Các căn bệnh tiềm ẩn từ sở thích “thèm ăn” đồ ngọt

Hoàng Trường
Các bạn trẻ và trẻ em thường có sở thích ăn nhiều đồ ngọt như: bánh ngọt, kẹo… Cứ tưởng đồ ngọt chỉ là một loại thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều đồ ngọt vào cơ thể sẽ dễ khiến bạn mắc các chứng bệnh nguy hiểm.
do-ngot-1068x600-1630563707.jpg

Suy nhược và mệt mỏi

Khi bạn dung nạp quá nhiều lượng đường cơ thể cần thiết vào cơ thể sẽ sinh ra tình trạng mệt mỏi và dẫn đến đầu đầu. Hơn hết nếu như người có bệnh nền về cao huyết áp, khi ăn quá nhiều đường còn dẫn đến tình trạng huyết áp cao. Ăn quá nhiều các thức ăn nhiều đường sẽ sinh ra trong bạn chứng thèm thuồng.

Sự thèm thuồng đó chuẩn bị cho một chu kỳ nghiện đường mà mỗi khi bạn nạp thêm đường vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn một cách tạm thời. Nhưng chỉ một vài giờ sau, bạn lại cảm thấy thèm đường và đói.

Qúa trình trao đổi chất diễn ra không thuận lợi

Những người ăn nhiều đường thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốtpho, magiê và sắt. Thật trớ trêu là những người hấp thụ nhiều đường nhất lại là trẻ em và thanh thiếu niên, những cá thể cần đến nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Gây căng thẳng

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hormon gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên học cách kiềm chế trước các món ăn ngọt ngào đó.

Tuy nhiên, ăn đồ ngọt vừa đủ với nhu cầu cơ thể, không những không gây hại mà còn có lợi cho sức khỏe. Nếu như bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, bạn có thể dùng một thanh socola để cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Nếu có điều kiện bạn nên dùng socola đen, vì đây là một loại thực phẩm giúp bạn thêm phần tập trung và tăng cường trí nhớ.

Thiếu chất crôm

Nếu bạn ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm giàu hydratcacbon đã qua tinh chế, rất có thể cơ thể bạn sẽ có dấu hiệu thiếu chất khoáng crôm mà một trong những chức năng chính của nó là giúp điều hoà lượng đường trong máu. Crôm có nhiều trong các loại thịt, hải sản và thức ăn thực vật. Các loại tinh bột đã qua tinh chế và các loại thực phẩm nhiều hydratcacbon khác đã “cướp” mất nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này.

r-2021-09-02t132222676-1630563761.jfif

Lão hóa nhanh làn da và cơ thể

Một phần lượng đường bạn hấp thụ, sau khi vào trong máu cũng trở thành protein. Những phân tử mới này góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hoá.

Tiểu đường

Những công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã chỉ ra rằng càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (tác động nhanh chóng đến lượng đường trong máu). Khi lượng đường được dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ khiến bạn có nguy cơ bị tiểu đường và nghiêm trọng hơn là mắc bệnh mỡ trong máu. Từ các căn bệnh này, bạn cũng sẽ dễ dàng mắc nhiều các chứng bệnh về tim mạch.

Suy giảm hệ miễn dịch cơ thể

Những nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng đường ảnh hưởng không tốt đến sức đề kháng của cơ thể. Ăn nhiều đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Gây sâu răng

Đây là tác hại của bánh kẹo ngọt đối với răng miệng mà chúng ta vẫn thường nghe ông bà và cha mẹ răn đe.

Với tất cả những tác động nguy hiểm trên của đường, đôi khi chúng ta quên mất tác hại chủ yếu nhất mà nó gây ra. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác.