Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Khoảng 50% bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm sau 17 tháng nếu không tiêm phòng

Khoảng 50% người mắc Covid-19 có nguy cơ sẽ tái nhiễm sau 17 tháng nếu như không dùng các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang và tiêm phòng vaccine.
Mô hình dự đoán sự tái nhiễm Covid-19 từ một đến hai năm
Virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. (Ảnh đồ họa từ WHO)

Thông tin được công bố trong nghiên cứu mới đây của Trường Y tế công cộng Yale (Mỹ) đăng trên Tạp chí Nature. Dự báo này dựa trên mối quan hệ di truyền giữa virus SARS-CoV-2 và các chủng virus corona khác.

Theo nhà sinh học Jeffrey Townsend, một trong những tác giả nghiên cứu, miễn dịch tự nhiên kéo dài trong thời gian tương đối ngắn nên người mắc Covid-19 sau khỏi bệnh vẫn cần chủng ngừa.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học kết hợp dữ liệu di truyền từ virus SARS-CoV-2 với các chủng virus corona khác để xây dựng "cây" virus.

Sau đó, họ sử dụng "cây" này để mô hình hóa các đặc điểm quá trình phát triển của virus theo trình tự thời gian. Từ đó, nhóm có thể ước tính được sự suy giảm nồng độ kháng thể sau khi nhiễm SARS-CoV-2 cũng như các yếu tố liên quan đến nguy cơ tái nhiễm.

Kết quả cho thấy, nguy cơ tái nhiễm trung bình khoảng 5% sau 4 tháng đã tăng lên 50% sau 17 tháng. Điều này cho thấy Covid-19 có khả năng chuyển từ bệnh dịch sang bệnh đặc hữu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ẩn số chưa thể dự đoán trước, bao gồm mức độ nghiêm trọng có thể xảy ra khi người bệnh bị tái nhiễm Covid-19, cũng như có bị kéo dài hay không.

Nhà sinh vật học Sarah Cobey cũng cảnh báo rằng, có thể còn quá sớm để đưa ra một tuyên bố rõ ràng về khả năng miễn dịch sẽ suy giảm như thế nào sau khi nhiễm SARS-CoV-2 nhưng khả năng bảo vệ của cơ thể sẽ bị suy yếu. "Không ai có thể được bảo vệ lâu dài trước một loại virus luôn tiến hóa đặc biệt để thoát khỏi khả năng miễn dịch", Sarah Cobe nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Sarah Cobey cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường bảo vệ thông qua việc tiêm chủng đầy đủ. Quan điểm này từng được đưa ra trong một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) được công bố hồi tháng 8/2021.

Nghiên cứu tiến hành theo dõi trên những người bị nhiễm Covid-19 vào năm 2020, trong đó một số người từng bị tái nhiễm vào tháng 5 và tháng 6/2021. Kết quả cho thấy, những người chưa tiêm vaccine có nguy cơ tái nhiễm trong giai đoạn đó cao hơn gấp đôi so với những người đã nhiễm virus sau đó được tiêm vaccine.