Du khách Việt ngày càng yêu thích du lịch bền vững

Các gói du lịch bền vững, hướng dẫn rõ ràng về cách thức du lịch bền vững, ưu đãi về tài chính là những yếu tố chính tác động tới quyết định lựa chọn chuyến đi sắp tới của du khách Việt. Kết quả này được rút ra từ khảo sát cho thấy có tới 74% du khách Việt Nam mong muốn trải nghiệm du lịch bền vững hơn.
thanh-pho-da-lat-3-1687964446-1711160124.jpeg
Đà Lạt là điểm đến thiên nhiên được du khách trên nền tảng Agoda yêu thích. (Ảnh: sưu tầm)

 

Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa thực hiện khảo sát trên 10 nghìn du khách đến từ 10 thị trường châu Á hồi đầu tháng này cho thấy gần 80% mong muốn thực hiện các lựa chọn du lịch bền vững hơn. Trong đó, 18% luôn cố gắng du lịch một cách bền vững, 22% du khách ít quan tâm đến tính bền vững cho chuyến du lịch. Nhật Bản dẫn đầu nhóm ít quan tâm (45%), trái ngược với Philippines chỉ có 8%.

Khảo sát ưu đãi sinh thái của Agoda cũng đã hỏi ​​người tham gia về các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn du lịch bền vững. Ở hầu hết các thị trường, ưu đãi tài chính được đánh giá cao nhất. Trung bình 45% người tham gia nhấn mạnh rằng các ưu đãi như giảm giá là yếu tố quan trọng. Tỷ lệ ​​này đặc biệt cao hơn tại các thị trường như Singapore (58%), Đài Loan (Trung Quốc) (54%) và Indonesia (47%).

Xếp thứ hai trong các yếu tố thúc đẩy du lịch bền vững là sự phổ biến của các gói du lịch bền vững. Các gói du lịch này cung cấp nhiều hoạt động, từ đi bộ đường dài trong khu vực bảo tồn thiên nhiên cho đến ủng hộ các dự án cộng đồng địa phương. Gói du lịch này thu hút đặc biệt sự quan tâm của khách Philippines (28%), Việt Nam (24%) và Thái Lan (23%). Các yếu tố còn lại trong danh sách 5 yếu tố hàng đầu bao gồm: Hướng dẫn rõ ràng về cách thực hành du lịch bền vững có trách nhiệm (xếp thứ 3), giáo dục và nâng cao nhận thức về tác động môi trường (xếp thứ 4), và các chính sách bền vững của chính quyền địa phương (xếp thứ 5).

Tại Việt Nam, các ưu đãi tài chính (37%) và sự phổ biến của các gói du lịch bền vững hơn (24%) là hai yếu tố hàng đầu thúc đẩy khách chọn du lịch bền vững, chiếm hơn một nửa tổng số phản hồi. 3 yếu tố còn lại của top 5 là tăng cường giáo dục và nhận thức về tác động môi trường (13%), và hướng dẫn rõ ràng về cách thực hành du lịch bền vững có trách nhiệm (11%), cũng như chính sách hoặc ưu đãi của Nhà nước nhằm thúc đẩy các hình thức du lịch bền vững hơn (9%).

Khi được hỏi về các hoạt động du lịch bền vững ưa chuộng, du khách Việt Nam ưu tiên hỗ trợ cộng đồng địa phương và các dự án bảo tồn (30%), tái chế và giảm thiểu rác thải (19%) và lựa chọn chỗ ở có chứng nhận bền vững (15%).

Ở khu vực châu Á, hơn một phần tư (26%) số người tham gia khảo sát cho biết họ muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương khi đi du lịch bằng cách mua sản phẩm sản xuất tại địa phương hoặc tham gia hỗ trợ các sáng kiến địa phương.

Theo khảo sát, tái chế và giảm chất thải (20%) là hành động được ưa chuộng thứ hai, bao gồm việc tái sử dụng khăn tắm và ga trải giường. Tiếp theo đó là tham gia các hoạt động và tour du lịch tập trung vào bảo tồn thiên nhiên (17%). Ngoài ra, du khách cũng quan tâm lưu trú tại nơi có chứng nhận bền vững (xếp thứ 4) và lựa chọn phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường hơn (xếp thứ 5).

Khảo sát Ưu đãi Sinh thái (Eco Deals) được thực hiện trên nền tảng Agoda từ ngày 1 đến ngày 5/3/2024, với sự tham gia của hơn 10.000 người đến từ 10 thị trường, bao gồm: Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam.

Trong phiên bản này của Chương trình Ưu đãi Sinh thái, Agoda sẽ đóng góp ít nhất 500.000 USD với mục tiêu đóng góp là 1.000.000 USD. Agoda sẽ hỗ trợ tài chính cho các dự án bảo tồn của WWF tại tám quốc gia tham gia Chương trình Ưu đãi Sinh thái. 8 quốc gia này gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam.