Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Muốn con cái phát triển bình thường cần tránh những thói quen xấu sau!

“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”. Câu nói trên quả thật rất đúng đối với tính cách của trẻ em hiện nay. Vì khi còn là một đứa trẻ, trẻ con như một tờ giấy trắng, ba mẹ chính là những cây bút màu. Nếu ba mẹ vẽ những đường nét thật đẹp, thì bức tranh ấy sẽ thật tuyệt vời, đầy màu sắc. Vì thế các ông bố, bà mẹ nên dạy con những điều hay lẽ phải và tránh xa những thói quen xấu.

1. Nói dối thường xuyên

oip-2021-07-20t114512075-1626756426.jfif

Trẻ em thường nói dối để trốn tránh sự trừng phạt hoặc để đạt được thứ chúng muốn. Trẻ em có thể học nói dối ngay từ khi còn nhỏ, thường là khi chúng được khoảng ba tuổi.

Bạn hãy khuyến khích con bạn nói sự thật và dạy chúng tầm quan trọng của sự trung thực.

2. Thói quen ăn uống không tốt

Một số trẻ có thói quen ăn vặt cả ngày. Thói quen ăn vặt không đúng giờ có thể dẫn đến béo phì ở trẻ em.

Bạn nên đặt thời gian biểu cho các bữa ăn của trẻ. Bạn nên cho trẻ ăn những món ăn nhẹ lành mạnh và bổ dưỡng để ngăn trẻ ăn đồ ăn vặt.

3. Cắn móng tay

oip-2021-07-20t114525995-1626756426.jfif

Cắn móng tay là một trong những thói quen phổ biến nhất thời thơ ấu. Nguyên nhân của việc cắn móng tay có thể do căng thẳng, bắt chước hoặc do thói quen mút tay. Cắn móng tay kéo dài có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn, làm hỏng móng và các vấn đề về răng miệng.

Bạn có thể cho trẻ con làm các công việc thủ công để đánh lạc hướng. Nếu con bạn lớn hơn, hãy giải thích cho trẻ biết lý do tại sao chúng không nên cắn móng tay.

4. Ngoáy mũi

r-2021-07-20t114544597-1626756426.jfif

Ngoáy mũi là một thói quen phổ biến khác ở trẻ em. Ngoáy mũi liên tục có thể gây chấn thương các mô mỏng manh của mũi, dẫn đến chảy máu mũi.

Bạn hãy nhẹ nhàng nói với con rằng ngoáy mũi là một việc không tốt. Bạn cũng có thể đeo găng cho trẻ để ngăn trẻ ngoáy mũi.

5. Mút ngón tay cái

oip-2021-07-20t114601503-1626756425.jfif

Mút ngón tay cái thường bắt đầu trong vài tháng đầu đời của trẻ. Việc mút ngón tay cái thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng, nhiễm trùng hoặc khô da.

Hãy giữ cho con bạn bận rộn trong các hoạt động thú vị, hoặc thử thoa một ít nước ép từ các loại rau có vị đắng lên tay trẻ.

6. Nghiến răng

Một nửa số trẻ phát triển bình thường có tật nghiến răng. Nghiến răng chủ yếu xảy ra khi ngủ, có thể tiếp tục cho đến khi trưởng thành. Nghiến răng có thể gây ra các vấn đề về răng miệng hoặc rối loạn khớp hàm.

Bạn nên đến các bác sĩ khám răng cho trẻ định kỳ, để được kiểm tra tình trạng này.

7. Cắn hoặc mút môi

Những lý do phổ biến là do môi bị khô, căng thẳng hoặc răng mọc lệch lạc, hoặc trẻ đang khó chịu ở môi. Mút hoặc cắn môi liên tục có thể dẫn đến môi và vùng da quanh miệng sưng đỏ.

Bạn có thể thoa son dưỡng môi dành cho trẻ em hoặc dầu khoáng để điều trị môi khô hoặc nứt nẻ. Nếu trẻ có biểu hiện khó chịu, căng thẳng ngược lại, bạn hãy chuyển hướng sự chú ý của trẻ bằng một vài trò chơi khác.