Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bất chấp nhiều xu hướng mua nhà hậu Covid-19, căn hộ nội đô vẫn “lên ngôi”

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi "khẩu vị" và các tiêu chí lựa chọn nhà ở của đa số người dân. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, những căn hộ ở khu vực trung tâm các thành phố lớn vẫn sẽ giữ vững vị thế.

“Khẩu vị” mua nhà thay đổi, nhiều xu hướng căn hộ dẫn dắt thị trường

Theo Deloitte Việt Nam, đại dịch Covid -19 đã khiến mọi người tiết giảm tối đa các khoản tài chính cho các nhu cầu mang tính tùy ý, tận hưởng như: Mua sắm, du lịch, giáo dục... Thay vào đó là gia tăng chi tiêu vào các sản phẩm thiết yếu như: Thực phẩm (tăng 84%), nhà ở (tăng 59%) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (tăng 58%).

Mặc dù Covid-19 rõ ràng là một “cú hích” thúc đẩy người dân quan tâm hơn đến sức khỏe, nhưng ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, ý thức nâng cao sức khỏe cũng đã là một xu hướng tất yếu.

Chính ý thức nâng cao sức khỏe này đã thay đổi nhận thức và hành vi khi chọn lựa nhà ở của người dân. Chất lượng một căn hộ hướng tới sống khỏe, sống vui, sống an toàn đã âm thầm lấn lướt các yếu tố khác về giá cả, vị trí và thậm chí là giá trị thương hiệu.

Vì vậy, nhiều chuyên gia trong giới đều có chung nhìn nhận, nếu trước đại dịch, người mua nhà muốn tìm kiếm bất động sản thường dựa trên các tiêu chí như gần trung tâm, gần nơi làm việc, đông dân cư... thì sau đại dịch, người mua đã thay đổi về tiêu chí tìm kiếm. Bên cạnh sự dịch chuyển sang các khu chung cư biệt lập, đảm bảo an toàn sức khỏe, đề cao yếu tố không gian sống và tiện ích dịch vụ nội khu hơn, việc chuyển dịch ra những khu vực xa trung tâm và làn sóng ngôi nhà thứ hai cũng đang trở thành xu hướng của nhiều khách hàng mua để ở và cả giới đầu tư.

can-ho-1639316912.jpg
Covid-19 làm thay đổi "khẩu vị" mua nhà của nhiều người dân. (Ảnh minh hoạ)

Ông Tạ Trung Kiên, CEO Công ty CP Đầu tư Phát triển Wowhome, Trưởng ban Điều hành Cafe Bất động sản SREC cho biết: “Đợt dịch lần thứ 4 đã tạo ra nhiều thay đổi về cách sống, môi trường sống và thói quen sống của con người. Khi dịch xảy ra trong tháng đầu tiên, hầu hết người dân vẫn đang có tâm lý thoải mái, sẵn sàng chờ đợi cho việc hết dịch. Tuy nhiên khi dịch kéo dài từ 4 đến 5 tháng thì mọi dự định đều xáo trộn.

Đặc biệt là những người dân sống ở các đô thị lớn, việc cảm nhận được sự bức bách của không gian chật hẹp là rất dễ dàng. Từ đó tác động đến suy nghĩ, tâm lý của rất nhiều người. Cụ thể là muốn có một sự thay đổi trong không gian sống, hướng đến yếu tố rộng rãi, gần gũi thiên nhiên và bảo vệ tốt cho sức khoẻ”.

Theo đó, vị chuyên gia cho rằng, các sản phẩm với tiện ích cao cấp, không gian sống thoáng đãng và có kết nối với thiên nhiên sẽ được ưa chuộng. Bên cạnh đó, làn sóng ngôi nhà thứ hai đang gia tăng mạnh mẽ. Nhiều người vẫn phải duy trì hoạt động công tác và sinh sống ở trung tâm song vẫn có nhu cầu tìm một không gian sống xanh và thanh bình hơn tại các khu vực ngoại thành để thay đổi môi trường vào những dịp cuối tuần hay khi giãn cách vì dịch bệnh. Với xu hướng này, các loại hình nhà phố, biệt thự ở vùng ven và các bất động sản nghỉ dưỡng ở cách thành phố lớn không xa sẽ được nhiều người tìm đến.

