Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Mỹ phát hiện nhiều thực phẩm cho trẻ em chứa kim loại nặng độc hại cao

Một báo cáo do Tiểu ban Kinh tế và chính sách tiêu dùng của Hạ viện Mỹ tiết lộ thêm nhiều nhà sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em bán các loại sản phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc hại cao.
Mỹ phát hiện nhiều thực phẩm cho trẻ em chứa kim loại nặng độc hại cao - Ảnh 1.

Một loại bánh snack Superpuff dành cho trẻ em của Công ty Plum Organics - Ảnh: Plum Organics

Theo báo cáo được công bố ngày 29-9 này, hàm lượng nguy hiểm của các kim loại như asen, chì, cadmium, thủy ngân và các kim loại độc hại khác được phát hiện trong thực phẩm dành cho trẻ em. Những hàm lượng kim loại này đặc biệt gây nguy hiểm cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đài CBS News dẫn lời các nhà điều tra của tiểu ban cho biết hai sản phẩm ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh của Công ty Gerber có chứa hàm lượng asen vô cơ vượt mức cho phép của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ. Nhóm điều tra nhấn mạnh Gerber đã "thất bại trong việc thu hồi" những sản phẩm này tại Mỹ.

Ngoài ra, hầu hết sản phẩm của Công ty Plum Organics cũng chứa kim loại nặng, trong đó có bánh snack Superpuff.

Trong khi đó, một số mẩu sản phẩm của Công ty Beech-Nut cũng có hàm lượng asen cao hơn mức cho phép của FDA. Báo cáo đánh giá đợt thu hồi sản phẩm của Beech-Nut hồi tháng 6 vừa qua là rất nhỏ.

Nhóm điều tra cũng cho biết Walmart đã nâng lượng asen cho phép trong các sản phẩm của công ty từ mức tiêu chuẩn nội bộ lên mức tối đa cho phép của FDA.

Đài CBS News đã liên hệ với các công ty được đề cập trong báo cáo của tiểu ban. Theo đó, Gerber không trả lời về việc liệu công ty đã thất bại trong việc thu hồi các sản phẩm hay không. Tuy nhiên, Gerber cho biết họ đã tuân theo kế hoạch kiểm tra nhất quán và nghiêm ngặt.

Beech-Nut nói báo cáo đã sai về quy mô thu hồi sản phẩm của công ty. Beech-Nut cho biết họ đã thu hồi tất cả các sản phẩm ngũ cốc khỏi các kệ trong siêu thị và quyết định ngừng bán các sản phẩm gạo cho trẻ sơ sinh do lo ngại vi phạm hướng dẫn của FDA.

Trong khi đó, Walmart cho biết các sản phẩm của công ty luôn tuân theo hướng dẫn của FDA, các thông số luôn bằng hoặc thấp hơn tiêu chuẩn của FDA. Walmart cho biết công ty "cam kết cung cấp các thực phẩm trẻ em chất lượng cao an toàn và dinh dưỡng".

Tuy nhiên, dân biểu Raja Krishnamoorthi - chủ tịch Tiểu ban Kinh tế và chính sách tiêu dùng của Hạ viện Mỹ - mong muốn các tiêu chuẩn liên bang cao hơn để giám sát chặt các nhà sản xuất này.

Tám tháng trước, một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho biết họ đã phát hiện bốn nhà sản xuất thực phẩm trẻ em hàng đầu ở Mỹ là Nurture, Hain, Beech-Nut và Gerber bán các sản phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc hại cao.