Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Con yêu sớm, có nên thỏa hiệp?

Không ít ông bố bà mẹ cho rằng tình yêu tuổi học trò là thứ yêu đương kiểu trẻ con, khó có thể bền lâu, làm ảnh hưởng đến việc học hành nên thường cấm đoán.

Trong một lần đi mua sắm, chị Diễm Trinh bắt gặp cô con gái học lớp 8 của mình đang ngồi uống cà phê cùng một bạn trai trong trung tâm thương mại. Nhìn hai đứa trẻ khá tình tứ, chị bần thần, choáng váng muốn rụng rời chân tay.

Chị chưa bao giờ nghĩ tới việc con chị vẫn còn ăn chưa no, lo chưa tới mà đã cặp bồ.

Sau một lúc phân vân, chị lặng lẽ quay về. Mấy ngày sau, chị trao đổi với chồng cùng bàn bạc “phương kế”. Chồng chị khen vợ: “May mà em không làm ầm lên”.

Tình yêu tuổi học trò không có gì xấu. Cha mẹ nhẹ nhàng hướng dẫn con cách nghĩ, cách ứng xử sao cho phù hợp. Ảnh: IT

 

Nhân dịp chỉ có hai mẹ con ở nhà, chị giả vờ vô tình trong câu chuyện với con, hỏi xa gần xem bạn bè cùng lớp của con đã có đứa nào biết yêu, đã có bạn khác phái hay chưa? Khi yêu nhau, các bạn của con thường cùng nhau lui tới những nơi nào?

Con gái chị cảm thấy thoải mái nên đã rất tự nhiên nói lên những suy nghĩ của mình về tình yêu ở tuổi học trò. Qua đó, chị đưa ra những lời góp ý chân thành, nhẹ nhàng hướng dẫn con cách nghĩ, cách ứng xử sao cho phù hợp.

Theo các chuyên gia tâm lý, khi có con đang tuổi mới lớn, cha mẹ cần thường xuyên dành thời gian cho con, gần gũi, lắng nghe và chia sẻ kịp thời những vui buồn của con trong đó có chuyện tình cảm khác giới.

Rất nhiều phụ huynh vì lo lắng thái quá đã hành xử thô bạo, thiếu tế nhị khi phát hiện con yêu sớm, thậm chí ngăn cấm, đòn roi, trách mắng… Các cách hành xử như trên của cha mẹ hầu hết đều phản tác dụng. Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Lan Hải, càng ngăn cấm, con càng có “động lực” vượt qua khó khăn để đến với “người yêu” như bỏ nhà đi, thậm chí cả tự tử để “chứng tỏ tình yêu”.

Thay vì nổi điên lên, phản ứng dữ dội, cha mẹ cần lắng nghe con để biết con nghĩ gì, làm gì. Trong nhiều trường hợp, có thể cha mẹ cũng nên chấp nhận một cách nhẹ nhàng và xem đó là một bước ngoặt, một sự thay đổi tất yếu của con mình.

Các ông bố, bà mẹ cần bình tĩnh nhớ lại ngày xưa còn đi học mình cũng đã không ít lần “thinh thích” những người bạn khác phái trong lớp, trong trường. Với những ông bố bà mẹ đã từng biết yêu sớm ở độ tuổi con cái mình bây giờ, thì đây chính là dịp để cha mẹ dùng kinh nghiệm thực tiễn của mình mà “truyền đạt” lại cho con cái gì nên, cái gì không nên, để lèo lái hành vi con mình đi đúng hướng.

Cha mẹ có thể chia sẻ với con về những người bạn thời còn đi học, về việc trải qua mối tình đầu như thế nào. Đó là cách cha mẹ xóa tan những lo lắng của con và giúp chúng cảm thấy đủ tin tưởng để tâm sự cùng cha mẹ. Cũng là cách tránh cho con trẻ giấu giếm, tự “bươn chải” một mình.

Thay vì đối đầu hãy lắng nghe và chấp nhận con theo chiều hướng tích cực, cha mẹ sẽ thấy mọi việc trải qua nhẹ nhàng hơn. Ảnh: IT

Khi phát hiện con yêu sớm, điều trước tiên là cha mẹ cần bình tĩnh, không nên cuống cuồng, lo lắng thái quá khiến con hoang mang, mất phương hướng và lo sợ. Càng không nên tránh né, hãy thẳng thắn trao đổi cùng con những vấn đề về giới tính, về sức khỏe sinh sản để con có những hiểu biết thấu đáo hơn. Dạy con cách phòng tránh những cơ hội tiếp xúc gần gũi, cho con biết những hậu quả không mong muốn có thể gặp phải, nó gây nguy hiểm như thế nào nếu các con đi quá giới hạn.

Tóm lại, con yêu sớm, thay vì đối đầu bằng thái độ căng thẳng, cấm đoán, hãy chấp nhận và hướng con theo chiều hướng tích cực, cha mẹ sẽ thấy mọi việc trải qua nhẹ nhàng hơn.