Đưa nông sản Việt ra nước ngoài cần mạng lưới liên kết hàng hóa?

Nhuận Phẩm
Đây là nội dung then chốt được các chuyên gia, doanh nhân và cơ quan quản lý quan tâm, thảo luận tại Tọa đàm trực tuyến: "Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài" chiều 13/10/2021.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã cung cấp những thông tin hữu ích về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua đã có những hình thức liên kết tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam thông qua các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nước ngoài như: “Mạng lưới các Trung tâm Thương mại của Doanh nhân người Việt tại Đông Âu”; “Kinh nghiệm tổ chức các Triển lãm hàng hóa Việt Nam ở các nước”; “Phát triển mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan”; “Kế hoạch thành lập Ngôi nhà Thương mại Việt Nam tại Bỉ trong năm 2021”,...

quang-canh-toa-dam-truc-tuyen-chieu-ngay-13102021-tai-bo-ngoai-giao-anh-ttxvn-1634166093.jpg

Tọa đàm do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam tổ chức. Ảnh: TTXVN

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, trong những năm qua, Bộ Công thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả mang tính định hướng giúp các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư về Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh: “Hiện không ít doanh nhân trẻ thuộc thế hệ Việt kiều hay du học sinh đã lập nghiệp và có những đóng góp tích cực cho Việt Nam. Nhiều tổ chức doanh nhân kiều bào được thành lập ở nhiều nước đã củng cố tinh thần đoàn kết. Mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nhân kiều bào được được mật thiết hơn trong hợp tác thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam ra nước ngoài cũng như thu hút đầu tư vào Việt Nam. Từ đó góp phần quan trọng đưa hàng hoá xuất khẩu Việt Nam xuất khẩu ra thế giới thông qua mạng lưới phân phối của các doanh nhân - doanh nghiệp kiều bào.”

Tuy nhiên, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu cũng dẫn chứng nguyên nhân hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Châu Âu chưa được như mong muốn: “Việc tận dụng các trung tâm thương mại của người Việt tại châu Âu để tiêu thụ và phân phối sản phẩm hàng hóa từ trong nước vẫn chưa phát huy hiệu quả. Từ đó cần thay đổi về cách tiếp cận thị trường, tư duy kinh doanh và xây dựng thương hiệu, chuỗi cung ứng thích hợp, chủ động nguồn nguyên liệu, chất lượng sản phẩm để đủ tiêu chuẩn đầu vào".

ky-ket-hop-tac-giua-bo-ngoai-giao-va-hoi-doan-nhan-tu-nhan-viet-nam-songkhoeplus-1634166198.JPG
Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam để liên kết đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Thủ Đô - Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam cũng cho biết, thời gian đến Hội sẽ thành lập 2 trung tâm để hỗ trợ việc đưa hàng hoá của các doanh nghiệp hội viên ra nước ngoài. Đó là kế hoạch thành lập trung tâm tài chính doanh nghiệp và đầu tư để xây dựng các dự án kết nối, kêu gọi vốn trong và ngoài nước, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các trung tâm này có nhiệm vụ xây dựng các đề án chuyên môn, chuyên nghiệp hoá.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đánh giá cao việc tổ chức các hoạt động ngoại giao kinh tế, trao đổi quảng bá sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài trước những khó khăn, thách thức của dịch bệnh. Ông Phạm Quang Hiệu tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sát sao và sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước, doanh nhân kiều bào sẽ sớm vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra; thực hiện sứ mệnh đưa ngày càng nhiều hàng hoá và dịch vụ chất lượng của Việt Nam vào thị trường quốc tế, vào chuỗi cung ứng quốc tế, biến hàng hoá Việt Nam thành sự lựa chọn tin cậy và được biết đến rộng rãi nhiều hơn.

Hoàng Trường