Khi bị mụn trứng cá, bạn cần nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Mụn trứng cá là triệu chứng thường thấy ở các bạn nam và nữ ở độ tuổi dậy thì. Nguyên nhân là do Hormone Testosteron ở cả nam và nữ tăng trong quá trình trưởng thành và kích thích tuyến dầu ở da.

Người bị mụn trứng cá nên kiêng ăn gì?

bi-mun-trung-ca-nen-an-gi-1634545934.jpg
Khi bị mụn trứng cá, bạn cần hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, đường...Ảnh: T.L

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Khi ăn nhiều các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ sản sinh ra chất nhờn từ tuyến bã. Nếu hiện tượng này xảy ra lâu dần sẽ khiến cho da dễ bị nổi mụn. Các thức ăn dầu mỡ như: gà rán, khoai tây chiên,… chính là “kẻ thù” quá hoại làn da của bạn. Ngoài ra ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, bạn sẽ không thể kiểm soát cân nặng của chính mình.

Đồ ăn chứa nhiều đường

Đã từ lâu, đường được xem là một yếu tố làm da nhanh lão hóa. Đường ảnh hưởng tới collagen trong cơ thể, làm xuất hiện các đốm lão hóa, xuất hiện tàn nhang. Đồng thời các sợi collagen bị kết dính khiến da nhăn và mất tính đàn hồi. Những đồ ăn uống có nhiều đường như  kẹo bánh, đồ uống đều không tốt cho làn da.

Đặc biệt, đối với mụn trứng cá, đường là một kẻ thù vô cùng nguy hiểm. Glucose máu cao làm tăng insulin máu. Từ đó làm tăng  androgen, IGF- 1. Đồng thời, làm giảm  yếu tố gắn IGF, mà đây là chất dẫn truyền tín hiệu của retinoid. Điều này ảnh hưởng đến quá trình sừng hóa cổ nang lông, tiết bã nhờn. Và hậu quả cuối cùng của việc ăn quá nhiều đường là tăng mụn trứng cá. Do vậy, hãy từ từ giảm dần lượng đường trong khẩu phần ăn của bạn để hỗ trợ quá trình điều trị mụn.

Caffein

Các loại nước uống chứa caffein như: cà phê, socola… chính là nguyên dẫn đến những nốt mụn trứng cá nổi đầy trên gương mặt của bạn. Nếu sử dụng các loại thực phẩm này thường xuyên sẽ khiến cho cơ thể dễ bị nóng trong người từ đó gây nên khô, xạm da và nổi mụn. Có một số người khi dùng các loại cà phê ngày hôm trước, hôm sau liền nổi mụn.

Ăn đồ cay nóng

Khi ăn quá nhiều đồ cay nóng sẽ không thể cung cấp nước và làm mát cơ thể, từ đó gây khô nóng trong người. Theo y học cổ truyền, chế độ ăn cay nóng sẽ sinh nhiệt tích tụ tại kinh phế hoặc gây huyết nhiệt, đồng thời sinh thấp nhiệt tích tụ trên da.

Sữa

Sữa làm tăng tổng hợp androgen ở tinh hoàn, buồng trứng. Đồng thời, ức chế tổng hợp globulin gắn hormon sinh dục tại gan. Từ đó làm tăng androgen có hoạt tính sinh học và kích thích sản xuất chất bã. Bên cạnh đó, sữa chứa rất nhiều tiền chất của testosterone như androstenedione, dehydroepiandrosterone sulfat. Những chất này cũng kích thích sản xuất bã nhờn, tăng sừng hóa cổ nang lông. Cuối cùng, sữa hình thành nhân mụn

Nên ăn gì?

bi-mun-trung-ca-nen-an-gi-4-1634545934.jpg
Bổ sung nhiều rau củ quả và trái cây tươi. Ảnh: T.L

Cá chứa nhiều chất béo omega 3 và axit béo rất tốt không những cho cơ thể mà còn cả làn da nữa.

Những chất này giúp ngăn ngừa việc hình thành mụn trứng cá, giúp mụn chóng lành. Một số loại cá có nhiều omega 3 và axit béo tốt là cá hồi, cá ngừ, cá thu hay cá tuyết. Những loại cá này giúp da đủ chất dinh dưỡng để chiến đấu với mụn trứng cá.

Rau củ và trái cây

Trái cây rất nhiều các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm mát cơ thể chống lại các phản ứng viêm thành mụn. Các loại Vitamin nhóm A, C, B có nhiều trong các loại trái cây như: cam, táo, lê, khoai tây, củ dền…là những thực phẩm rất cần thiết cho cơ thể để bổ sung chất dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị mụn. Ngoài ra ăn nhiều rau xanh sẽ cung cấp chất xơ cho cơ thể, khiến cho hệ tiêu hóa dễ dàng đào thải các chất độc ra bên ngoài, từ đó mà loại bỏ độc tố tránh hình thành mụn viêm.

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là một vi khoáng có thể giúp lành tổn thương và phục hồi mô nhanh chóng hơn. Khi thiếu hụt kẽm làm gia tăng quá trình sản xuất androgen, làm da nhờn hơn và gây mụn. Đây cũng chính là cơ chế gây ra mụn trứng cá.

Để bổ sung chất kẽm, bạn cần ăn nhiều các loại ngũ cốc và nấm. Đây là những loại thực phẩm không những bổ sung kẽm hỗ trợ cho quá trình trị mụn mà còn khiến cơ thể giảm đi trọng lượng và lượng mỡ có trong máu.

Uống nhiều nước

Theo các chuyên gia da liễu, cách để giảm bớt tình trạng mụn trứng cá hiệu quả nhất, chính là thường xuyên uống nước. Vì cơ thể chúng ta 70% là nước, nên đây là một điều không thể thiếu đối với con người. Các chuyên gia còn khuyên rằng, chúng ta nên uống từ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày và uống ngay cả khi không khát. Để góp phần khiến thận có thể đào thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể, hạn chế hình thành độc tố. Bên cạnh đó uống nhiều nước còn cung cấp độ ẩm cho da.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/khi-bi-mun-trung-ca-ban-can-nen-an-gi-va-kieng-an-gi-a4826.html