Những dấu hiệu quan trọng cảnh báo tình trạng vô sinh ở nam và nữ giới

Theo kết quả thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỉ lệ vô sinh trên thế giới dao động từ khoảng 6% đến 12%. Trong đó theo báo cáo, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam là nước có tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ vô sinh cao nhất.

Cũng theo một nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái ở nước ta cũng xác định tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, nghĩa là có từ 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%. Đáng báo động có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Những dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ giới

dau-hieu-vo-sinh-o-nam-gioi-1635058828.jpg
Dấu hiệu vô sinh thường xuất phát từ gen hoặc các bệnh lý. Ảnh: T.L

Nữ giới

- Kinh nguyệt bất thường. Chảy máu nhiều hơn hoặc nhẹ hơn bình thường.

- Kinh nguyệt không đều. Số ngày giữa mỗi kỳ thay đổi hàng tháng.

- Chưa bao giờ có kinh. Hoặc đang có kinh bỗng nhiên kinh nguyệt dừng lại.

- Trong thời gian hành kinh bị nhiều triệu chứng đau như: Đau lưng, đau vùng chậu và chuột rút có thể xảy ra.

- Thay đổi da, bao gồm cả mụn trứng cá nhiều hơn

- Giảm khả năng ham muốn tình dục

- Mọc lông sẫm màu trên môi, ngực và cằm

- Rụng tóc hoặc tóc mỏng

- Tăng cân nhanh chóng

- Các triệu chứng rối loạn về nội tiết tố

- Tiết dịch màu trắng sữa từ núm vú không liên quan đến việc cho con bú

- Cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục

dau-bung-20170920102459-1635059025.gif
Đứt kinh nguyệt là dấu hiệu vô sinh ở nữ giới. Ảnh: T.L

Nam giới

- Quy đầu dương vật trở nên sứng tấy và đỏ, chảy nhiều mũ

- Tinh hoàn cảm thấy đau, có khối u hoặc tinh hoàn nhỏ cũng là triệu chứng vô sinh

- Khi quan hệ tình dục cảm thấy đau khi xuất tinh. Đôi khi còn thấy máu trong tinh trùng.

- Bìu có biểu hiện của bệnh viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn nguyên nhân gây vô sinh nam.

- Có triệu chứng rối loạn cương dương không thể quan hệ tình dục

- Thường xuyên gặp tình trạng xuất tinh sớm. Có thể là chưa “lâm trận” đã xuất tinh khiến nam giới không thể sinh con.

- Đi tiểu nhiều lần trong ngày kèm theo cảm giác buốt rát sau mỗi lần đi tiểu là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang. Nếu người bệnh không được phát hiện và xử lý kịp thời thì khả năng cao bạn sẽ mắc chứng vô sinh nam.

- Thiếu ham muốn tình dục hay sức sống trong chuyện chăn gối, tâm lý căng thẳng gây ra cảm giác lo lắng, ra nhiều mồ hôi và xuất hiện nhiều nốt đỏ nóng ran.

Nguyên nhân gây vô sinh ở cả hai giới

vo-sinh-1-1635058829.jpg
Nguyên nhân và cách chữa trị vô sinh. Ảnh: T.L

Nam giới

- Do nhiễm trùng: Một số bệnh lý nhiễm trùng, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục, như bệnh lậu hoặc HIV, có thể làm cản trở khả năng sản xuất tinh trùng, sức khỏe tinh trùng hoặc có thể gây ra sẹo làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng trong các ống tinh hoàn.

- Vấn đề xuất tinh: Xuất tinh ngược dòng xảy ra khi tinh dịch đi vào bàng quang khi đạt cực khoái thay vì cần phải phóng thích ra khỏi đầu dương vật. Tình trạng này có thể là biến chứng của các bệnh lý tại chỗ hay toàn thân khác như chấn thương cột sống, phẫu thuật tại bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo, đái tháo đường, dùng thuốc.

