Banh Trung Thu Windsor

Nam ca sĩ trẻ từng hành nghề shipper để nuôi dưỡng niềm đam mê ca hát

Chàng ca sĩ trẻ Nguyễn Phi Hải đến với nghề ca hát rất đặc biệt: ban ngày chạy shipper, đêm về viết nhạc để nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật, âm nhạc.
c2799fee8cedb3f34a14657cd6fd7e55-1724993575.jpg
Ca sĩ trẻ Nguyễn Phi Hải trong cuộc sống đời thường.

Hẹn gặp nhiều lần nhưng mãi đến hôm nay chúng tôi mới có dịp trò chuyện cùng nhau. Mỗi lần rảnh thì cậu nghệ sĩ trẻ đều bận. Tưởng đâu rằng Hải bận show đến mức không có thời gian trả lời phỏng vấn. Hỏi ra mới biết, nam nghệ sĩ trẻ phải làm thêm nghề shipper để nuôi sống bản thân và niềm đam mê nghệ thuật đang rực cháy trong ngực mình... nên rất khó để gặp.

Hải kể, mình tên thật là Nguyễn Hoàng Phi Hải, sinh ngày 19/02/2003 và lấy nghệ danh là Nguyễn Phi Hải. Cậu trai trẻ sinh ra và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng quê quán lại ở Bến Tre. Từ nhỏ, Hải và chị gái đã đùm bọc nhau sống trong những ngày thiếu thốn của đất Sài thành.

3338fe453266b2bd1d2bcdf13f22c591-1724993510.jpg
Nguyễn Phi Hải tâm sự, quê huơng là một phần cảm hứng trong nhiều tác phẩm của mình.

Nhà nghèo lại không có khả năng học tập đến nơi đến chốn như bạn bè, những năm đầu của cuộc đời Hải đã phải mưu sinh kiếm sống bằng đủ thứ nghề. Có lúc thì bảo vệ rồi chuyển qua làm shipper. Sau đó lại chuyển qua làm bên điện lạnh, thậm chí những lúc bần cùng nhất cũng nhận đi làm phụ hồ để trang trải qua ngày.

Mọi thứ cứ lay lắt qua ngày cho đến năm 11 tuổi. Hải may mắn được nhận vào học việc và đào tạo tại lò bóng đá trẻ ở Gia Lai, Đắc Lắc. Một nghệ sĩ nào đó đã từng nói "nghèo nó thường hay xui lắm", câu nói rất đúng với Hải, mọi thứ tưởng chừng sẽ giúp cậu trai trẻ bước sang một trang mới của cuộc đời. Nào ngờ, vừa vào lò đào tạo chưa được bao lâu Hải đã bị chấn thương khá nghiêm trọng, từ đó giấc mơ đổi đời tạm gác lại và Hải phải dừng mọi hoạt động để dưỡng thương.

1i1a228dt-93ufh0-1724993746.jpg
Hải tâm sự, bản thân không thuộc về showbiz nhưng chưa bao giờ cậu từ bỏ đam mê.

Trong lúc ở nhà nghỉ dưỡng, vì "buồn chân buồn tay" Hải bắt đầu tập tành sáng tác, tìm đến âm nhạc như một cách nuôi dưỡng tâm hồn mình. Cho đến những năm 2020 Hải nhận ra bản thân có khả năng sáng tác và cảm thụ âm nhạc khá tốt mặc dù chưa qua một trường lớp chuyên nghiệp nào, kể từ đó niềm đam mê nghệ thuật bắt đầu cháy trong Hải lúc nào không hay.

Hải kể: "Thời gian đầu tôi viết chơi chơi rồi gửi cho bạn bè người thân nghe. Tuy mọi người đều động viên nhưng cũng có người cười cợt, miệt thị rồi chọc quê. Nhưng tôi cũng mặc kệ, mình biết việc mình làm mình chịu trách nhiệm với cuộc sống của bản thân. Ngoài gia đình tôi cũng không quan tâm ai nói gì, chỉ âm thầm làm những điều mà mình cảm nhận được nó là đúng. Tôi biết mình không phải dân chuyên nghiệp nên cần phải cố gắng nhiều chứ không phải sống theo miệng thiên hạ được".

"Thời gian đầu tôi cũng lên mạng, nghe nhạc rồi cảm lại. Sau đó viết bằng những cảm xúc và cảm nhận cá nhân. Những tác phẩm đầu đời cũng được trình làng như Không thương cũng đành, rồi ngày mai.. .Tôi biết nhiều người cười tôi và không công nhận chúng. Cũng có người cho rằng tôi đèo bòng, trèo cao. Cơm không đủ ăn mà lo hát với hò. Nhưng tôi nghĩ đây là đam mê, là lẽ sống nên cứ theo đuổi những gì mà con tim mách bảo", Hải tâm sự.

