Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

3 lý do cho thấy những gì chúng ta nhìn ngoài đời khác xa những thứ máy ảnh ghi lại

Có một câu nói rằng máy ảnh không bao giờ nói dối. Trên thực tế, máy ảnh hiếm khi có khả năng nói toàn bộ sự thật. Thậm chí, những gì máy ảnh hiển thị nó thường không thể có được độ sáng phù hợp. Với máy ảnh kỹ thuật số, thậm chí bạn có thể thấy sự khác biệt giữa những gì bạn nhìn trước mặt với những gì máy ảnh ghi lại. Vậy tại sao?

Thực tế bạn đã từng thấy những bức ảnh được chụp ở những nơi công cộng đông đúc như nhà ga hay sân bay, những nơi mà hình như người ta bị mờ? Đôi mắt của bạn không bao giờ hiển thị mọi người dưới dạng chuyển động mờ và đó là cách họ trông giống như trong ảnh.

Thực tế bạn đã thấy một bức ảnh mà mọi người xuất hiện dưới dạng chuyển động mờ, một bức ảnh mà chủ thể sắc nét nhưng hậu cảnh lại mất nét, một con suối mà nước trở nên mờ như sữa. 

Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được với máy ảnh, mặc dù thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Tuy nhiên, những bức ảnh như vậy thường được chụp rất tốt...

1.Máy ảnh và mắt của chúng ta hoạt động theo cùng một cách. Sự khác biệt giữa hai loại này là mắt của chúng ta có khả năng xử lý sự khác biệt rộng rãi về cường độ ánh sáng.

Nếu bạn chụp ảnh từ bên trong một căn phòng có cửa sổ đang mở, bạn có thể làm căn phòng được phơi sáng thích hợp nhưng cửa sổ quá sáng hoặc cửa sổ trông đúng nhưng căn phòng quá tối.

Tuy nhiên, đôi mắt của chúng ta không gặp phải vấn đề như vậy: Chúng có thể nhìn thấy mọi thứ bên trong phòng và bên ngoài cửa sổ được phơi bày đúng cách? Lý do là mắt của chúng ta có thể bù đắp cho sự chênh lệch ánh sáng rộng trong khi máy ảnh không thể...

2.Mắt chúng ta nhạy cảm với ánh sáng hơn, hầu hết các máy ảnh nghiệp dư, chuyên nghiệp.

Trong môi trường tối, chẳng hạn như bên trong rạp chiếu phim, mắt của chúng ta vẫn có thể điều chỉnh được mức độ thiếu sáng và cho phép chúng ta nhìn thấy hàng ghế và người. Hầu hết các máy ảnh sẽ gặp khó khăn khi lấy nét trong điều kiện khắt khe như vậy.

Vì vậy, chúng ta đang nói rằng mắt cho thấy thực tế nhưng máy ảnh thì không? Không có khả năng cho chúng ta thấy thực tế mọi lúc. Những gì mắt chúng ta và máy ảnh làm là chúng cung cấp cách giải thích của chúng về thực tế. Những gì chúng ta nhìn thấy bằng mắt và những gì chúng ta nhìn thấy bằng máy ảnh là những gì chúng có khả năng cho chúng ta thấy.

3.Đôi mắt của chúng ta có khả năng hiển thị một vật thể chuyển động sắc nét, với tốc độ nhất định. Ngoài ra, nó trở thành một vết mờ.

Mặt khác, máy ảnh sẽ ghi lại đối tượng sắc nét hoặc mờ, tùy thuộc vào tốc độ cửa trập mà chúng ta cài đặt. Đôi mắt của chúng ta và máy ảnh đều cung cấp cách giải thích về thực tế, nhưng chúng diễn giải thực tế theo cách riêng của chúng. Hơn nữa, mắt chúng ta nhìn thấy mọi thứ chuyển động liên tục trong khi máy ảnh ghi lại khoảnh khắc.

Điều đó đưa chúng ta trở lại với nghệ thuật nhiếp ảnh. Xét cho cùng thì đó cũng là một loại hình nghệ thuật. Nghệ thuật không nhất thiết phải giống thực tế. Nghệ thuật có thể rất viển vông nhưng trông vẫn đẹp mắt. Là một nhiếp ảnh gia, mục tiêu của bạn là tạo ra những bức ảnh đẹp mắt, vậy nên dù những thứ máy ảnh ghi lại không giống 100% như chúng ta thấy thì cũng nên vui mừng vì chúng ta đã tạo ra một tác phẩm đẹp.