Uống nhiều thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận

Theo các chuyên gia nghiên cứu, thận được xem là một công cụ dùng để đào thải và lọc các chất độc, nước thải ra bên ngoài cơ thể thông qua nước tiểu. Song với đó, ta có thể ngầm hiểu thận như một thiết bị lọc máu. Tuy nhiên, khi chức năng của thận suy yếu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể.

Theo thống kê cho thấy, suy giảm chức năng thận thường xuyên xảy ra ở những người độ tuổi trung niên, người làm việc lao lực, người sử dụng nhiều rượu bia và thuốc lá… Lâu dần sự suy giảm này, sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: sỏi thận, suy thận, hư thận… Nếu chúng ta biết từ bỏ các thói quen xấu dưới đây, sẽ hạn chế được tình trạng suy yếu của thận:

Không thường xuyên uống nước

uong-nuoc-1634106239.jfif
Chúng ta cần uống 8-10 cốc nước mỗi ngày. Ảnh: T.L

Để thực hiện được chức năng loại bỏ các chất độc và nước thải ra bên ngoài cơ thể và thực hiện quá trình trao đổi chất. Bạn phải cung cấp cho thận lượng nước vừa đủ và nhất định. Bởi việc đào thải các chất độc của thận đều xuất phát thông qua đường nước tiểu, nếu như không uống nhiều nước, bạn sẽ không thể nào loại bỏ chất độc ra bên ngoài cơ thể

Khi bạn không uống đủ nước, máu sẽ bị cô đặc và lưu lượng máu đến thận sẽ ít hơn. Do đó cản trở thận loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn, dẫn đến rất nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là bạn cần uống một lượng nước đầy đủ để điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng trong thận.

Lời khuyên của các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày, để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể. Bạn nên uống nước kể cả khi khát và không khát. Tuy nhiên, việc uống nhiều nước cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thận, vì thế bạn chỉ cần bổ sung lượng nước vừa đủ.

Thức ăn quá mặn

Đây cũng là tin xấu cho thận của bạn. Thận của bạn chịu trách nhiệm chuyển hóa 95% lượng natri thu nạp qua thức ăn.

Khi lượng muối ăn vào cơ thể ở mức cao, thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng muối dư thừa.

Điều này có thể dẫn đến giảm chức năng thận. Lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn cũng gây giữ nước và làm tăng huyết áp.

Hơn nữa khi tiêu thụ quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Huyết áp tăng cao sẽ dễ dẫn đến bệnh tim mạch và nguy hiểm hơn là nguy cơ đột quỵ.

Hút thuốc lá

thuoc-la-1634106239.jpg
Nên "cai" thuốc lá trước khi quá muộn. Ảnh: T.L

Thuốc lá là một chất kích thích không tốt cho sức khỏe. Do nhiều thành phần nicotin, hút thuốc lá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Theo thống kế đến 90% các bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi đều là những người nghiện thuốc lá.

Hút thuốc còn làm thu hẹp các mạch máu trong cơ thể, từ đó dẫn đến các vấn đề về tăng huyết áp, giảm lưu lượng máu tại thận. Tất cả đều góp phần ảnh hưởng đến chức năng thận. Nên người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị suy thận.

Nghiện bia, rượu

Thận giúp đào thải các chất độc từ cơ thể, đặc biệt là cồn. Khi bạn uống quá nhiều rượu, thận của bạn sẽ hoạt động liên tục để giải phóng các chất độc ấy, từ đó mà gây ra áp lực đối với thận, cuối cùng là suy giảm chức năng, dẫn đến hư thận.

Rượu làm cơ thể mất nước trầm trọng, và mức độ dư thừa rượu trong cơ thể sẽ khiến các cơ quan của bạn bị thiếu nước dẫn đến hoạt động kém. Rượu cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh gan, do đó làm  cản trở sự điều hòa lưu lượng máu đến thận.

Sử dụng nhiều thuốc giảm đau

thuoc-giam-dau-1634106290.jpg
Nên uống thuốc giảm đau theo toa bác sĩ. Ảnh: T.L

Thuốc giảm đau được sử dụng để giúp giải quyết vô số vấn đề nhưng uống quá nhiều thuốc giảm đau có thể làm hỏng thận của bạn. Các loại thuốc giảm đau như aspirin làm giảm lưu lượng máu đến thận của bạn. Những loại thuốc này cũng độc hại trực tiếp đến mô thận, làm hỏng chức năng của nó. Mỗi năm 3% đến 5% trường hợp suy thận mới là do sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau này.

Các bác sĩ còn cho biết, nếu sử dụng nhiều viên uống Vitamin C sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thận. Vì chúng làm tăng lượng oxeate có nước tiểu. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ suy thận ở những người mắc bệnh thận. Tốt nhất, bạn nên sử dụng Vitamin C một cách vừa phải không quá lạm dụng vào chúng.

Tổng hợp

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/uong-nhieu-thuoc-giam-dau-co-the-anh-huong-den-chuc-nang-cua-than-a4776.html