Đồng quan điểm, ông Lê Tạo, CEO Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng và bất động sản Tạo Tín Phát, Chủ tịch tập đoàn Kavi cũng nhìn nhận, dịch bệnh đã đảo lộn thói quen sinh hoạt thông thường của rất nhiều gia đình. Người dân dành nhiều thời gian ở nhà hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội. Điều này khiến nhiều người ý thức được căn nhà không chỉ là nơi để nghỉ ngơi cuối ngày mà còn là văn phòng làm việc, lớp học, khu vui chơi, nhà hàng, phòng gym…

“Với sự đa dạng trong mục đích sử dụng không gian sống, họ hướng đến một không gian rộng và riêng tư hơn. Một số gia đình cũng có xu hướng dịch chuyển ra khỏi những trung tâm đông đúc sang khu vực rìa trung tâm, nơi vẫn đảm bảo các dịch vụ, cơ sở hạ tầng xã hội chất lượng cao, nhiều không gian xanh mà quãng đường di chuyển về trung tâm chỉ cách khoảng từ 150 - 200km”, ông Tạo cho biết.

Lý giải về xu hướng này, ông Tạo cho rằng, nhiều người đang sẵn sàng di chuyển xa, miễn là họ có được không gian sống như mong muốn và tận hưởng thêm nhiều tiện ích.

Thực tế hiện nay, các chủ đầu tư do có được giá đất rẻ hơn tại các đô thị vệ tinh gần thành phố lớn như Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... nên cũng sẵn sàng phát triển thêm các tiện ích đa dạng để đáp ứng tốt hơn mong đợi từ khách hàng. Ngoài ra, kết nối giao thông ngày càng thuận tiện giữa các đô thị vệ tinh với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM nên việc sinh sống ở các khu vực ngoài trung tâm không quá trở ngại trong vấn đề di chuyển.

Căn hộ nội đô vẫn là “điểm sáng”

“Khẩu vị” của người mua nhà hậu Covid-19 thay đổi là một hệ quả đã và đang diễn ra sau nhiều tháng giãn cách xã hội, song nhiều nhà đầu tư lo ngại, liệu nó sẽ mang tính lâu dài hay chỉ nhất thời?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Tạ Trung Kiên cho rằng, xu hướng làm việc tại trung tâm sinh sống ở ngoại thành vốn đã phát triển mạnh từ trước khi đại dịch hoành hành, Covid-19 chỉ là chất xúc tác khiến xu hướng này bùng nổ mạnh mẽ hơn.

tp-hcm-1639316950.jpg
Dù căn hộ ven đô có lên ngôi thì thị trường nội đô vẫn có sức hút trong mọi bối cảnh. (Ảnh minh hoạ)

Còn về yếu tố không gian sống, khi đời sống vật chất gia tăng, những đòi hỏi về ngôi nhà luôn khắt khe hơn và yêu cầu không gian sống chất lượng hơn sẽ vẫn là tiêu chuẩn chung của đại bộ phận người mua nhà trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dù làn sóng dịch chuyển dưới tác động của đại dịch có gia tăng nhưng bất động sản tại các khu vực trung tâm như TP.HCM, Hà Nội vẫn sẽ là thị trường chính được người mua hướng đến do nhu cầu an cư cao.

Covid-19 làm bùng nổ xu hướng ngôi nhà thứ hai, thúc đẩy sự dịch chuyển nhưng không vì vậy mà nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn suy giảm và các khu trung tâm vẫn là tâm điểm phát triển của thị trường trong mọi giai đoạn.

 “Xu hướng dịch chuyển về quê chưa phản ánh được thị trường tại các thành phố lớn bị ngưng lại, trầm lắng. Bởi, ở các thành phố lớn vẫn là nơi tập trung các nhà máy xí nghiệp, nơi gắn với công ăn việc làm, các dịch vụ tiện ích đầy đủ, môi trường sống năng động,… nên luôn sở hữu sức hấp dẫn đối với mọi nhà đầu tư và khách hàng”, Ông Kiên nói.

Nhìn nhận về điều này, ông Lê Tạo cũng khẳng định: “Dù những tiêu chí mua nhà có chiều hướng thay đổi, căn hộ ven đô có lên ngôi thì thị trường nội đô vẫn “nóng” trong mọi bối cảnh.

Xu hướng căn hộ sức khoẻ ở ven đô không phải là tạm thời nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ lấn át và thay thế được sức hút của căn hộ nội các thành phố lớn”.

Vì vậy, hai chuyên gia đều cho rằng, nhà đầu tư thời điểm này phải thật sự nhanh nhạy, am hiểu tâm lý, xu thế mua nhà của khách hàng để có những đầu tư hợp lý vào thị trường nhà ở./.