Bạn có biết cấp ẩm cho làn da khô ráp đúng cách chưa?

Vào những ngày nhiệt độ thấp là thời điểm làn da của bạn dễ bị khô ráp. Chúng sẽ khiến da của bạn dần bị khô ráp và trở nên nứt nẻ. Nhưng liệu bạn đã biết dưỡng ẩm, chăm sóc làn da đúng cách chưa?

Uống đủ nước hằng ngày

uong-nuoc-1634965426.jfif
Bạn cần uống nước cả khi khát và không khát. Ảnh: T.L

70% cơ thể chúng ta là nước, vì thế việc cung cấp nước là rất quan trọng đối với việc trao đổi chất và cấp ẩm cho làn da. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyên rằng: Chúng ta nên uống nước kể cả khi khát và không khát nước. Mỗi ngày chúng ta cần uống từ 8-10 cốc nước để bổ sung cho cơ thể. Vì nếu không dung nạp đủ lượng nước cần thiết sẽ khiến cho quá trình bài tiết trở nên khó khăn, không thể thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Khi chúng ta vận động sẽ tiêu hao một lượng nước đáng kể, nếu như không cung cấp kịp thời sẽ sản sinh tình trạng thiếu nước dẫn đến cạn kiệt năng lượng và gây nên tình trạng khô da.

Không rửa mặt bằng nước nóng

rua-mat-bang-nuoc-nong-1634965426.jfif
Tránh rửa mặt bằng nước nóng. Ảnh: T.L

Rửa mặt bằng nước lạnh trong mùa đông thì thật khó chịu. Nhưng nếu rửa mặt bằng nước ấm nhiều sẽ gây hại cho da. Mặc dù nếu rửa mặt nước ấm sẽ làm giãn nở lỗ chân lông, giúp làn da được hô hấp và đàn hồi tốt hơn, nhưng ngược lại, nước ấm nóng sẽ làm da khô hơn và dẫn đến nứt nẻ. Do đó nên hạn chế rửa mặt bằng nước ấm nóng. Nên rửa mặt bằng nước mát để không quá lạnh và không bị ấm nóng gây khô da. Hoặc bạn có thể dùng một túi vải mềm bao quanh những viên đà nhỏ, lăn nhẹ trên làn da. Điều này sẽ khiến da bạn trở nên thông thoáng hơn và hỗ trợ se khít lỗ chân lông.

Cung cấp Vitamin cho da

4-cach-tri-da-kho-troc-vay-tai-nha-ai-cung-lam-duoc-03-1634965426.jpg
Bổ sung nước ép từ rau củ quả. Ảnh: T.L

Có thể nói chế độ ăn uống tác động rất lớn đến làn da của bạn. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có thói quen ăn ngọt và nhiều dầu mỡ sẽ có làn da dầu dễ dàng nảy sinh mụn.

Các bác sĩ da liễu khuyên chúng ta rằng, nên ăn nhiều các loại rau củ quả hơn. Đặc biệt là các loại trái cây chứa nhiều các vitamin và khoáng chất cho da.

Một số loại vitamin như vitamin A (có nhiều trong các rau quả màu vàng đỏ như xoài, cam, cà rốt, đu đủ...); vitamin B (có nhiều trong cây họ đậu, rau lá xanh...) hay vitamin C (có nhiều trong quả ổi, dâu tây, kiwi...)... Các loại vitamin này đều có chất chống oxy hóa, giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn. Đặc biệt với vitamin B còn giúp phục hồi da bị khô nẻ.

Ngoài các loại rau củ giàu vitamin B, nên ăn thường xuyên các thực phẩm giàu vitamin B: Thịt gà, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc, các loại đậu, bơ, chuối. Các loại cá béo cũng chứa nhiều omega-3 - rất tốt cho làn da.

Chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm

review-top-10-kem-duong-am-cho-da-kho-nen-mua-17-1634965426.jpg
Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da. Ảnh: T.L

Dưỡng ẩm da mặt được xem là một bước quan trọng đối với quá trình dưỡng da của bạn. Vì lớp biểu bì trên da chiếm tới 80% là nước và nếu thiếu sẽ dẫn đến tình trạng da khô và bong tróc.. Lúc này, kem dưỡng chính là vị cứu tinh để duy trì độ ẩm, theo đó kem dưỡng ẩm sẽ kích thích sản sinh các collagen tự nhiên, tăng độ đàn hồi cho làn da căng mịn và chậm quá trình lão hóa.

Tuy nhiên mỗi người trong chúng ta lại sở hữu một làn da khác nhau. Nên các loại kem dưỡng ẩm cũng vì thế mà có công dụng khác nhau trên từng làn da. Để kem dưỡng ẩm phát huy công dụng tốt nhất, bạn nên chọn loại kem phù hợp với làn da của chính mình.

Đối với da khô: Kem dưỡng ẩm dành cho da khô nên có gốc dầu, kết cấu kem dạng đặc, thành phần chứa những chất như: Hyaluronic Axit, glycerin, ceramides. Ngoài ra kem dưỡng ẩm cho da khô cần có những tác dụng như: chống oxi hóa, cung cấp vitamin E, C

Đối với da dầu: Dưỡng ẩm cho da dầu cần là loại gel cấp nước, có kết cấu kem mỏng, dễ dàng thấm nhanh qua da. Thành phần chủ yếu là: Hyaluronic Axit, Glycolic, Niacinamide,…

Da hỗn hợp: Đối với da hỗn hợp, bạn có thể chọn những loại gel dưỡng ẩm để sản phẩm thẩm thấu nhanh hơn, không tạo cảm giác bết dính.

Da nhạy cảm: Đối với da nhạy cảm bạn cần thử một vùng trên tay trước khi sử dụng. Lưu ý rằng, da nhạy cảm sẽ rất “khó chịu” đối với các thành phần như: paraben, sodium lauryl sulfate, dầu khoáng mineral oil…

Da mụn: Cần sử dụng loại kem dưỡng ẩm là gel để không bóng nhờn. Kem dưỡng cho da mụn sẽ chứa những thành phần như: Hyaluronic axit, salicylic axit. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những sản phẩm Oil free, Non-comedogenic, Non-acnegenic…

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/ban-co-biet-cap-am-cho-lan-da-kho-rap-dung-cach-chua-a4850.html