Gặp những dấu hiệu này, bạn nên xin thôi việc!

Hoàng Trường
Thôi việc là một điều không hề mong muốn ở mỗi chúng ta. Tuy nhiên, khi gặp các vấn đề dưới đây, tốt nhất bạn nên xin thôi việc để tránh những phiền phức xảy ra với bạn.

1. Không nhận được phản hồi

Người quản lý chỉ đưa ra một vài lời nhận xét chung chung mà không giúp bạn nhận ra lỗi sai hoặc thậm chí không đưa ra một ý kiến nào về khả năng làm việc của bạn, đây thực sự là một điều rất khó khăn để phát triển bản thân cũng như sự nghiệp. Một người sếp hay quản lý tốt là người gắn liền với sự phát triển công việc của bạn, thường xuyên đưa ra những lời nhận xét, hướng dẫn bổ ích. Ngược lại, nếu người quản lý không được như vậy thì bạn nên tìm một nơi tốt hơn cho bản thân.

2. Không học hỏi được gì

Nếu bản thân cảm thấy không học hỏi được gì hoặc thiếu sự thử thách cần thiết khi làm việc thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi. Có thể, bạn không học được những điều mới mỗi ngày từ công việc mà đang làm nhưng sau một thời gian, chắc hẳn những kĩ năng chính của bạn phải được cải thiện và ít nhiều cũng có thêm những kiến thức khác. Tất nhiên, bản thân bạn phải thường xuyên tự làm những điều này, ví dụ: yêu cầu được tham gia một dự án mới, đăng ký các khóa học mà bạn quan tâm hay tham dự một hội thảo, hội nghị có liên quan đến công việc của bạn, chẳng hạn. Nhưng nếu không tìm thấy những điều này ở công việc hiện tại thì đó là một dấu hiệu cho thấy công ty "không nghiêm túc" đầu tư phát triển sự nghiệp cho bạn, đồng nghĩa với việc bạn không nên tiếp tục công việc này nữa.

r-12-1625239718.jfif

3. Mãi dậm chân tại chỗ

Nếu bạn làm việc được 3 năm cho một công ty mà lương và ưu đãi vẫn giữ nguyên như cũ trong khi bản thân luôn muốn phát triển sự nghiệp thì đã đến lúc bạn tìm kiếm một nơi khác. Dù cho bạn có đang làm việc cho một công ty lớn đi chăng nữa, những gì bạn nhận được không tương xứng thì một bước thay đổi trong sự nghiệp của mình là điều nên làm.

4. Nhân viên thường xuyên xin nghỉ việc

Bạn liên tục được mời đi ăn những bữa tiệc chia tay đồng nghiệp? Những người xung quanh liên tục cập nhật CV hay trang LinkedIn cá nhân? Khi nhận ra nhiều người trong công ty, đặc biệt là những cá nhân giỏi tìm kiếm những nơi làm việc khác, điều này cho thấy có rất nhiều nơi khác tốt hơn và bản thân bạn cũng có rất nhiều sự lựa chọn. Lưu ý là tác giả không khuyến khích bạn rời khỏi công ty theo tâm lý số đông nhưng điều nên làm là tìm hiểu xem lý do những đồng nghiệp trên quyết định nghỉ việc và từ đó có thể xem lại trường hợp của bản thân.

5. Cảm thấy đã đến lúc ra đi

Và nếu cảm thấy một nơi nào đó phù hợp hơn, hãy mạnh dạn đưa ra sự thay đổi.

Bằng chứng cho thấy, nhiều người trong chúng ta thường dành hơn 40 giờ một tuần để làm việc, dành thời gian để bản thân tự cảm nhận về công việc đang làm. Thậm chí, nếu bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái, hài lòng với công việc hiện tại, hãy luôn dành thời gian để tự hỏi bản thân (hoặc nhờ một số người bạn đáng tin tưởng giúp đỡ) ít nhất là một năm hai lần. Điều này không chỉ là một cơ hội tốt xem xét lại những gì bạn đã đạt được (và nên có thói quen thường xuyên cập nhật hồ sơ cá nhân) bạn sẽ buộc bản thân đánh giá các điều kiện thị trường trong ngành công nghiệp của bạn.

r-11-1625239732.jfif

6. Công ty thường xuyên tái cơ cấu

Nếu đang làm trong một công ty thường xuyên có những cuộc tái cơ cấu thì có thể chiến lược công ty hoặc lãnh đạo công ty đang có vấn đề. (Ví dụ: một người bạn đã nói với tôi rằng chỉ nguyên trong năm ngoái công ty của cô ấy đã đổi chủ đến 4 lần - điều này không tốt chút nào). Tái cơ cấu hay tái tổ chức đều mang lại một luồng gió mới cho công ty, tuy nhiên, khi việc này xảy ra thường xuyên thì lại trở thành sự hỗn loạn, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự tập trung, tiến bộ và khả năng làm việc của bạn. Quan trọng hơn, nó tạo ra một môi trường thách thức trong nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bạn. Sự ưu tiên, tập trung và quá trình tiến hành công việc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

7. Nhiều "săn đầu người - Headhunter" cần bạn

Những email gầy phiền nhiễu và các cuộc gọi từ nhà tuyển dụng có thể không dẫn đến một việc làm mới nhưng cũng đừng nên phớt lờ chúng. Điều này cho thấy bạn đang làm một công việc thực sự "hot" và nhiều công ty cần bạn (một cơ hội tuyệt vời thăng tiến trong công việc cũng như lương bổng). Nếu có thời gian, bạn cũng nên nghiên cứu tìm hiểu về những nơi đang muốn thuê bạn để có thể tìm được một công việc phù hợp hơn, đồng thời nâng cao khả năng phát triển sự nghiệp.

Điều tốt nhất với tất cả chúng ta là khi trải qua toàn bộ quá trình này nghĩa là bạn sẽ tìm thấy sự hài lòng với công việc hiện tại - hoặc bạn sẽ khám phá một công việc mới và tiếp tục làm những công việc to lớn tiếp theo.

Hoàng Trường (t/h)