Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Điều gì làm nên sức sống và giá trị của MV dã sử Việt Tuý Hồ?

Không thể phủ nhận sức sống và giá trị MV Tuý Hồ của Ssay và VRT trong sự vận dụng sáng tạo và tài tình khi đưa yếu tố dã sử “Lĩnh Nam Chích Quái” một cách chân thực nhất…

Cảm hứng chân thực từ dã sử Việt

Tuý Hồ là một dự án âm nhạc được ca – nhạc sỹ Ssay Huỳnh cùng ê kíp ấp ủ suốt từ lâu, với sự đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu, vận dụng các yếu tố dã sử vào MV.

Đây là một câu chuyện khá trọn vẹn với cách thể hiện nghiêng về đi vào chiều sâu câu chuyện và tái hiện chân thực các yếu tố lịch sử của một giai đoạn.

Mục tiêu của Tuý Hồ cũng không phải chạy theo lượt view, trào lưu; mà khai thác các yếu tố lịch sử, văn hóa bằng cái nhìn tôn trọng sự thật, khắc họa vẻ đẹp văn hóa Việt song hành cùng nỗ lực sáng tạo không ngừng.

Có lẽ vì vậy mà MV còn đâu đấy một số “hạt sạn” nhỏ nhưng không ai có thể phủ nhận, MV đã tái hiện một câu chuyện có thật trong lịch sử, tái hiện thành công dáng vẻ, vóc dáng một thời đại oai hùng của dân tộc Việt.

Có thể thấy sự trở lại của chàng Ca – Nhạc sỹ Ssay Huỳnh (Huỳnh Sang) với diện mạo và phong thái khác biệt. Không còn là những ca từ “mật ngọt” trào lưu mà thay vào đó là sự đĩnh đạc trong suy nghĩ và hành động từ trong nội dung và ca từ của MV Tuý Hồ.

MV Tuý Hồ lấy nguồn cảm hứng từ Lĩnh Nam Chích Quái

Xét về quy mô, Tuý Hồ chưa phải là “đỉnh”; nhưng về tư tưởng, cảm hứng mà Tuý Hồ mang lại thì thật giá trị. MV Tuý Hồ là dự án nhạc phim được thực hiện dưới hình thức phim dã sử theo phong cách diễn họa (Animation), tái hiện những nhân vật lịch sử, những trận đánh, hay những sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam, được sự tham mưu và cố vấn của Việt Sử Kiêu Hùng.

Sau khi hoàn thiện bài hát này ở phiên bản Demo và ý tưởng MV được dựa theo “Lĩnh Nam Chích Quái” cùng với nhân vật Cậu Hồng được hư cấu dựa trên hình ảnh cụ Đào Duy Từ.

Câu chuyện vừa mang tính lịch sử lại có thêm các tình tiết và hoàn cảnh được phóng tác ra nhằm tạo nên một câu chuyện vừa hư vừa thực đan xen nhiều khía cạnh khác nhau của những câu chuyện lịch sử.

Biết mình là ai, ở đâu?

MV cổ trang đã trở thành một trào lưu những năm gần đây, nhưng MV dã sử Việt cụ thể thì dường như khá mờ nhạt. Tuy nhiên, hầu hết các MV âm nhạc dã sử Việt thời gian gần đây mặc dù đầu tư rất hoành tráng, nhưng nội dung, bối cảnh, trang phục,… đều na ná từ những bộ phim Trung Hoa.

Giá trị của MV Tuý Hồ là sự chân thực khi khai thác yếu tố dã sử Việt cụ thể.

Việc MV Tuý Hồ khai thác được khía cạnh đẹp đẽ của văn hóa Việt trong “Lĩnh Nam Chích Quái” đã là một thành công.

Hơn nữa, MV Tuý Hồ do Việt Sử Kiêu Hùng làm cố vấn , là một nhóm nổi tiếng với những dự án Annimation về lịch sử. Với MV Tuý Hồ, Nhóm Việt Sử Kiêu Hùng thích ý tưởng của MV này cùng với những tiêu chí rất phù hợp với các sản phẩm và định hướng trước đó.

Tuy nhiên vì lịch trình sản xuất quá dày cùng với kế hoạch sản xuất MV của Ssay gặp nhiều khó khăn trong thời gian dịch bệnh nên không thể đồng hành cùng nhau ở khâu sản xuất mà chỉ cố vấn lịch sử và giúp tạo hình nhân vật xuyên suốt dự án.

Sau MV Túy Hồ (Cáo Say) có thể “Việt Sử Kiêu Hùng” sẽ tham gia đồng hành cùng với SSAY từ khâu sản xuất cho tới phát hành những sản phẩm tiếp theo hứa hẹn đem đến cho khán giả nhiều điều hấp dẫn thú vị.

Theo Ssay chia sẻ: “Thực sự mà nói nếu không có sự giúp sức của Việt Sử Kiêu Hùng thì tôi khó mà làm được MV này. Ssay quả thực không giỏi về lịch sử cũng như không có nhiều thời gian để tìm hiểu được những nội dung này mà chỉ tập trung cho đam mê lớn nhất của mình là âm nhạc. Và Ssay lần đầu thử sức với MV dã sử Việt nên luôn biết mình là ai, ở đâu?...”

MV Tuý Hồ đã đem lại một làn gió mới của trào lưu MV âm nhạc trong nước và được đón chờ có lẽ bởi những yếu tố tự tôn dân tộc như thế.

 

Ssay Huỳnh (Huỳnh Sang) quê Quy Nhơn (Bình Định), là một ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn, họa sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc, cựu thành viên Three B; và từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ có tên tuổi trong showbiz Việt để cho ra đời nhiều sản phẩm MV âm nhạc chân chính bằng niềm đam mê và tài năng của mình như: MV "Tan trong vô vọng", MV "My cool bae", MV “Tuý Hồ”,…