Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sống chậm hơn để yêu thương đấng sinh thành

Một mùa Vu Lan nữa lại về, mỗi con người chúng ta hãy nhớ về câu chuyện ngày lễ Vu Lan mà nhớ giữ trọn chữ hiếu cho vuông tròn, đừng để đến khi không còn cơ hội báo đáp nữa mới hối hận thì lúc ấy đã muộn rồi.
r-18-1629436405.png

Nguồn gốc ngày lễ vu lan

Ngày lễ Vu Lan được bắt nguồn từ Phật giáo, đây được xem là một ngày lễ lớn trong đạo.

Theo kinh Vu Lan Báo Hiếu kể rằng: Từ ngàn xưa, có một gia đình theo đạo Bà La Môn, người chồng và con đều luôn kính trọng và sùng đạo. Tuy nhiên, người vợ thì luôn có ác cảm với những tăng lữ trong chùa. Sau khi người chồng gặp tai nạn mà chết đi, người vợ ngày càng trở nên thể hiện rõ sự ác cảm với những vị tăng ni. Không những vậy, bà còn là một người có tâm niệm ác độc, luôn sỉ nhục các người hầu kẻ hạ, không có lòng hướng thiện. Mãi một thời gian sau, bà chết đi và con bà là Mục Kiên Liên do một lòng hướng phật và đi theo làm đệ tử của Đức Phật, nên ông nhìn thấy được mẹ mình đang chịu những đọa đày chốn âm ty cho những nghiệp báo lúc còn ở dương gian.

Với lòng hiếu thảo của một người con, Mục Kiên Liên tìm mọi cách để xuống âm ty và tìm gặp được mẹ, ông dâng cơm cho mẹ dùng chống đói. Nhưng lòng bỏn xẻn tiền căn chưa dứt, sợ chúng ma cướp giật của bà cơm dâng chưa đến miệng đà hóa thành than lửa, nên bà không thể dùng được. Nhìn thấy vậy ông vô cùng buồn bã và quay về bẩm báo với Đức Phật. Phật bảo rằng: "Mẹ ông gốc tội rất sâu. Dầu ông thần lực nhiệm mầu, một mình không thể ai cầu được đâu". Trước tấm lòng hiếu thảo của ngày Mục Kiên Liên, Đức Phật đã chỉ cho ông cách để giải nghiệp cứu mẹ. Đức Phật bảo rằng:

Rằm tháng bảy là ngày Tự-tứ

Mười phương Tăng đều dự lễ này

Phải toan sắm sửa chớ chầy

Thức ăn trăm món trái cây năm màu

Lại phải sắm giường nằm nệm lót

Cùng thau, bồn, đèn đuốc, nhang, dầu,

Món ăn tinh-sạch báu mầu

Ðựng trong bình-bát vọng-cầu kính dâng

le-vu-lan-tha-den-hoa-dang-1030x458-1629436490.jpg

Phải làm những việc như trên thì tội của mẹ ngài mới được xá miễn. Vì làm những việc như trên nên mẹ của ngài Mục Kiên Liên mới được thoát nạn. Và từ đó cứ mỗi dịp rằm tháng bảy, mọi người đều dâng hoa lễ phật và cúng dường cho chư tăng thập phương. Trước là để thể hiện lòng thành kính với Đức Phật, sau là mong trả được hiếu ân cha mẹ. Đây cũng chính là dịp để những người con báo hiếu và tỏa lòng thành kính với các đấng sinh thành.

Sống chậm hơn để yêu thương cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan

vu-lan-1629436490.jpg

Có thể nói, ngày lễ Vu Lan hiện nay không những là một lễ lớn đối với Phật giáo, mà đây cũng là dịp cho những người con từ khắp mọi nơi thể hiện lòng thành kính của mình đối với cha mẹ. Bởi cha mẹ chính là người mang nặng đẻ đau, nuôi lớn chúng ta nên vóc, nên hài, công lao cha mẹ sánh như trời bể, chẳng có thước đó nào có thể so sánh được. Nên khi cha mẹ còn sống, bạn hãy hết lòng mà phụng dưỡng chăm nôm. Đừng để bông hồng kia một mai hóa trắng, bởi con mất mẹ như mắt cả bầu trời…

Bạn đừng để rằng, một hôm nào đó bạn bạn có cảm giác thèm thuồng một vòng tay của mẹ nâng nui, thèm tiếng la mắng của cha trong những lần con về muộn. Hay đơn giản là thèm nghe được tiếng vỗ về của mẹ con chị hàng xóm. Lúc đó đã quá muộn…