Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sản phẩm của Acecook Việt Nam từng bị Hàn Quốc cho rằng chứa chất cấm

Ngoài mỳ Hảo Hảo bị Ireland cho rằng có chứa chất gây ung thư mới đây thì trước đó Công ty CP Acecook Việt Nam đã từng vướng trường hợp tương tự bị thu hồi sản phẩm vì được cho là chứa chất có thể gây ung thư.

Theo số liệu của Hiệp hội mỳ ăn liền Thế giới (WINA), Việt Nam trở thành 1 trong số những thị trường tiêu thụ mỳ gói lớn trên thế giới.  Trong số đó, Công ty CP Acecook Việt Nam được xem là một trong số ít công ty lớn. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm, doanh nghiệp này đã hai lần bị thu hồi sản phẩm vì được cho là chứa chất có thể gây ung thư.

1.Ngày 20/8 vừa qua, thông tin mỳ Hảo Hảo có chưa thành phần thuốc trừ sâu đã bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi. Cùng với đó, sản phẩm miến Good của Công ty CP Acecook Việt Nam cũng nằm trong thông báo này của FSAI.

Cụ thể, hai sản phẩm nói trên gồm mỳ Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g - hạn sử dụng tới ngày 24/9/2022) và miến Good hương vị sườn heo (loại 56g - hạn sử dụng tới ngày 10/11/2022).

my-hao-hao-chua-chat-cam-lat-lum-xum-cua-acecook-hinh-2-1630242653.jpg

 Mỳ Hảo Hảo và miến Good của Công ty CP Acecook Việt Nam nằm trong danh sách thu hồi của FSAI. Ảnh: FSAI

Đến gày 28/8, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good do Công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide trong sản phẩm.

Cùng ngày, đại diện Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam. 

2.Cuối năm 2020, Hàn Quốc cũng từng thu hồi một số phở đóng gói của Acecook Việt Nam sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày 19/4/2022 vì được cho là có chứa hàm lượng Benzo(a)pyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm. 

Acecook Việt Nam cho hay, đó là những sản phẩm phở ăn liền Peacock được gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc. Đây là sản phẩm xuất khẩu không lưu hành tại thị trường Việt Nam. 

my-hao-hao-chua-chat-cam-lat-lum-xum-cua-acecook-hinh-3-1630242653.jpg

Phở ăn liền Peacock của Acecook Việt Nam bị thu hồi do nghi có chứa chất Benzopyrene. Ảnh: Asia Today.

Theo Acecook Việt Nam, từ quá trình rà soát, hãng phát hiện chất Benzo(a)pyrene phát sinh từ thảo quả sấy khô, một loại nguyên liệu gia vị thô được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở ăn liền, chứ hoàn toàn không phát sinh trong bất kỳ công đoạn sản xuất sản phẩm nào của nhà máy Acecook Việt Nam.