Lý giải nguyên nhân mụn thâm và cách xử lý triệt để

Mụn thâm là những nốt đen nổi trên gương mặt sau khi đã trải qua tình trạng mụn viêm nhiễm. Tình trạng này chủ yếu diễn ra ở nam và nữ trong quá trình dậy thì. Nguyên nhân chủ yếu là do những thói quen xấu và chế độ ăn uống không hợp lý của chúng ta.

Mụn thâm thực ra là tình trạng vùng da ấy đang bị tổn thương sau khi đã bị các loại mụn như: mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm. Khi da không thể loại bỏ hết phần cồi mụn hoặc không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến biểu hiện da ngày càng trở nên mỏng đi và dễ thâm sạm khi tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Đa phần mụn thâm thường xuất hiện ở vị trí như cằm, trán và hai bên má….

Vết thâm khiến vùng da bị xỉn màu, không đều màu. Để lâu ngày còn bị sừng hóa, mụn chai thâm, da khô cứng, kém sức sống. Mặc dù chúng thường vô hại và không gây đau đớn hay nguy hiểm cho da. Nhưng khi các vùng da bị chuyển sang các đốm đen nâu sẽ khiến chị em và cả nam giới tự ti về ngoại hình của mình. Đối với những người đang đi làm hoặc thường xuyên tới chỗ đông người, đi học,… mụn thâm vô tình khiến họ ngại ngùng khi đối diện, công tác, thuyết trình, ngại ngùng khi giao tiếp. Điều này làm ảnh hưởng đến việc ngoại giao xã hội và cả những cơ hội khác nhau trong cuộc sống.

Nguyên nhân dẫn đến mụn thâm

mun-tham-1637638944.jpg
Mụn thâm nguyên nhân chính là do những cồi mụn còn xót lại trên da. Ảnh: T.L

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mụn thâm là những tổn thương sau mụn. Khi bị mụn, làn da non xuấy hiện để thay thế da cũ. Nếu như không biết chăm sóc hay che chắn kỹ càng sẽ càng làm tăng sắc tó ở vùng da đó làm xáo trộn sự cân bằng và kích thích sự sản sinh melanin (một chất làm tăng sắc tố da). Khi dó vùng da tổn thương sẽ dễ bị đen sậm lại và tạo thành thâm mụn kém thẩm mỹ.

Một trong các nguyên do thường gặp dẫn đến mụn thâm có thể kể đến như:

- Không điều trị mụn sớm, mụn tái đi tái lại, bị vôi hóa, chai cứng.

- Các vết mụn không được loại bỏ tận gốc dẫn đến sưng viêm và tự vỡ ra.

- Thường chạm tay lên mặt và sử dụng các dụng cụ nặn mụn chưa được khử khuẩn.

- Việc lạm dụng một số các loại kem trị mụn cũng có thể dẫn đến tình trạng kích ứng khiến da bị mụn lên nhiều, gây sưng viêm và cuối cùng là để lại thâm.

- Làn da sau tổn thương bị cháy nắng, bỏng nắng do không bảo vệ, che chắn da khi ra ngoài trời.

- Quá trình vệ sinh da kém, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến mụn thâm kéo dài.

- Ngoài ra, mụn thâm còn xuất hiện do các yếu tố khác như: di truyền từ gia đình, mất cân bằng hormone, căng thẳng, stress kéo dài,...

Bạn nên xử lý mụn thâm như thế nào?

nghe-tuoi-1637638965.jpg
Chất curcumin trong nghệ, giúp giảm thâm hiệu quả. Ảnh: T.L

Nếu biết cách chăm sóc tốt cho da sau khi bị các loại mụn viêm, trứng cá, mụn bọc sẽ mang đến cho bạn một làn da tươi trẻ. Vậy nên khi đã trải quá quá trình đào thải mụn ra bên ngoài cơ thể, bạn cần thay đổi thói quen và chế độ ăn uống để có thể ngăn ngừa tình trạng thâm mụn xảy ra.

Dùng nhiều các loại mặt nạ thiên nhiên: Bạn có thể dùng các loại mặt nạ thiên từ rau củ như: dưa leo, cà chua, đu đủ…để có thể làm giảm đi những vết thâm mụn trên da mặt. Bởi đa số những loại trái cây đều chứa một hợp chất chống oxy hóa giúp làn da chống được quá trình lão hóa và ngăn chặn tình trạng mụn, thâm.

Dùng nha đam: Được biết là một loại thực vật có đặc tính làm dịu và làm mát tức thì, gel từ nha đam có thể giúp làn da của bạn dần trở nên phục hồi sau một giai đoạn hư tổn.

Sử dụng nghệ tươi: Từ lâu nghệ đã được xem là một dược liệu quý mang đến nhiều công dụng cho làn da và sức khỏe. Bởi trong nghệ có chứa một hợp chất curcumin giúp kháng viêm và làm giảm thâm hiệu quả, nên được sử dụng rộng rãi làm các loại thuốc chấm mụn, giúp giảm thâm và phòng tránh tình trạng viêm nhiễm.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/ly-giai-nguyen-nhan-mun-tham-va-cach-xu-ly-triet-de-a5049.html