Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Thổ Nhĩ Kỳ - Đất nước chỉ 30 phút và bạn sẽ ở một châu lục khác

Thổ Nhĩ Kỳ được sinh ra để trở thành thế giới hoàn toàn riêng biệt với những điều tuyệt vời mà bạn không thể tìm thấy ở bất kì vùng đất nào khác. Đây là nơi bức tranh nghệ thuật được tạo dựng từ thiên nhiên tuyệt đẹp và con người hiếu khách, thân thiện. Chính vì vậy, đất nước này luôn lọt top quốc gia đáng sống nhất Châu Âu.

1. Bữa sáng

Bữa sáng ở Thổ Nhĩ Kỳ phải có thật nhiều mứt

Bạn đang nghĩ đến một tách Capuchino hay một chiếc bánh sừng trâu? Không đời nào! Bữa sáng ở Thổ Nhĩ Kỳ là tập hợp các loại bánh mì tươi, mứt, phô mai, ô liu, trứng và thật nhiều rau, trái cây. Bữa sáng ở đây thịnh soạn đến mức bạn chẳng còn phải cất vào tủ lạnh bớt để hôm sau tiếp tục ăn cho hết. 

Người Thổ Nhĩ Kỳ có thói quen tập hợp bạn bè, người thân quây quần dùng bữa sáng vào cuối tuần. Thậm chí, chuyện bạn bắt gặp một bữa sáng có đến tận 20 người trên cùng một bàn ăn là chuyện hết sức bình thường. Chính vì sự gắn kết này, khi đến đây bạn buộc phải nói thật nhiều nếu không muốn bị đánh giá là "chảnh chọe".

2. Bánh mì Simit 

Cùng là một loại bánh nhưng Thổ Nhĩ Kỳ gọi tên là simit còn Hy Lapk gọi là kuluri nhưng Simit thực sự là một bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống. Đây là loại bánh được làm từ các nguyên liệu như bột mù, trứng, sữa,... Đây là một loại thức ăn bình dân không đắt tiền của Thổ Nhĩ Kỳ. Mùi vị và hình thù của simit là duy nhất, nó khác với bánh mì ở các nước khác bởi bánh có lớp vỏ giòn vàng rắc hạt mè. Độ phủ sóng của nó gần như là toàn đường phố và các quán ăn sang trọng.

3. Trà

Trà ở đây được dùng như một bữa ăn hằng ngày. Họ có thể uống đến 20 lần/ngày. Nếu bạn đang ở Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ bị đánh giá là bất lịch sự nếu không uống trà sau mỗi bữa ăn. 

4. Thức ăn đường phố

Món ăn đường phố Thổ Nhĩ Kỳ là một chủ đề đặc biệt. Món ăn đặc trưng chế biến từ trai là điều bạn không thể bỏ qua. Không quá khó để du khách tìm ra món ăn độc đáo này vì nó xuất hiện hầu như ở mọi ngóc ngách các con phố. Người Thổ Nhĩ Kỳ thích nấu trai với một chút cay và với nhiều nước cốt chanh.

5. Khu nghỉ dưỡng

Nếu bạn là người yêu biển say đắm thì chắc chắn đây không phải là nơi dành cho bạn. Đây là nơi Cappadocia hút hồn du khách bởi dấu ấn lịch sử và cảnh quan lung linh dù ngày hay đêm, điều mà không thể được lặp lại ở quốc gia nào khác. Ở Cappadocia được xem là nơi lãng mạn nhất thế giới vì bạn có thể tận hưởng tuần trăng mật tại khách sạn trong hang động và tham gia chuyến đi khinh khí cầu để đời. 

Dù là một đất nước rất du lịch, bạn vẫn có thể tìm thấy những nơi tương đối yên tĩnh để khám phá. Ví dụ Kaş, nơi đây có cả hương vị của Hy Lạp.

6. Giao thông 

Instanbul là thành phố có đầy đủ các loại phương tiện giao thông công cộng trên thế giới, nhưng phà là phương tiện được yêu thích hơn cả. Nói đến đây thôi, bạn đã có thể tưởng tượng được cả hương vị thành phố trên một chuyến phà với tách cà phê dịu nhẹ sẽ tuyệt vời hơn thế nào khi chỉ ngồi gói gọn trên ga tàu điện ngầm.

Điều thú vị ở Istanbul là bạn chỉ mất 30 phút để di chuyển từ châu lục này sang châu lục khác. Istanbul nằm trên 2 châu lục và đôi khi mọi người phải đi một chặng đường dài từ châu Á đến châu Âu hoặc ngược lại. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người chọn đi bằng phà.

7. Lái xe tự túc

Nếu bạn quen với phong cách lái xe của người Việt thì du lịch Thổ Nhĩ Kỹ là một lợi thế. Một số đường phố rất hẹp, khó đi và một số người lái xe ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất nóng tính. Điều này càng trở nên trầm trọng bởi ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở Istanbul.

8. Taxi

Taxi ở Istanbul thật sự rất rắc rối và tốn kém. Nếu bạn thật sự muốn đặt một chiếc taxi thì hãy tải app và trả qua thẻ tín dụng để dễ dàng kiểm soát chuyến đi. Tài xế tận dụng mọi cơ hội kiếm tiền bằng cách gian lận đường đi, đặc biệt nếu bạn là người nước ngoài.

9. Thú cưng

Người Thổ Nhĩ Kỳ rất yêu vật nuôi và hầu như ai cũng nuôi thú cưng. Họ mang động vật ở khắp mọi nơi, ngay cả đến văn phòng. Vì thế, chi phí chăm sóc thú cưng cực kỳ tốn kém, nhất là chăm sóc sức khỏe. Người Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ chú trọng đến thái độ với mèo. Mèo Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn là những chú mèo vui vẻ và thoải mái nhất trên thế giới.

10. Mua sắm

Thổ Nhĩ Kỳ là trung tâm phức hợp các dịch vụ mua sắm, làm đẹp, nhưng thường du khách vẫn thấy hứng thú với các khu chợ hơn. Bạn cần nhớ 2 quy tắc: mặc cả và càng nhiều túi càng tốt. Khi đến chợ, bạn có thể bị quay mòng mòng giữa hàng đống đồ. Người bán hàng cố gắng chào hàng cho bạn bằng cách cho ăn miễn phí cà chua, ô-liu tươi hoặc quả hạch. Bạn nên thoải mái thử trước khi mua nó. Và tất nhiên, nếu bạn không mặc cả, túi tiền của bạn sẽ “vỗ cánh bay đi” chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể tìm những thứ đậm chất Thổ Nhĩ Kỳ  với giá siêu rẻ. Chợ ở Thổ Nhĩ Kỳ là một thế giới đặc biệt. Bạn có thể dành cả ngày ngắm nhìn đủ mọi thứ nhìn. Bạn cần phải rất mạnh mẽ để chống sức hút từ những thứ bạn chẳng cần dùng đến.