Người trẻ với cái bẫy “thao túng” dùng kem trộn

Nhuận Phẩm
“Bị thao túng xài kem trộn”, “U mê kem trộn”, “Idol kem trộn” là những nhóm rộn ràng trên Facebook ngày cận tết này. Trong đó, tình nguyện đón nhận sự thao túng này toàn là những người trẻ, hiện đại, nhiều người sống ở thành phố lớn lẫn nước ngoài đang hào hứng chia sẻ với nhau những bí quyết phi khoa học để tự trộn kem dùng, kịp có làn da đẹp ăn tết.

“Gia tài” kem tự trộn mua từ TikTok của một người dùng tại TPHCM

“Gia tài” kem tự trộn mua từ TikTok của một người dùng tại TPHCM

Thao túng chuyên nghiệp

“Đã xác định mua kem thì phải có lòng tin kèm theo sự chăm chỉ, chứ dám chơi tới kem trộn mà chưa có lòng tin thì chơi làm gì cho phí tiền. Bao nhiêu người thay đổi được làn da gốc, còn mình chưa là sao, tại mình chưa thực sự chăm chỉ và đầu tư”, “Bán kem trộn gần chục năm, tôi chưa thấy ai chỉ hỏi giá thôi mà trắng. Trong khi mấy bà lưỡng lự thì nhiều người khác người ta hành động và đã trắng rồi”… Những clip triệu lượt xem quảng cáo kem trộn trên TikTok thường bắt đầu bằng những khẳng định chắc nịch, nghe rất hợp lý như vậy. Với tính năng của TikTok, đoạn lồng tiếng nào “ưng”, nghe “chất” sẽ được những người bán kem khác sử dụng lại trên nền clip trộn kem nhà mình. Cứ thế, những lời thôi thúc này cứ lặp đi lặp lại khi lướt mạng xã hội, đến mức ai trong “cộng đồng kem trộn” cũng thuộc lòng.

Hầu hết các clip trộn kem, người bán chỉ đơn giản đeo đôi bao tay ni lông vào và hạn chế để sàn nhà lọt vào khung hình, tạo cảm giác sạch sẽ. Cách họ bày rất nhiều mỹ phẩm đủ loại, lần lượt bóc vỏ, dùng phới nạo vào thau, đánh lên bằng phới hoặc máy đánh trứng; với ánh sáng và góc quay được đầu tư, những clip này rất thành công trong việc tạo cảm giác “gây nghiện”.

Mỗi khi nạo đến loại kem nào cho vào thau lớn, người bán đều giải thích công dụng: “Cái này là để ẩm mướt cả ngày nè, cái này bật tông mạnh bảo đảm kịp ăn tết nhe chị em, còn cái này tạo chất kem da-ua ta nói nó đặc, nó đã…”. Hàng trăm người xem bình luận “mê quá”, “phải mua về trộn thử chứ tối nào cũng coi ghiền quá”.

Ăn theo trào lưu trộn kem đó, những bộ mỹ phẩm dùng cho cá nhân tự trộn xài tại gia bắt đầu được rao bán. Người dùng có thể lựa những bộ nguyên liệu giống như các công thức riêng cho từng loại da của từng “idol kem trộn” thiết kế. Người bán nào càng xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh, có nhiều lượt theo dõi thì càng được coi là uy tín. Người dùng mua về có khi tự trộn được một thau kem lỏng le như trà sữa, quay clip đăng lên mạng, lập tức nhận được những lời hỗ trợ “đem qua shop mình sửa cho” hay khuyên hấp lên, bỏ vào lò vi sóng, cho một loại kem khác đặc hơn vào…

Kéo nhau “sập bẫy”

Gần trăm loại combo kem tự trộn với đủ thứ tên gọi, tính năng khác nhau đang đắt hàng trên giỏ hàng TikTok shop những ngày cận tết: combo mịn không tẩy tự trộn, combo không tẩy không huỳnh quang tự trộn, combo kem sâm thái tự trộn, combo siêu kích trắng…

Có bộ bao gồm trên 20 loại mỹ phẩm khác nhau với đủ xuất xứ Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, các loại thuốc tây và cả những chai nhựa (loại chai hay đựng thuốc nhỏ tai, nhỏ mũi) chứa một loại dịch được coi là “bí quyết riêng”. Giá các bộ tự trộn này từ vài trăm đến 5-7 triệu đồng, cá biệt có loại đến14 triệu đồng/bộ.

Tham gia các cộng đồng “Bị thao túng xài kem trộn”, “Tự trộn kem bán” trên Facebook có rất nhiều người trẻ dân văn phòng. Khi được hỏi, nhận được câu trả lời là mua cả kệ lỉnh kỉnh đủ các loại combo về tự trộn chỉ vì nhìn các chị quay clip trộn “thấy mê”, xem hoài thấy thích làm ra hũ kem “chất da-ua”, “chất phô mai”, “chất đặc dẻo” mỗi loại để bôi cho thỏa tò mò.

Nhiều bài đăng, bình luận “báo động” những bất ổn của trào lưu kem tự trộn trong những cộng đồng này đều bị nhẹ nhàng “lơ đẹp” hoặc hợp lý hóa bằng các cách giải thích của cộng đồng này.

Người dùng Vy Bùi bình luận: “Tôi xài kem ngứa ghê, mà trộm vía lên tông. Không phải mới dùng mà ngứanhiều đâu mà nó tích tụ lâu thành ra ngứa kinh khủng” thì cộng đồng cùng nhau bảo phải trả giá mới trắng nhanh được chứ không có gì tự nhiên.

Một người dùng ẩn danh đăng thắc mắc “mỗi khi dùng kem xong thì tắm cỡ nào cũng không hết lớp kem dính trên người”, cộng đồng còn cho đó là điều bình thường vì kem trộn là phải vậy.

Và cũng chính tâm lý kéo nhau theo kiểu “bầy đàn” như vậy nên những vấn đề tiêu cực từ kem trộn được truyền thông, giới chuyên môn cảnh báo liên tục như da bị bào mỏng, hôm nay nhìn đẹp, mai lại ngứa rát, khó chịu đều bị “dìm” mất. Và đến một lúc khi da đã bị suy yếu hoàn toàn, các tình trạng sạm, nám và tàn nhang xuất hiện ở tất cả những chỗ bôi kem thì mọi chuyện đã trở nên quá muộn màng.