Theo nghiên cứu các nhà khoa học: Các cặp vợ chồng ngủ riêng sẽ hạnh phúc hơn

Hoàng Trường
Đây tưởng chừng như là một điều không bao giờ xảy ra. Nhưng trên thực tế, chúng ta phải nhìn nhận lại một cách đúng đắn, nếu được thủ một mình và có thể làm những điều mình thích. Chúng ta sẽ có một giấc ngủ ngon hơn.
vo-chong-ngu-rieng-1627796165.jpg

Một giấc ngủ ngon có thể khiến gia đình bạn tránh những cuộc cãi vã

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ đại học Y khoa Pittsburgh, ngủ chung giường với bạn đời có những thói quen xấu khi ngủ có thể khiến bạn mất 49 phút ngủ mỗi đêm. Khi một bên không thể ngủ ngon vì nửa kia, điều đó có thể dẫn đến xung đột giữa hai phía vào hôm sau.

Trên thực tế nếu các cặp vợ chồng được ngủ ngon giấc, sẽ mang lại nhiều sức khỏe hơn và chống các chứng mệt mỏi và đau đầu. Hơn hết một giấc ngủ ngon sẽ khiến cho cuộc sống gia đình bạn ít gặp những mâu thuẫn không đáng tiếc và điều này sẽ giúp cho những cuộc gây gỗ hay cãi vã ít xảy ra hơn.

Mối quan hệ bạn sẽ không bao giờ bị phá hủy, dù nửa kia có tật xấu thế nào.

cach-tri-ngu-ngay-bang-mat-ong-1-768x576-1627796165.jpg

Tiếng “ngáy”, hoặc những hành động kỳ hoặc khi ngủ là nguyên nhân khiến cho các cặp vợ chồng trở nên khó chịu. Bạn cứ hãy tưởng tượng, suốt một ngày lao động mệt mỏi, khi trở về ngôi nhà thân yêu của chính mình. Và tưởng rằng sẽ có một giấc ngủ ngon, thì những tiếng “ngáy” chính là ác mộng của các cặp vợ chồng. Từ đó ta mới thấy được việc ngủ riêng bắt đầu phát huy tác dụng.

Một cuộc khảo sát khác cho thấy cứ 6 cặp đôi thì có 1 cặp ngủ riêng. Không phải vì họ không muốn ở cùng nhau nữa mà vì họ quan tâm đến giấc ngủ của mình. Một người có thể bị mất ngủ vì tiếng ngáy, hoặc những thói quen xấu khi ngủ như gác chân, kéo chăn, đạp, mộng du, thậm chí là hay la hét khi mơ vào ban đêm,...

Tiến sĩ Neil Stanley, cựu Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Giấc ngủ ở Anh cho rằng 1/3 các trường hợp khó ngủ là do bạn đời của họ. Những hành động khi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến mối quan hệ của họ.

Điều chỉnh giờ giấc phủ hợp

Mỗi người trong chúng ta đều có một sở thích khác nhau và không ai giống ai cả. Khi ngủ có người thích làm một con “cú đêm”, lại có người thích đi ngủ sớm để có một cơ thể khỏe mạnh. Vợ chồng cũng vậy đều có những thói quen riêng. Nhưng chưa chắc gì đối phương đã thích thói quen của họ. Hơn nữa việc ngủ chung còn gây rất nhiều phiền toại vào mỗi buổi sớm, vì nếu vợ/chồng thức dậy quá sớm, sẽ khiến người kia không thể nào ngủ được nữa. Dần dần sẽ khiến 1 trong 2 trở nên khó chịu.

Cách bạn dành cả đêm ngủ chung với vợ/chồng có thể ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày. Việc thay đổi bản thân chỉ để làm hài lòng nhu cầu của đối tác có thể gây hại cho mối quan hệ về lâu dài. Sự hài lòng trong hôn nhân cũng như sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn vì thế mà giảm sút.

Ngủ khác phòng cho phép mỗi người sẽ có một không gian riêng tư dành cho bản thân, nơi họ có thể thư giãn sau một ngày mệt mỏi.

Ngủ không ngon giấc có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe

Khi ngủ, não của chúng ta trải qua các giai đoạn: Ngủ nhẹ, ngủ sâu và REM (ngủ chuyển động mắt nhanh). Nếu chu kỳ ngủ bị gián đoạn bởi việc thức dậy vào ban đêm, não của bạn dành nhiều thời gian hơn trong giai đoạn ngủ nhẹ và bỏ lỡ giai đoạn REM. Và nếu não không đủ thời gian để hoạt động ở giai đoạn REM, tình trạng cảm xúc và hiệu suất nhận thức sẽ bị ảnh hưởng.

Giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây ra các hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn như tăng huyết áp, tăng tốc độ lão hóa da, các vấn đề sức khỏe tâm thần, vấn đề cân nặng, giảm chất lượng cuộc sống và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

Hoàng Trường (t/h)