Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sắc màu ASEAN trong giao lưu hữu nghị Việt Nam - ASEAN+

Tối 22/3, tại Tòa nhà Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (TP.HCM), Tổng lãnh sự các nước Đông Nam Á cùng các quan khách đã nắm tay nhau trong bộ áo dài truyền thống của Việt Nam tham dự sự kiện Gặp mặt giao lưu hữu nghịViệt Nam - ASEAN+ Xuân Giáp Thìn 2024.
phu07366-1711158227.JPG
Các tổng lãnh sự các nước thành viên ASEAN trong trang phục áo dài của nhà thiết kế Anna Hạnh Lê.

Tham dự chương trình có đại diện các sở ban ngành, lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và các hội hữu nghị song phương Việt Nam – ASEAN, Hiệp Hội doanh nghiệp Việt Nam, ASEAN, đặc biệt là sự hiện diện của các tổng lãnh sự các nước thành viên ASEAN trong trang phục áo dài của nhà thiết kế Anna Hạnh Lê rất thanh lịch và giàu sắc màu ASEAN.

Buổi giao lưu là dịp gặp gỡ, trao đổi thông tin, giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu. Đây là sự kiện diễn ra thường niên do Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM tổ chức nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025 và những năm tiếp theo.

phu07047-1711158182.jpg
Buổi ký kết giữa ba đơn vị là Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á Thành phố Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu Phát triển bảo tồn Văn hóa - nghệ thuật Đông Nam Á và Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam - Đông Nam Á thuộc Trường ĐHKHXH và NV, ĐHQG - HCM

Trong buổi giao lưu, các đại biểu và khách mời còn chứng kiến buổi ký kết giữa ba đơn vị là Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á Thành phố Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu Phát triển bảo tồn Văn hóa - nghệ thuật Đông Nam Á và Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam - Đông Nam Á thuộc Trường ĐHKHXH và NV, ĐHQG - HCM. Sự hợp tác của ba đơn vị được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á đóng góp vào sự phát triển của nhiều lĩnh vực của Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Đây cũng là nền tảng quan trọng để các đơn vị tiếp tục phát huy thế mạnh về tổ chức các diễn đàn giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mai, tăng cường nghiên cứu hướng tới phát triển bền vững trong cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam nhằm hiện thực các mục tiêu của cộng đồng ASEAN,.. 

Cũng trong chương trình, hai đơn vị đồng tổ chức đều ra mắt các Trung tâm, chi hội trực thuộc. Viện Nghiên cứu phát triển bảo tồn văn hóa nghệ thuật Đông Nam Á ra mắt Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Khoa học và Công nghệ Đông Nam Á. Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM công bố Quyết định và ra mắt Chi hội Khoa học và Hợp tác Net Zero Việt Nam - Asia.

phu07613-1711158376.jpg
Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM công bố Quyết định và ra mắt Chi hội Khoa học và Hợp tác Net Zero Việt Nam - Asia.

Thay mặt Ban tổ chức PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM trân trọng cảm ơn lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị  TP.HCM cùng lãnh đạo TP.HCM đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Hội có thể phát huy nguồn lực bên trong, kết nối nguồn lực bên ngoài triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân có hiệu quả, góp phần khẳng định vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong phát triển. Cảm ơn các tổng lãnh sự ASEAN qua các thời kỳ luôn ủng hộ các hoạt động của Hội; cảm ơn bài phát biểu chúc mừng của Tổng lãnh sự Lào, đặc biệt là các tổ chức và các cá nhân đã đồng hành với Hội trong những hoạt tăng cường lòng tin và làm sâu sắc hơn tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và các nước ASEAN +, cùng vững vàng tiến bước.

Bên cạnh sự tham dự các các sở ban ngành, lãnh đạo Thành phố và các hội hữu nghị song phương Việt Nam – ASEAN, doanh nghiệp Việt Nam - ASEAN, là sự hiện diện của các tổng lãnh sự các nước thành viên ASEAN trong trang phục áo dài rất thanh lịch và giàu sắc màu ASEAN.

Ấn tượng tại sự kiện tối 22/3 khi 5 Tổng lãnh sự các nước Đông Nam Á (Lào, Thái Lan, Indonesia, Malaixia, Campuchia) cùng diện bộ áo dài truyền thống của Việt Nam tham dự sự kiện Gặp mặt giao lưu hữu nghịViệt Nam - ASEAN+ Xuân Giáp Thìn 2024.

Theo PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM: Tất cả bộ sưu tập áo dài mà các Tổng lãnh sự các nước mặc hôm nay là  tâm huyết của nhà thiết kế Anna Hạnh Lê - hiện đang là Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Áo dài TP.HCM.

phu06601-1711158322.JPG
Tổng lãnh sự ASEAN mặc áo dài truyền thống Việt Nam cùng nắm tay nhau

Bộ sưu tập áo dài “Hoa Nắng ASEAN” được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam và sử dụng chi tiết hoa nắng là họa tiết chủ đạo. Có 5 tác phẩm đặc biệt được nhà thiết kế trực tiếp đo và thiết kế dành riêng cho các Tổng lãnh sự Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Thái Lan tham dự chương trình.

PGS. TS. Phan Thị Hồng Xuân cũng cho biết thêm, “Hoa nắng” đã được lồng ghép trong câu chuyện bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia minh chứng cho tính  thống nhất trong đa dạng  của văn hóa ASEAN được thể hiện khéo léo trên chất liệu lụa tơ tằm cao cấp của Việt Nam. Thông điệp của Ban tổ chức và Nhà thiết kế muốn gửi gắm qua bộ trang phục áo dài ASEAN chính là tình đoàn kết hữu nghị trong ASEAN. Qua việc mặc áo dài trong sự kiện này, các tổng lãnh sự đã thể hiện sự ủng hộ tháng áo dài của TP.HCM và nỗ lực của nhà thiết kế trẻ cách điệu từ truyền thống, làm sâu sắc hơn những điểm tương đồng trong văn hóa ASEAN; từ đó giúp các chính khách quốc tế hiểu, yêu và trân trọng các giá trị văn hóa của người Việt Nam.

phu07433-1711158347.jpg
Ban tổ chức tri ân các hoa hậu, người đẹp và cá nhân đóng góp cho cho sự kiện