5 phương pháp đơn giản giúp cải thiện nồng độ oxy trong máu

Khi đo chỉ số Spo2 (nồng độ oxy trong máu) và phát hiện nồng độ thấp quá mức quy định. Trước hết bạn cần liên lạc với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ. Trong thời gian chờ sự giúp đỡ từ các y bác sĩ, bạn có thể thực hiện những cách sau để cải thiện tình trạng Spo2 quá thấp.

1. Tập thở

cach-lam-tang-oxy-trong-mau-03-1634968003.jpg

Nguồn: Internet

Bằng việc thay đổi cách thở, sẽ giúp người bệnh có thể tăng đáng kể mức SpO2 trong máu. Theo đó, cần thở đúng là hít vào chậm và sâu, sử dụng cơ hoành chứ không phải lồng ngực. Việc tập thở chậm, sâu giúp đưa nhiều không khí vào phổi hơn và nhờ đó cơ thể nhận được nhiều oxy hơn. Ngoài ra, người bệnh nên thở bằng mũi chứ không phải bằng miệng.

Bạn cần lặp lại thói quen này nhiều lần trong một ngày, mỗi ngày có thể từ 15 đến 20 phút. Bất kể tư thế nằm hay ngồi, bạn cũng đều có thể vận dụng cách thở như thế này.

2. Uống nhiều chất lỏng

Nước cần thiết cho quá trình oxy hóa máu. Giữ cho cơ thể đủ nước là một phương pháp quan trọng khác để cải thiện mức độ bão hòa oxy của máu. Khi uống nhiều nước, sẽ giúp cải thiện khả năng cung cấp oxy và thải khí cacbonic. Do đó, mức độ bão hòa oxy của cơ thể được cải thiện.

Ngoài ra, uống 2-3 lít nước có thể cải thiện mức độ bão hòa oxy trong máu lên đến 5%. Uống nhiều nước cũng giúp điều hòa thân nhiệt và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

3. Vận động

Cách quan trọng nhất để tăng lượng oxy là tập thể dục hàng ngày. Tập thể dục thích hợp không chỉ hoạt động như một chất xúc tác cho các hoạt động trao đổi chất của cơ thể mà còn giúp giảm các vấn đề về hô hấp và cải thiện mức độ bão hòa oxy trong máu. Chúng giúp các tế bào của cơ thể thu nhận và sử dụng oxy có sẵn tốt hơn, do đó cải thiện mức SpO2 của cơ thể. Chúng cũng làm tăng sức bền và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nhưng lưu ý rằng, bạn nên tìm những bài thể dục thể thao tương đối nhẹ với cơ thể. Vì nếu tham gia các môn như: gym, chạy bộ… sẽ làm cơ thể dễ rơi vào tình trạng kiệt sức. Hơn hết nếu tham gia vận động ngoài trời quá lâu, bạn có thể dừng chân và nghỉ mệt từ 4-5 phút. Lúc này bạn cần bổ sung từng ngụm nước cho cơ thể, không nên uống một hơi nước. Vì nếu làm như vậy sẽ sinh nên tình trạng khó thở và tim đập loạn xạ…

4. Nằm sấp hoặc nằm nghiêng

tap-tho-1634968004.png

Nguồn: HCDC

Khi đo nồng độ Spo2 quá thấp, bạn cần nằm sấp hoặc nằm nghiêng để làm giảm áp lực lên phổi, để oxy có thể dễ dàng đi vào phỏi hơn. Lưu ý rằng, người bệnh lúc này cần tập trung hít thở một cách nhẹ nhàng để oxy có thể đi vào phổi dễ hơn. Lý giải việc này cho thấy, khi nằm sấp các hệ thống thông khí được tốt hơn và huy động được phế nang ở sau lưng nhiều hơn. Bên cạnh đó, phổi thường nằm phía sau lưng người, nên khi nằm sấp áp lực lên phổi sẽ giảm thiểu. Đồng thời với việc đó, người thân cần vuốt lưng để bệnh nhân có thể tăng cường oxy đi vào phổi.

Nằm nghiêng cũng là tư thế tốt để tăng lượng oxy cho cơ thể. Người bệnh có thể nằm nghiêng sang phải hoặc sang trái hoặc ngồi nghiêng một góc 90 độ và tập thở...

Khi người bệnh nhận thấy mức SpO2 giảm, nên giữ nguyên tư thế nằm sấp trong ít nhất hai đến ba giờ. Điều này sẽ cải thiện thông khí trong phổi và do đó, mức độ bão hòa oxy sẽ bắt đầu cải thiện. Nếu lúc này tình trạng Spo2 đã dần cải thiện, bạn cũng nên đưa bệnh nhân đến các cơ quan gần nhất để kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại.

5. Cải thiện chế độ ăn uống

oxy-hoa-2-1jpg-1634968003.crdownload

Nguồn: Internet

Nếu bạn là một người thường xuyên đối mặt với tình trạng mất cân bằng nồng độ Spo2 trong cơ thể. Bạn cần thay đổi chế độ ăn uống để nồng độ oxy trong máu trở về mức bình thường.

Theo đó các bác sĩ khuyên rằng để điều hòa nồng độ oxy trong máu được hiệu quả, chúng ta cần dung nạp nhiều chất chống oxy hóa có trong các loại rau và trái cây như: quả việt quốc, nho, dâu tây, mâm xôi…

Bạn cũng có thể cân nhắc ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 và omega-6. Những chất này có tác dụng làm tăng khả năng vận chuyển oxy của hemoglobin trong máu.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế ăn nhiều các loại thịt chứa chất đạm mà thay đổi sang dùng các loại thịt như: cá, gia cầm… sẽ giúp tăng cường các tế bào hồng cầu trong cơ thể và cải thiện Spo2

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/5-phuong-phap-giup-ban-cai-thien-nong-do-oxy-trong-mau-a4851.html