147a2dc9dad54b48f9ef467eafcda70c-1724993869.jpg
Ban đầu Hải cũng nghi ngờ về con đường mình đang đi nhưng hiện tại cậu trai trẻ đã kiên định hơn.

Điều đáng nói mặc dù biết Hải làm nghề nghiêm túc nhưng có không ít người vẫn cố tình bóc lôt sức lao động của nam nghệ sĩ trẻ. Một số người lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, chưa biết gì về showbiz của Hải để lừa gạt, bóc lột những tác phẩm mồ hôi và công sức của cậu trai trẻ. "Họ hứa hẹn đủ điều, nói những lời bùi tai, họ dùng tác phẩm của tôi để kiếm tiền nhưng không chia cho tôi một đồng nào cả", Hải chua xót nói.

Nhưng có câu "trời không phụ lòng người", một lần nữa nó lại đúng trong cuộc đời của Hải. Trải qua những thăng trầm, lừa lọc bạc bẽo của nghề đến năm 2023 may mắn có vẻ đã mỉm cười với Hải. Tác phẩm "Tình sâu nghĩa nặng" của Hải thể hiện bất ngờ được đông đảo người nghe và cộng đồng mạng biết đến và yêu thích. Từ đó, cái tên Phi Hải trở thành từ khoá tìm kiếm trên nhiều diễn đàn mạng xã hội và cũng là bước đệm vững chắc cho Hải trong hành trình sau này, mở ra một bước ngoặc mới cho cuộc đời nam nghệ sĩ trẻ.

Tiếp nối đà phát triển hải và 1 người bạn tên Danh Vũ Linh bắt cho ra mắt thêm những ca khúc khác như là Nghĩa tình đậm sâu, Phận đời long đong new Version được nhiều người yêu thích... may mắn thay, tác phẩm nào ra cũng được đón nhận và có được một lượng người nghe nhất định. Dẫu chưa phải quá đình đám hay hot hit gì nhưng với Hải đó đã là một phần thưởng xứng đáng cho những công sức bỏ ra suốt nhiều năm qua.

quality-restoration-20240304203803204-1724993940.jpg
Những thành công nho nhỏ bước đầu đã tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho Hải

Cũng nhờ tài năng và sự ủng hộ của công chúng, hiện tại Hải đã được nhận vào làm việc tại công ty 93 NewG Media do anh Lê Gia Quân (TVK) quản lý. Đối với nhiều người đó có thể là tầm thường nhưng đối với Hải có vẻ nó như một chiếc phao cứu sống cậu trong hoàn cảnh chơi vơi và vô định - đặc biệt là với một người nghệ sĩ trẻ "vô sản" như Hải.

"Chỉ mới 2 năm mà mọi thứ đối với tôi như một giấc mơ, có những lúc tôi còn chưa tin hẳn vào những điều đang đến với mình. Tuy nhiên, tôi cũng phải mừng rỡ và chấp nhận bản thân đã tốt lên từng ngày. Đối với nhiều người có lẽ nó chẳng có gì to tát nhưng với tôi đó là cả một quá trình cố gắng. 

Xuất phát điểm của tôi kém người ta gấp nhiều lần. Ngoại hình không có, địa vị cũng không và gia tài càng không... nên những thứ đến với tôi nó vừa vặn và rất cần thiết. Tôi nghĩ mình là người luôn biết ơn và sống có trách nhiệm nên được ông trời cũng như tổ nghiệp ngó đến. Tôi cảm thấy may mắn khi xung quanh luôn có những người anh lớn luôn mở rộng vòng tay chào đón đứa em thiệt thòi này. Tôi cũng cảm ơn anh "Thánh chế" Hồ Minh Tài đã hỗ trợ tôi vô điều kiện. Có lẽ những gì thiệt thòi trước kia của tôi đã được ông trời bù đắp khi cho tôi gặp được những ân nhân của mình", Hải xúc động chia sẻ.

1j7a0577-1724994135.CR2
Gương mặt rạng rỡ của Hải khi được đứng trên sân khấu đủ thấy niềm đam mê của cậu ca sĩ trẻ mạnh liệt như thế nào

Theo chia sẻ, hiện tại Hải vẫn làm công việc chân tay song song với hoạt động nghệ thuật để nuôi sống bản thân. Ngoài những giờ làm việc cho công ty, Hải còn chạy thêm shipper để kiếm thêm. Với những khát khao làm nghề một cách đầy trân quý nhiều khán giả tin rằng Hải sẽ còn phát triển xa với nghề và thành công hơn trên con đường nghệ thuật về sau.