Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Làm thế nào để Work From Home có được sự hiệu quả?

Work From Home (WFH) là một cụm từ không quá xa lạ đối với những nhân viên văn phòng, trong thời kỳ đại dịch. Khi đối mặt với việc giãn cách quá dài, các doanh nghiệp khuyến khích các nhân viên của mình có xu hướng làm việc tại nhà để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, việc làm việc tại nhà này lại không mấy hiệu quả. Vậy làm sao để bạn có thể kiểm soát được chúng?
oip-2021-08-08t125301887-1628402080.jfif
Work From Home là hình thức làm việc tại nhà. 

Lên kế hoạch cụ thể cho công việc

Trước hết bạn cần lên cho mình một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết cho một ngày làm việc. Lưu ý rằng: bản kế hoạch này phải phù hợp với thời gian của bạn nhé! Sau đó chúng ta sẽ làm việc dựa trên bản kế hoạch đó. Sau mỗi lần làm xong một việc ta chỉ cần “tick” vào công việc chúng ta đã hoàn thành. Từ đó mà bạn theo dõi được tiến độ của công việc, mà điều chỉnh thời gian “tăng tốc” hay “chậm chạp” để phù hợp với kế hoạch đã đề ra.

Tinh thần mạnh mẽ

Trong thời gian làm việc, bạn nên giữ một tình thần mạnh mẽ nhất. Tránh bị nhiễu và bị tác động bởi các yếu tố như mạng xã hội, tiktok hoặc xem youtube.

Không gian làm việc

oip-2021-08-08t125307801-1628402075.jfif
Bạn cần có một không gian làm việc thoải mái

Tốt nhất, bạn nên chọn một không gian làm việc thoáng mát, nơi có ánh sáng mặt trời để tránh gây nên tình trạng buồn ngủ. Bạn không nên nằm trên chiếc giường của mình để làm việc, vì chúng là những cám dỗ góp phần đưa bạn vào giấc ngủ.

Bạn cũng nên tránh không gian có sự tụ họp của mọi người trong gia đình, vì bạn có thể bị xao lãng bởi những tiếng ồn của mọi người và có thể bạn sẵn sàng “nhập cuộc vui” cùng gia đình.

Lựa chọn trang phục

Nếu làm việc tại nhà, bạn nên chọn những bộ trang phục thoải mái và hợp với không gian nhà bạn. Việc thoải mái trong lựa chọn trang phục sẽ khiến bạn tăng thêm cảm hứng làm việc.

Tuy nhiên, nếu như bạn cần họp Team qua các ứng dụng văn phòng, bạn cần chú ý đến nhưng thái độ cũng như tác phong và trang phục của bản thân ở cách lịch sự nhất có thể.

Phân ranh giới với mọi thứ xung quanh

Mặc dù làm việc ở nhà đem lại nhiều lợi ích nhưng thỉnh thoảng các thành viên trong nhà hoặc những người sống cùng lại là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung. Ví dụ như bạn làm việc ở không gian chung, có nhiều người làm việc khác sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đôi khi, người nhà trò chuyện cùng bạn sẽ khiến bạn bị mất khá nhiều thời gian và khó dứt ra khỏi câu chuyện đó.

Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, hoặc có thể thông báo trước với những thành viên còn lại rằng bạn muốn tập trung vào công việc, nên mong mọi người hạn chế làm phiền trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, bạn có thể cho họ biết thời điểm họ có thể trò chuyện cùng bạn, trừ những việc gấp. Đây là cách đơn giản nhưng khá hiệu quả để hoàn thành công việc đúng deadline.

Các phương tiện hỗ trợ làm việc

waterloo-cohousing-zoom-meeting-2-1628402075.jpg
Bạn hãy luôn kiểm tra đường truyền, tránh gây mất kết nối

Để làm việc WFH hiệu quả, bạn cần đảm bảo rằng, đường truyền mạng tại nhà bạn đang ở mức ổn định. Tránh trường hợp đang làm việc hoặc “call video” với Team bị ngắt kết nối, bạn cần kiểm tra đường mạng thường xuyên. Nếu thấy chúng có vấn đề, bạn nên báo ngay với nhà mạng để tìm cách giải quyết. Nếu bạn cảm thấy mạng Internet nhà mình không ổn định, có thể lắp thêm mordem cho chính mình.

Hãy luôn nâng cao tính bảo mật

Rất ai nghĩ đến vấn đề này, nhưng thực tế bạn luôn phải bảo tính bảo mật về dữ liệu của công ty ở bất kỳ nơi đâu. Trong môi trường văn phòng, có thể điều này không quá quan trọng, nhưng ở nơi khác bạn hãy nâng cao cảnh giác mỗi khi rời khỏi không gian làm việc của mình. Chẳng hạn như khóa máy tính, màn hình.

Bên cạnh đó, những cuộc thảo luận hoặc thông tin bảo mật như cuộc họp cần đảm bảo sự riêng tư. Tránh trường hợp có trẻ nhỏ vô tình nghịch máy tính làm xáo trộn thông tin, hoặc bạn họp ở những nơi công cộng như quán cà phê lại mở loa lớn vô tình sẽ tiết lộ một số thông tin nào đó…

Cần có thời gian giải lao

Nếu như trong thời gian làm việc, bạn cảm thấy quá mệt mỏi và buồn ngủ. Bạn cần có thời gian giải lao cho riêng mình. Trong thời gian ấy, bạn có thể uống một cốc nước và ăn một vài món đồ ăn vặt cho cơ thể lấy lại thêm nhiều năng lượng. Sau đó bạn cần quay lại bàn làm việc.

Thay vì mở điện thoại lướt Facebook, bạn hãy nhắm mắt lại, xoa đều hai mắt bằng hai ngón tay, để mắt của bạn có thể thư giãn sau một thời gian dài tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử.

Quản lý thời gian

wfh-scaled-1628402075.jpg
Bạn nên quản lý thời gian của bản thân, tránh bị xao lãng bởi các việc khác

Mạng xã hội, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… và nhiều điều khác có thể làm mất thời gian quý báu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động bạn cảm thấy cần thiết và kiên quyết hạn chế các tương tác không hữu ích, không đem lại năng lượng cho bạn. Ví dụ, mạng xã hội có thể dễ dàng trở thành một “lỗ đen vũ trụ” cho thời gian và năng suất làm việc của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và biến nó thành công cụ hỗ trợ cho các mục tiêu của bạn. Hãy đóng cửa sổ của trình duyệt. thoát khỏi Facebook và để điện thoại ở chế độ không thông báo.

Ăn uống

Bạn hãy nên ăn đúng giờ và nghỉ ngơi đúng giấc để có thêm sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên bạn cũng đừng mãi mê ăn uống mà quên đi nhiệm vụ cần phải làm nhé!

Sau khi làm việc

Cuối ngày làm việc, bạn nên rà soát lại những việc đã làm trong ngày và cân nhắc hiệu quả công việc của ngày hôm đó. Từ đó rút được kinh nghiệm cho bản thân và mỗi ngày làm việc tại nhà thực sự là ngày làm việc hiệu quả. Giúp huấn luyện bộ não của bạn tập trung làm việc trong một thời gian ngắn, giúp bạn rơi vào tình thế luôn có những hạn chót để hoàn thành công việc và cũng thường xuyên được nạp lại năng lượng.

Sau khi hoàn tất công việc, bạn nên dành thời gian để thư giãn. Có thể đến một không gian khác để nghỉ ngơi, làm những việc mình thích, tránh tâm lý dành toàn thời gian cho công việc kéo dài cả ngày rất dễ khiến bạn mệt mỏi.