Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Thấy gì qua du lịch TPHCM “hồi sinh” sau chính sách mở cửa hoàn toàn 15/3?

Là trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực nên chỉ sau gần 1 tháng thực hiện mở cửa hoàn toàn, ngành du lịch TPHCM đã sớm bắt nhịp khởi sắc trở lại, doanh thu có tăng nhưng chủ yếu đến từ thị trường nội địa.

Khởi sắc nhờ những chương trình hấp dẫn

Chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3 đã tạo nên “cú huýt” lớn thu hút khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều tín hiệu tích cực khi lượng khách quốc tế bắt đầu tăng nhẹ.

Riêng tại TPHCM, nhờ các hoạt động xây dựng hình ảnh du lịch TPHCM là điểm đến an toàn, hấp dẫn để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước, ngành du lịch cũng có khởi sắc sau khi mở cửa du lịch quốc tế vào ngày 15/3, doanh thu ngành du lịch trong tháng này ước tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 1,4% so với cùng kỳ.

ttxvn-du-lich-tphcm-1649461377.jpg
Phục vụ tuyến xe buýt vòng quanh TPHCM cho du khách có dịp trải nghiệm Thành phố mang tên Bác. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Từ đầu năm 2022 đến nay, TPHCM đã thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch với slogan: “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” với hàng loạt sự kiện quảng bá du lịch, lễ hội và các chương trình giảm giá, tặng dịch vụ cho khách du lịch như: Lễ đón đoàn 130 du khách Mỹ đến TPHCM; Chuỗi các sự kiện diễn ra trong nhiều tháng như Ngày hội Du lịch TPHCM, lễ hội ẩm thực, giải marathon quốc tế, giao lưu với đầu bếp quốc tế gắn sao Michelin, lễ hội trái cây Nam bộ, Festival hoa, lễ hội Bánh mì Sài Gòn…

Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng cũng đưa ra hàng chục tour tham quan thành phố với giá khuyến mãi; nhiều điểm tham quan như Bảo tàng Áo Dài, Saigon Skydeck Bitexco cũng giảm giá vé cho du khách, nhiều khách sạn sẽ giảm giá dịch vụ lưu trú từ 20% – 73%,...

Đơn cử như: Khách sạn Mường Thanh Luxury giảm 73%, Ramana giảm 50%, Continental giảm 40%, 6 khách sạn gồm Sofitel Saigon, Pullman Saigon, Hôtel Des Arts Saigon – MGallery, Novotel Saigon, Ibis Saigon Airport,...; Hay loạt nhà hàng, chuỗi bánh kẹo, điểm mua sắm… cũng giảm giá từ 10% đến gần 50% để hưởng ứng chương trình chào đón du khách trở lại của TPHCM.

Doanh thu chủ yếu đến từ khách nội địa

Tính chung quý I/2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 3, khách quốc tế tới Việt Nam tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ sau khi ngành du lịch, hàng chưa mở cửa hoàn toàn. Con số này so với cùng kỳ những năm 2019 trở về trước (khi chưa xuất hiện dịch Covid-19) vẫn còn ở mức khiêm tốn.

anh-bia-1649461642.jpeg
Sau chính sách mở cửa hoàn toàn 15/3, lượng khách đến với TPHCM, nhất khách quốc tế, vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Nguyên nhân căn bản được các chuyên gia đưa ra tại tọa đàm “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến TPHCM năm 2022” do Sở Du lịch TPHCM chủ trì vào đầu tháng 3/2022 là chương trình thí điểm kích cầu du lịch của chúng ta vừa qua (trước tháng 3/2022) vẫn còn những rào cản lớn nhất về quy định phòng dịch, cấp visa cho du khách đang gây khó khăn với ngành hàng không, doanh nghiệp du lịch và cả du khách

Tuy nhiên, thống kê từ doanh thu cũng cho thấy, doanh thu chủ yếu của doanh nghiệp du lịch TPHCM (khách sạn, nhà hàng, lữ hành) từ đầu năm trở lại đây và sau ngày 15/3 trên địa bàn chủ yếu đến từ khách nội địa. Công suất phục vụ ở các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn TPHCM chỉ cầm chừng, không đạt 100%. Nhiều khách sạn, nhà hàng ở trung tâm Quận 1 vẫn còn đóng cửa, mở cửa thì kiểu cầm chừng, chủ yếu phục vụ khách nội địa, tổ chức hội nghị,...; còn khách quốc tế thì rất thưa thớt.

Được biết, mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2022 là phấn đấu đón 5 triệu khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch khoảng 400.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 1 tháng mở cửa quốc tế du lịch 15/3, du lịch Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang dần phục hồi. Mục tiêu này có lẽ vừa là cơ hội đồng thời cũng là thách thức đối với ngành du lịch.