“Nghệ thuật tem Huế 2024” - điểm nhấn đặc sắc của Festival Huế năm nay

Hoà vào không khí chuỗi tuần lễ nghệ thuật trong sự kiện Festival Huế hàng loạt chương trình văn hoá, nghệ thuật sôi động và đặc sắc cũng được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hoá đặc trưng cho du khách cũng như người dân Huế đến trải nghiệm và thưởng thức.

Năm nay, chương trình được đánh giá là bài bản và có quy mô tổ chức lớn hơn vì mừng kỉ niệm 24 năm Festival Huế được hình thành và phát triển, trở thành một trong những sự kiện mang tính tầm cỡ quốc gia – thương hiệu riêng biệt của xứ cố đô.

dsc-9975-1719715720.jpegĐạo diễn Nguyễn Lan Vy cũng là NTK áo dài show biểu diễn trong chương trình “Nghệ thuật tem Huế 2024” đặc biệt năm nay.

Vẫn như mọi năm, chương trình năm nay được thực hiện và dàn dựng bởi hai nghệ sĩ trẻ đến từ xứ Huế là Đạo diễn: Nguyễn Lan Vy, Trợ lý đạo diễn: Phan Quý. Theo chia sẻ đến từ BTC, chương trình năm nay vẫn giữ được các dự án văn hoá đặc trưng như mọi năm, bên cạnh đó, vẫn có thêm những dự án mới để tạo điểm nhấn mới lạ, thu hút du khách cũng như người dân Huế đến thưởng thức.

Đặc biệt, một trong những điểm nhấn không thể thiếu của mùa lễ hội năm nay chính là chương trình “Nghệ thuật tem Huế 2024” với phần trình diễn "Áo dài show" do Đạo diễn Nguyễn Lan Vy và Phan Vĩnh Quý.

dsc-9896-1719715895.jpeg
dsc-4566-1719715895.jpeg
dsc-4572-1719715895.jpegNhững tài áo dà mang đậm bản sắc quê hương được trang trí hoạ tiết từ những cánh tem tạo nên một sự thú vị đặc biệt trong mắt người xem.

Tem bưu chính là một phương tiện thông tin đặc biệt trong việc quảng bá hình ảnh đất nước con người. Có thể xem tem thư là bộ bách khoa về hình ảnh, một tư liệu đặc biệt của mỗi dân tộc. Đến nay, tem thư không đơn thuần là giá trị cước phí bưu chính, mà còn trở thành một loại hình nghệ thuật, có sức sống thực tế. Vì thế, ngày nay dù có những phương tiện thông tin cực kỳ hiện đại nhưng chiếc tem vẫn là một văn hóa phẩm đặc biệt và giữ một vai trò quan trọng trong đời sống con người…

Lấy cảm hứng từ điều đó, chương trình nghệ thuật tổng hợp được xây dựng công phu, với các tiết mục đặc sắc, tái hiện sinh động hình ảnh nét văn hóa Huế và con người Việt Nam cùng tà áo dài và hình ảnh con tem Việt Nam xưa . Với sự quy tụ các ca sĩ nổi tiếng từ Sài Gòn, Đà Nẵng và Huế sẽ đem đến cho quí khán giả nhiều cảm xúc đẹp như một âm thanh hứng khởi trong ngày hội Tem.

dji-0564-1719715998.jpeg
dji-0612-1719715993.jpeg
dji-0603-1719715993.jpegHình ảnh Cầu Bán Nguyệt rực rỡ trong bộ sưu tập áo dài đậm đà bản sắc Huế.

Theo chia sẻ từ BTC chương trình được chuẩn bị khá kỹ lưỡng và kỳ công, đặc biệt là nhận được sự cố vấn quý báu từ các chuyên gia văn hoá địa phương, nhà nhà sưu tầm tem “máu mặt” lâu đời. Để lồng ghép các câu chuyện văn hoá qua các thời kỳ song song với ý nghĩa của từng con tem thật sự là điều không dễ.