- Kháng thể kháng tinh trùng: Đây là các tế bào của hệ thống miễn dịch xác định nhầm tinh trùng là kháng nguyên xâm lược có hại và cố gắng tiêu diệt chúng.

- Tinh hoàn không di chuyển xuống: Nếu trong quá trình phát triển của bào thai, một hoặc cả hai tinh hoàn không đi xuống từ bụng vào bìu, tinh hoàn sẽ bị tiêu hủy và khả năng sinh sản bị hạn chế.

- Tắc nghẽn ống dẫn tinh: Ống dẫn tinh có thể bị tổn thương và tắc nghẽn do chấn thương, tai nạn, phẫu thuật, nhiễm trùng hoặc các phát triển bất thường như trong bệnh xơ nang, bệnh di truyền. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào, từ trong tinh hoàn, ống dẫn lưu tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh cho đến cả niệu đạo.

- Do lối sống không lành mạnh: Khi nam giới sử dụng nhiều chất kích thích như thuốc lá và ma túy. Sẽ làm giảm số lượng tinh trùng trong cơ thể và khả năng ham muốn tình dục. Ngoài ra uống nhiều rượu bia còn làm giảm đi hàm lượng testosterone. Dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương không thể sinh sản.

- Cân nặng: bệnh béo phì có thể làm thay đổi gián tiếp các hormone ham muốn trong nam giới và từ đó làm giảm đi khả năng sinh sản theo nhiều cách.

vo-sinh-o-nam-gioi-1-1635058978.jpg
Các thói quen hằng ngày gây ảnh hưởng đến vô sinh ở nam giới. Ảnh: T.L

Nữ giới

- Sự rối loạn rụng trứng: Nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở nữ giới là các vấn đề với rụng trứng và buồng trứng. Bất kỳ sự rối loạn nào khiến cho noãn không thể phát triển được hoặc không làm cho trứng chín hoặc trứng không rụng đều ảnh hưởng tới khả năng sinh sản nữ. Vấn đề do sự rụng trứng và buồng trứng thường gặp như hội chứng buồng trứng đa nang, các vấn đề với tuyến giáp…

- Tử cung hoặc cổ tử cung bất thường: Những bất thường về hình dang của tử cung hoặc khoang tử cung như u xơ tử cung, polip tử cung, lạc nội mạc tử cung, cổ tử cung bị viêm hoặc có sẹo có thể gây chặn ống dẫn trứng, ngăn cản tinh trùng thụ tinh trong trứng. Một số trường hợp có kháng thể kháng tinh trùng khiến cho tinh trùng không thể làm tổ và người phụ nữ không thể thụ thai.

- Tắc nghẽn ống dẫn trứng: Đây là kết quả của tình trạng viêm ống dẫn trứng, viêm vùng chậu. Sự tắc nghẽn ống dẫn trứng thường được gây ra bởi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, lạc nội mạc tử cung…

- Màng trong dạ con: Tình trạng này thường ảnh hưởng tới chức năng của buồng trứng, tử cung và ồng dẫn trứng.

- Suy buồng trứng (hay còn gọi là mãn kinh sớm): Đây là tình trạng buồng trứng ngừng hoạt động và kết thúc kinh nguyệt trước 40 tuổi. Nguyên nhân thường là do các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch, hóa trị liệu…

- Tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong một thời gian dài sẽ gây tổn thương đến sức khỏe nữ giới như: rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng… từ đó mà dẫn đến vô sinh

- Phá thai: Sau nạo hút thai, khả năng dẫn tới nguy cơ dính buồng tử cung có tỷ lệ rất cao. Từ đó mà dẫn đến phụ nữ khó có cơ hội mang thai lần tiếp theo. Hoặc có thai nhưng dễ bị tình trạng sinh non, thiếu tháng.

Tổng hợp

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-dau-hieu-quan-trong-canh-bao-tinh-trang-vo-sinh-o-nam-va-nu-gioi-a4859.html