4 tips giúp cải thiện hội chứng sương mù não sau COVID-19

Khánh Toàn
Suy giảm trí nhớ là một trong những hội chứng phổ biến sau khi mắc bệnh COVID-19. Tình trạng này đã và đang gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người.
6-1669109951.jpg

Sương mù não không phải là một bệnh lí mà một triệu chứng cho thấy tình hình sức khỏe đang gặp phải những vấn đề như mệt mõi, hay quên, kém tập trung hay thiếu minh mẫn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy có 70% bệnh nhân gặp khó khăn về vấn đề trí nhớ trong nhiều tháng liền sau khi khỏi bệnh.

Dưới đây là 3 tips giúp cải thiện hội chứng sương mù não, suy giảm trí nhớ của bệnh nhân sau khi mắc COVID-19, tham khảo từ tiến sĩ Jaycie Loewen, một nhà khoa học về thần kinh lâm sàng.

1-1669110057.jpg

1. Tập thể dục hằng ngày

Hoạt động thể chất là một trong những cách để ngăn ngừa mất trí nhớ và các vấn đề nhận thức khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục có lợi cho não và có thể giúp cải thiện trí nhớ. Ví dụ, một buổi tập thể dục vừa phải trong 15 phút với chiếc xe đạp tập thể dục là đủ để cải thiện hiệu suất trí nhớ nhận thức.

2-1669110077.jpg

2. Tập cho não vận động

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt động nhận thức có thể giúp giữ cho bộ não của bạn hình dạng và hạn chế ảnh hưởng của mất trí nhớ. Ví dụ, 15 phút của các bài tập đào tạo não ít nhất năm ngày một tuần có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ làm việc, tập trung và giải quyết vấn đề.

Có nhiều hoạt động bạn có thể làm ở nhà, từ các câu đố ô chữ đến học một nhạc cụ. Ngoài ra còn có một số ứng dụng di động dành riêng để đào tạo bộ não của bạn. Thực tập những điều này là cách tuyệt vời để tăng cường trí nhớ.

3-1669110100.jpg

3. Chọn chế độ ăn tốt cho não

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho trái tim, mà còn cho bộ não của bạn. Ăn nhiều trái cây, rau, cá, đậu và tránh các thực phẩm béo và nhiều đường sẽ giúp cho bạn có một bộ não khỏe mạnh.

Ăn ít đường hơn: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến trí nhớ kém và giảm thể tích não, đặc biệt là trong khu vực của não lưu trữ những ký ức ngắn hạn.

Giới hạn carbs tinh chế: Tiêu thụ một lượng lớn carbohydrate tinh chế - như bánh, gạo trắng và bánh mì trắng - có thể gây hại cho bộ nhớ của bạn. Nó có thể làm giảm năng lực nhận thức và trí nhớ ngắn hạn vì thế khả năng làm việc sẽ kém hơn.

Uống rượu trong chừng mực: Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn gây bất lợi cho sức khỏe của bạn và cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Uống rượu có thể dẫn đến các vấn đề với việc thu hồi trí nhớ và các thiếu hụt bộ nhớ khác. Coronavirus có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý rượu, vì vậy chúng ta nên tránh đồ uống có cồn và thậm chí cả đồ uống có chứa caffein trong quá trình phục hồi.

Chọn thực phẩm chống viêm: ăn chế độ ăn giàu thực phẩm chống viêm, như rau xanh và trái cây, có thể giúp cải thiện trí nhớ của bạn. Những người theo chế độ ăn giàu trái cây và rau quả có nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ thấp hơn.

Tiêu thụ nhiều axit béo omega-3: Tiêu thụ bổ sung dầu cá và cá có thể cải thiện cả bộ nhớ ngắn hạn và làm việc. Cá nước lạnh, như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích là những nguồn đặc biệt tốt. Nếu bạn không thích cá, có thể chọn nguồn cung cấp omega-3 khác, chẳng hạn như quả óc chó, dầu hạt lanh, bí mùa động (winter squash), đậu thận (kidney bean) và đậu cúc, rau bó xôi, bông cải xanh và hạt bí ngô.