“Chúng tôi phải rất cẩn thận lựa chọn những mẫu tem qua các thời kỳ, lồng ghép vào các tiết mục một cách mềm mại nhưng vẫn đảm bảo yếu tố lịch sử sao cho tạo thành một đường dây kịch bản hoàn hảo nhưng vẫn đảm bảo được mạch liên kết, tạo sự thích thú và mới mẻ để du khách cũng như người dân tiện theo dõi. 

Lấy ý tưởng từ con tem của 12 con giáp được các học sinh trường THPT Chuyên Khoa Học Huế thiết kế trên áo dài, NTK Nguyễn Lan Vy đã phát họa lại những ý tưởng đó trên chiếc áo dài truyền thống và thiết kế riêng bộ sưu tập Tem 12 con giáp nhằm tô thêm sự hình ảnh con tem cũng như vẻ đẹp áo dài Việt Nam.

Trang phục đầu tiên lấy ý tưởng về tình cảm gia đình Việt Nam, đây là mẫu thiết kế của thí sinh Hoàng Bảo Gia Linh – thí sinh đạt giải nhất trong cuộc thi vẽ tem trên áo dài. Với ý nghĩa 3 con giáp tượng trưng cho các thành viên trong gia đình hạnh phúc của bạn Gia Linh, dựa vào ý tưởng đó NTK Nguyễn Lan Vy đã sáng tạo nên trang phục với ý nghĩa tình cảm gia đình”, Đạo diễn Nguyễn Lan Vy tâm đắc chia sẻ.

dsc-4560-1719716112.jpeg
dji-0576-1719716107.jpegĐông đảo khách mời, người dân và cả du khách thích thú trước màn biểu diễn có một không hai này.

Được biết, để tạo nên chương trình đặc biệt này Đạo diễn, NTK Nguyễn Lan Vy cùng với ê kip của mình lựa chọn ra một ca khúc để làm “nền” cho chương trình, vừa liên kết kịch bản vừa là điểm nhấn mạnh mẽ đúng như tên dự án. Và từ đó, tiết mục Con tem bưu chính (Sáng tác: Nguyễn Đức Thực, Phổ thơ: Thanh Nhị, Biểu diễn: NSƯT Phong Thủy) đã được ra đời. Bài hát sẽ được biểu diễn lồng với màn trình diễn hoạt cảnh do các em học sinh thể hiện, tái hiện lại một phần không gian lịch sự Huế qua hàng nghìn năm hình thành và phát triển.

Đặc biệt hơn cả chính là tiết mục trình diễn thời trang áo dài với bộ sưu tập tem 12 con giáp. 15 bộ áo dài về con tem được lựa chọn trong cuộc thi vẽ “Tem Huế 2024”, được NTK Nguyễn Lan Vy lấy ý tưởng từ những mẫu vẽ tem, sáng tạo thiết kế lên bộ sưu tập “Áo dài và tem Huế 2024”.

Đạo diễn, NTK Nguyễn Lan Vy cũng cho biết, trong các buổi tổng duyệt chương trình thật sự mãn nhãn khi tà áo dài vốn được xem là “linh hồn” của người con gái Huế được thiết kế, trang trí những hoạ tiết từ những con tem cổ kính tung bay trong gió khiến cả sân khấu như sống lại những năm tháng hào hùng, như một thước phim quay chậm hiện về từng đoạn ký ức sống động đến rợn người.

Chương trình được diễn ra vào lúc 17h ngày Thứ 6 ngày 28/6/2024 tại Cầu Bán Nguyệt dưới sự bảo trợ của Sở Văn Hóa Thông Tin tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội Tem Thừa Thiên Huế. Chương trình là sự kết hợp đặc biệt giữa nghệ thuật trình diễn thời trang kết hợp với ca nhạc do ca sĩ Long Nhật, NSƯT Phong Thủy, Ca sĩ Phan Huy Thành, Ca sĩ Chí Hiếu và diễn viên múa người mẫu VKSTAR phụ trách.