Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024, bao gồm các từ khóa phản ánh xu hướng, thông tin mà người Việt Nam quan tâm nhất năm 2024. Danh sách gồm 7 chủ đề tiêu biểu: Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất, du lịch, concert, kỹ năng, cách làm, công cụ AI, phim.
Trong đó, riêng xu hướng tìm kiếm nổi bật hạng mục du lịch ghi nhận 10 từ khóa gồm các địa danh nổi tiếng. Địa điểm được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024 là Malaysia. Trước đó năm 2023, Malaysia được người Việt quan tâm, đứng ở vị trí thứ 7 cùng với Singapore.
Yếu tố khiến Malaysia được tìm kiếm nhất bởi sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn, từ những thành phố hiện đại như Kuala Lumpur đến những bãi biển tuyệt đẹp như Langkawi, "hòn đảo ẩm thực" Penang hay những khu rừng nhiệt đới hoang sơ. Du khách có thể lựa chọn nhiều loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa, trải nghiệm thiên nhiên; kèm thoe chi phí thường rẻ hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là về vé máy bay, khách sạn và các hoạt động vui chơi giải trí.
Trong khi đó, du lịch nội địa vươn lên mạnh mẽ trong năm qua với 7 từ khóa được tìm kiếm nhiều. Đứng thứ hai là vịnh Vĩnh Hy thuộc tỉnh Ninh Thuận. Vịnh Vĩnh Hy cách thành phố Phan Rang khoảng 42 km. Vịnh có ba mặt với núi đồi hùng vĩ bao quanh, phía tây là đỉnh Núi Chúa cao 1.040 mét và có dòng suối Lồ Ồ chảy ra biển. Vịnh Vĩnh Hy quanh năm sóng yên, biển lặng, phong cảnh hữu tình, thường được bình chọn là một trong bốn vịnh biển đẹp nhất Việt Nam.
Đứng ở các vị trí tiếp theo là Hội An, Cồn Sơn (Cần Thơ), Gia Lai, Đà Lạt, khu du lịch Thủy Châu và Đà Nẵng. Gia Lai là cái tên khá mới mẻ với danh sách tìm kiếm Google. Mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió, đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách với nhiều địa danh như hồ Tơ Nưng, thác Chư Pah, Biển Hồ. Nơi đây mang đậm văn hóa đặc sắc của người dân Tây Nguyên với lễ hội truyền thống độc đáo như lễ hội cồng chiêng, lễ hội mừng lúa mới...