Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Lắng nghe vợ, bạn đích thực là một đàn ông hạnh phúc

Không ít người nghĩ muốn hạnh phúc phải có tiền, có tài, phải nhà to xe đẹp hoặc giỏi nghệ thuật phòng the… Không mấy ai nghĩ rằng muốn có hạnh phúc phải biết… lắng nghe.

Thời lượng

Nhà nghiên cứu đàn ông Deborad Tanen người Mỹ đã bí mật ghi âm hàng nghìn cuộc nói chuyện trong gia đình và cuối cùng rút ra nhận xét là nhu cầu nói chuyện giữa đàn ông và đàn bà không giống nhau.

Khi có điều gì bức bối trong lòng, đa số các ông chồng thích ngồi riêng một mình để thầm lặng suy nghĩ, trong khi phụ nữ thích dùng ngôn ngữ để chia sẻ nỗi lòng. Đa số các bà vợ quan niệm hạnh phúc vợ chồng là được chia sẻ cùng nhau mọi nỗi niềm tâm sự. Họ thích “chẻ sợi tóc ra làm tư” để cùng chồng ngắm nghía bàn luận. Theo các chuyên gia về đời sống gia đình thì thời gian để hai vợ chồng nói chuyện với nhau trong một ngày nếu được chừng một tiếng đồng hồ là lý tưởng.

Nhu cầu được nói của phụ nữ lớn hơn nhiều so với đàn ông. Ảnh: IT

 

Dĩ nhiên trong nhịp sống cuồn cuộn của thời đại công nghiệp hiện nay, ông chồng nào có được môt thời lượng như thế kiên nhẫn ngồi nghe vợ phàn nàn về đủ mọi chuyện bực mình trên đời thì còn gì bằng?

Nếu thấy một giờ đồng hồ là quá nhiều, bạn có thể rút xuống tùy theo hoàn cảnh thực tế của bạn. Nhưng khoa học chung sống vợ chồng chỉ ra rằng, nếu hai vợ chồng cùng ở một nhà mà mỗi ngày không nói chuyện được với nhau trên 15 phút thì chắc chắn cuộc hôn nhân ấy không thể gọi là hạnh phúc.

Đề tài

Tình hình sẽ gay go phức tạp hơn khi vợ có bao nhiêu nỗi niềm mà không chia sẻ được với chồng, thường là do sở thích, đề tài mà họ quan tâm không trùng nhau. Trong trường hợp này dĩ nhiên họ phải đi tìm chỗ nào đó để trút bầu tâm sự.

Và… bất hạnh thay, trên đời không thiếu gì những gã đàn ông khi ở nhà, vợ mới nói được ba câu đã co cẳng chạy mất, nhưng lại sẵn sàng kiên nhẫn bỏ ra hàng mấy giờ liền ngồi trong quán cà phê để nghe tâm sự của ... vợ người khác.

Khi gặp một phụ nữ đẹp, có nhiều ông chẳng cần nói năng gì, chỉ đưa đẩy vài tiếng “Thế cơ à!”, “Hay quá nhỉ!”, thỉnh thoảng khen giọng nàng ấm, nói chuyện có duyên, vừa xúc tích lại vừa dí dỏm v.v và v.v.... Vậy là chị em cứ sướng mê cả người. Những ông chồng có chút địa vị xã hội cứ tin chắc rằng cái ngữ ấy làm sao so với mình được? Nhiều khi nghe nói vợ có “bồ” vẫn không tin. Thế là có những cuộc ly hôn bắt đầu từ chỗ vợ chồng không nói chuyện được với nhau hay nói đúng hơn là chồng không chịu nghe vợ tâm sự.

Cũng có những ông chồng hay nói chuyện với vợ nhưng nội dung câu chuyện kể lể dông dài cũng chỉ nhằm để tự tâng bốc mình. Thực ra, những ông này ở ngoài đời nói khoác không ai chịu nghe, đành về nhà khoác lác với vợ. Thường các bà vợ chẳng thích thú gì việc ngồi nghe các ông ba hoa đâu. Nhưng do cả nể, nhiều bà phải cố chịu đựng. Tiếc rằng không ít ông chồng cứ tưởng vợ thích nghe nên càng nói càng hăng. Đến lúc người vợ bắt đầu câu chuyện của nàng thì hai mí mắt ông đã nặng trĩu. Các ông không biết rằng nhu cầu được nói của phụ nữ lớn hơn nhiều.

Nếu hai vợ chồng mỗi ngày không nói chuyện được với nhau trên 15 phút thì cuộc hôn nhân ấy không thể gọi là hạnh phúc. Ảnh: IT

Nghệ thuật

Từ đó có thể rút ra, muốn tạo ra hạnh phúc vợ chồng, cả hai đều phải biết lắng nghe nhau. Chúng ta thường nghe nói vợ chồng phải tương kính như tân, phải tôn trọng nhau như khách quý. Nhưng ít ai biết rằng, sự tôn trọng ấy được thể hiện bằng sự lắng nghe nhau nói. Nếu vợ vừa mới mở miệng, chồng đã “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”! hoặc bỏ sang nhà hàng xóm chơi hay ra ngoài đường đi dạo thì sao gọi là tôn trọng nhau được?

Thế mới biết, kiến tạo hạnh phúc gia đình là một nghệ thuật, không dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn. Trong đó, nghệ thuật lắng nghe nhau được xếp vào tóp đầu. Chỉ cần có lòng kiên nhẫn mỗi ngày vài ba chục phút ngồi nghe vợ nói mà không cảm thấy như bị “tra tấn”, trái lại còn tìm thấy hứng thú trong những bài ca bất tận phát ra từ cô ấy. Khi đó, bạn đích thực là người chồng hạnh phúc.