Những thói quen tưởng chừng là bổ ích, nhưng lại khiến cơ thể đối mặt với nguy hiểm

Chúng ta thường nghe những lời khuyên truyền miệng rằng: uống 8 ly nước mỗi ngày sẽ tốt cho cơ thể, ăn cà rốt nhiều để sáng mắt…Nhưng trên thực tế những lời khuyên này chưa được kiểm chứng bởi bất kỳ thí nghiệm nào. Nếu duy trì các thói quen bổ ích ấy trong thời gian dài, sức khỏe của bạn sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

1. Đánh răng sau mỗi bữa ăn

danh-rang-sau-moi-bua-an-1636609899.jpg
Đánh răng sau mỗi bữa ăn sẽ khiến răng trở nên yếu dần đi. Ảnh: T.L

Đánh răng 2 lần mỗi ngày là lời khuyên thường gặp từ các nha sĩ. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, và đây là một thói quen không tốt. Bởi lẽ sau khi ăn, men răng rất dễ bị tổn thương và việc tác động thêm bằng bàn chải sẽ rất có hại, đặc biệt là sau khi ăn hoặc uống thứ gì đó có tính acid. Ngoài ra, việc đánh răng nhiều còn khiến các lớp men răng mất dần đi và dẫn đến răng yếu kém, lâm vào tình rạng ê buốt khi sử dụng các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

Nếu cảm thấy không thể chịu được cảm giác thức ăn bám trong miệng, hãy đợi ít nhất 30 phút.

2. Thay thực phẩm chức năng cho thức ăn

Trên thực tế, việc các loại thực phẩm chức năng có công dụng hay không vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Uống cũng không sao, nhưng nếu vì uống mà bỏ qua các loại thực phẩm tự nhiên thì thực sự không hề tốt. Vậy nên, hãy làm sao để đảm bảo bữa ăn của mình thật cân bằng giữa đạm, đường bột và chất béo.

3. Sử dụng nhiều kem chống nắng

lam-dung-kem-chong-nang-1636609899.jpg
Sử dụng nhiều kem chống gây thiếu hụt vitamin D. Ảnh: T.L

Các chuyên gia thẩm mỹ thường khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng khi ra khỏi nhà để nhằm tránh các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, việc lạm dụng kem chống nắng quá mức sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin D được bổ sung từ ánh nắng mặt trời. Tốt nhất trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ, bạn không nên dùng kem chống nắng, vì ánh nắng trong thời điểm này dễ dàng biến các tiền vitamin D trên da thành các vitamin D cung cấp cho cơ thể.

4. Dùng bông ngoáy tai

Ráy tai không phải là thứ quá tệ hại. Nó có tác dụng ngăn bụi bẩn lọt vào trong tai của bạn. Nhưng tất nhiên khi ráy tai quá nhiều, chúng ta cũng cần lấy ra. Chỉ là nếu sử dụng bông ngoáy tai, bạn sẽ gặp khá nhiều rủi ro. Nhiều trường hợp đã hỏng thính lực vì chọc thủng màng nhĩ, đồng thời gây ra nhiều biến chứng khác như buồn nôn, mất vị giác...

Theo một nguồn thông tin được biết, ráy tai sẽ không cản trở việc nhận âm thanh từ màng nhĩ của bạn. Sau một thời gian những chiếc ráy tai ấy sẽ tự động đào thải ra bên ngoài cơ thể, nên bạn không cần nhờ vào tác động của bông ráy tai để lấy chúng ra.

5. Uống 8 ly nước mỗi ngày

uong-8-ly-nuoc-moi-ngay-1636609899.jpg
Uống nước nhiều chưa hẳn là tốt. Ảnh: T.L

Có thể nói nước là thứ rất quan trọng đối với cơ thể, vì 70% cơ thể chúng ta đều là nước. Tuy nhiên lời khuyên uống 8 ly nước mỗi ngày là điều không hợp lý

Vì trên thực tế, việc uống nhiều nước sẽ gây hại đến thận. Nước khiến cho thận hoạt động một cách quá tải hoặc không thể loại bỏ được phần nước dư thừa. Hơn nữa, mỗi người sở hữu một cơ địa khác nhau và bạn có thể cần một lượng nước nhiều hoặc ít hơn 8 ly nước. Chính vì thế lời khuyên này thực chất không đúng.

6. Ăn thật nhiều cà rốt có thể giúp mắt sáng hơn, nhìn được trong đêm

Các bà mẹ hay khuyên các con rằng, ăn nhiều cà rốt sẽ mang lại nhiều vitamin A, tốt cho việc cải thiện thị lực và trí nhớ. Nhưng có thể bạn chưa biết, ăn nhiều cà rốt sẽ không làm tăng thị lực đâu. Bởi cà rốt chứa một chất beta-carotene và việc ăn quá nhiều sẽ khiến làn da bị đổi màu và trông khá tệ về mặt thẩm mỹ.

7. Thức đêm ngủ bù vào sáng hôm sau

thuc-dem-ngu-bu-vao-sang-hom-sau-1636609895.jpg
Thức đêm, ngủ bù vào hôm sau khiến da bạn dễ dàng lão hóa. Ảnh: T.L

Đây là một tư tưởng hoàn toàn sai lầm. Bởi cơ thể chúng ta chỉ cần ngủ vào 8 tiếng mỗi đêm. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ có khả năng suy nhược. Ngủ quá nhiều sẽ khiến bạn dễ dàng gặp các vấn đề về tâm lý và thần kinh. Đặc biệt, ban đêm là thời gian mà cơ thể giải các độc tố trong cơ thể. Nếu quá thời gian này cơ thể sẽ dễ dàng tích tụ độc tố và dẫn đến nguy cơ dễ mắc bệnh hơn người ngủ đúng giấc.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-thoi-quen-tuong-chung-la-bo-ich-nhung-lai-khien-co-the-doi-mat-voi-nguy-hiem-a4985.html