Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những lợi ích bất ngờ từ sữa mẹ đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, mẹ bầu thường có thói quen cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức thay cho sữa mẹ. Nhưng đây chưa hẳn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Vì sữa mẹ mới là loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ

mon-qua-vo-gia-1636864231.jfif
Nguồn: Internet

Protein: Sữa mẹ có ít lượng đạm hơn sữa động vật nên rất phù hợp cho chức năng đào thải khi thận của trẻ chưa trưởng thành. Ngoài ra, trong sữa mẹ chứa những protein dạng lỏng hay họi gọi là Whey Protein phù hợp với hệ tiêu hóa và sự hấp thu của trẻ nhỏ. Whey Protein chứa các protein kháng khuẩn giúp trẻ có khả năng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Trong khi đó, Protein ở sữa bò chủ yếu là casein (85%) nên khi vào dạ dày của trẻ nhỏ sẽ tạo thành các cục đông vón làm trẻ khó tiêu hóa và hấp thu, trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa.

Lipid: Theo nghiên cứu, sữa mẹ chiếm 50% năng lượng, chủ yếu là những acid béo không nho nhiều hơn acid béo no. Chính vì thế sữa mẹ đáp ứng đủ các acid béo cần thiết cho trẻ, giúp hoàn thiện quá trình não bộ, võng mạc, làm vững bền mạch máu như: Acid béo không no một nối đôi (acid oleic), acid béo không no đa nối đôi (acid α-linoleic, acid linoleic), tiền tố của DHA (Decosahexaenoic acid) và ARA (arachidonic acid). Trong sữa động vật không có các acid béo này.

so-sanh-ham-luong-1636864231.png
Nguồn: Internet

Carbonhydrat: Chất này có nhiều trong sữa bò, chúng cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, 85% trong sữa mẹ là lactose giúp tăng cường hấp thu calci và 15% là oligosaccharid hỗ trợ cho sự phát triển vi khuẩn có lợi cho trẻ.

Các vitamin A, B1, BS, C và các nguyên tố vi lượng như: sắt, kẽm đồng, selen đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ sơ sinh.

Lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ nhỏ

loi-ich-tu-sua-me-1636864231.png
Nguồn: Internet

Bảo vệ trẻ chống nhiễm khuẩn

Các chuyên gia cho biết rằng, sữa mẹ chứa nhiều các chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong giai đoạn chưa trưởng thành. Ngoài ra, chức năng kháng khuẩn còn giúp trẻ chống lại các bệnh nguy hiểm như: tiêu chảy, viêm đường hô hấp. Do tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ nên trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc bệnh. Trẻ bú mẹ ít bị dị ứng, chàm/eczema.

Song sữa mẹ còn chứa nhiều tế bào bạch cầu  (lympho bào, đại thực bào), globulin miễn dịch (IgA, IgG, IgM), một số yếu tố kích thích sự phát triển của vi khuẩn Lactobacillus Bifidus (Lactose, Oligosaccharid, yếu tố Bifidus) hỗ trợ trẻ sơ sinh chống lại các bệnh nhiễm khuẩn như: hô hấp, viêm tai, viêm màng não, nhiễm khuẩn tiết niệu.

Giúp cải thiện tâm lý cho bà mẹ và trẻ

Khi cho con bú sữa mẹ thường xuyên, bà mẹ sẽ có tình yêu thương gắn bó nhiều hơn với con trẻ. Mẹ bầu sẽ cảm thấy tinh thần được thoải mái và yên tâm, hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh diễn ra.

Việc tiếp xúc nhiều với mẹ, trẻ sơ sinh sẽ tránh được tình trạng quấy khóc và sợ hãi những tiếng ồn xung quanh.

Giúp mẹ phục hồi nhanh hơn

Giảm nguy cơ băng huyết, thiếu máu sau sinh.

Giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng, tử cung.

Chậm có thai trở lại (đặc biệt là giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ đạt hiệu quả cao trong việc tránh thai an toàn).

Hồi phục nhanh cân nặng, vóc dáng ban đầu.

Tiết kiệm và thuận lợi hơn khi dùng sữa công thức

Khi cho con bú sữa mẹ, mẹ bầu sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền lớn nếu như dùng sữa công thức để nuôi con. Ngoài ra, sữa mẹ tiện lợi hơn các loại sữa khác, vì không cần pha sữa hay chế biến mà có thể sử dụng cho trẻ bú bất cứ lúc nào. Chỉ cần mẹ bầu ăn uống đầy đủ và có tinh thần thoải mái là có thể sản xuất sữa nuôi con

Giảm nguy cơ béo phì trong giai đoạn trưởng thành

Sữa mẹ bảo vệ trẻ không tăng cân quá mức (thừa cân, béo phì) nhất là trong hai năm đầu đời và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khi trưởng thành (đái tháo đường, tim mạch, huyết áp,...). Do sữa mẹ có các hormone Leptin, Ghrelin, IGF-1 (Insulin Growth Factor 1) tham gia điều chỉnh ăn uống và cân bằng năng lượng.