Muối nhôm trong lăn khử mùi khiến bạn dễ dàng đối diện với nguy cơ ung thư vú

Lăn khử mùi là một sản phẩm không thể thiếu ở cả nam và nữ giới. Bởi khi cơ thể tiết ra quá nhiều mồ hôi sẽ tạo nên một mùi ẩm mốc khó chịu, khiến chúng ta ngại giao tiếp. Hơn hết môi trường ẩm thấp còn là cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi. Tuy nhiên, dùng quá nhiều lăn khử mùi sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy.

Vì sao muối nhôm lại có trong lăn khử mùi bạn hay dùng hằng ngày?

Có thể nói muối nhôm là thành phần được dùng rộng rãi trong các sản phẩm lăn khử mùi. Các loại muối nhôm thường được dùng như: alunimum chloride, aluminium chlorohydrate và các phức hợp aluminium zirconium chlorohydrate. Những chất này đôi khi được ghi trên danh sách thành phần là "muối khoáng thiên nhiên" (natural mineral salts), "muối đá thiên nhiên" (natural rock salts), hoặc "potassium alum" (potassium aluminum sulfate).

Các muối nhôm này có tác dụng bịt các lỗ chân lông trên làn da dưới dùng nách, chúng sẽ khiến tiết chế mồ hôi chảy ra từ vị trí này. Kết quả là mồ hôi sẽ được giảm sút rõ rệt, gây ức chế việc sản sinh vi khuẩn ở làn da dưới cánh tay. Những sản phẩm lăn nách chứa các hợp chất nhôm được xếp vào nhóm lăn nách chống mồ hôi (antiperspirant), là một nhánh của lăn khử mùi (deodorant).

muoi-nhom-2-1635779388.jfif
Muối nhôm là thành phần chủ yếu trong lăn khử mùi. Ảnh: T.L

Mức độ hấp thụ muối nhôm qua da.

Theo những nghiên cứu sơ bộ cho thấy, muối nhôm có thể được hấp thụ qua da bằng việc dùng lăn khử mùi. Việc dùng các sản phẩm khử mùi này còn khiến cho việc hấp thụ muối nhôm tăng lên đến 6 lần. Liên minh Châu Âu có đưa ra chỉ thị khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng các loại lăn hoặc xịt khử mùi ở vùng da dưới cánh tay, vì chúng sẽ gây tổn thương rất cao. Nhưng, khuyến cáo này bị người dân bác bỏ và vẫn tiếp tục sử dụng.

Vì hình thức sử dụng là bôi lưu (thoa lên nách và ngực trên và lưu trong thời gian kéo dài, không rửa ngay), nên khi sử dụng sản phẩm chống mồ hôi với thành phần muối nhôm, các hợp chất muối nhôm sẽ tiếp tục thấm qua da sau khi hành động lăn nách chấm dứt. Nách và ngực trên là nơi phần lớn các bệnh ung thư vú bắt đầu. Ở Anh, hơn 50% số ca ung thư vú bắt đầu từ góc phần tư phía trên của vú gần nách.

Người ta tìm thấy, phức nhôm trong một số cấu trúc của người, bao gồm: mô vú, u nang vú. Lượng nhôm trong những khu vực này cao hơn nồng độ của lượng nhôm trong máu. Vì vậy, các nhà khoa học nghi ngờ rằng, lượng nhôm này được bắt nguồn từ các sản phẩm lăn khử mùi.

Muối nhôm có thể gây ung thư vú.

muoi-nhom-1635779388.jfif
Dùng nhiều xịt khử mùi gây tổn thương da. Ảnh: T.L

Mặc dù vẫn chưa có một chứng minh nào cho thấy mối quan hệ trực tiếp giữa ung thư vú và nhôm. Tuy nhiên, người ta vẫn nhận thấy được sự nguy hiểm khi chúng ta tiếp xúc quá nhiều muối nhôm từ lăn khử mùi.

Các nghiên cứu nuôi cấy tế bào cho thấy tế bào biểu mô vú người có thể chuyển thành một dạng ung thư sau khi tiếp xúc với alunimum chloride, còn tế bào ung thư vú người sẽ trở nên linh hoạt hơn khi tiếp xúc với aluminum chloride và aluminum chlorohydrate. (Tử vong do ung thư vú chủ yếu do sự lan rộng của khối u, phụ thuộc vào độ linh hoạt của tế bào ung thư - tính linh hoạt càng cao thì nguy cơ lan rộng càng lớn).

Phơi nhiễm trọn đời với oestrogen được chứng minh là yếu tố gây ung thư vú. Aluminum chloride và aluminum chlorohydrate đã được chứng minh là có hoạt động tương tự oestrogen, và trong một số điều kiện, có thể kích thích phản ứng của cơ thể tương tự như cách phản ứng với oestrogen tự nhiên.

Một bản đánh giá với mục đích đo đạc nguy cơ của lăn nách/lăn nách chống mồ hôi đối với bệnh ung thư vú đã kết luận: tuy rằng hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về ảnh hưởng của muối nhôm đến ung thư vú, nhưng vẫn chưa có đủ nghiên cứu để khẳng định rằng muối nhôm không hề liên quan đến ung thư vú. Có một nghiên cứu khác (thống kê các ca ung thư vú và thói quen sử dụng lăn nách) cũng được công bố vào năm 2017, chỉ ra rằng có mối quan hệ giữa hành vi sử dụng lăn nách lâu dài với bệnh này.

Một nghiên cứu y khoa năm 2018, những thay đổi trong hệ thống nội tiết (hormone) có thể gây hại cho cơ thể của bạn theo thời gian. Một nghiên cứu y tế khác từ năm 2017 đã hỏi 209 phụ nữ bị ung thư vú và 209 phụ nữ không bị ung thư vú về tần suất sử dụng sản phẩm ngăn mồ hôi và trong bao lâu. Nhóm bị ung thư vú tự cho biết họ sử dụng sản phẩm ngăn mồ hôi nhiều lần trong ngày, bắt đầu trước 30 tuổi. Nhóm phụ nữ không bị ung thư vú tự cho biết họ ít sử dụng sản phẩm ngăn mồ hôi hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia về sức khỏe còn khuyến cáo rằng, nếu như bạn dang mắc bệnh thận mãn tính. Thì việc chăm sóc da có muối nhôm là không nên. Bởi lúc này thận chỉ hoạt động ở mức 30%, không thể đào thải các muối nhôm một cách nhanh chóng. Điều này khiến chúng tích tụ nhiều trong cơ thể và sinh ra các biến chứng nguy hiểm như mất trí nhớ.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/muoi-nhom-trong-lan-khu-mui-khien-ban-de-dang-doi-dien-voi-nguy-co-ung-thu-vu-a4926.html