14 chuyện thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hôn nhân của những cặp đôi trẻ

Người ta nói “Hôn nhân là nấm mồ của hạnh phúc” quả là không sai. Bởi khi kết hôn người ta chỉ nghĩ đến hạnh phúc của đời người mà quên rằng, những thử thách trong cuộc sống hôn nhân đang chờ đợi ta bất cứ lúc nào.

Đương nhiên rằng lúc này cuộc sống đơn độc của bạn sẽ không còn diễn ra nữa mà thay vào đó là cuộc sống có đôi có cặp. Người chồng/vợ sẽ là người bạn đồng hành trong suốt con đường còn lại. Tuy nhiên, chẳng phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận buồm xuôi gió, vì những quan điểm của hai người khác nhau sẽ chẳng bao giờ đương đồng cả. Những nổi lo cơm, áo, gạo, tiền sẽ bắt đầu xảy đến, những sự ghen tuồng ngờ vực bắt đầu xảy ra. Từ đó dẫn đến những cuộc cãi vã bắt đầu diễn ra ngày càng nhiều hơn. Và có thể nói đây được xem là một trong những vấn đề thường gặp phải trong cuộc sống hôn nhân. Các nhà nghiên cứu đã đơn giản hóa 14 vấn đề hôn nhân các cặp đôi thường gặp nhất trong hôn nhân cho dù cuối cùng họ đi đến ly hôn hay đã cùng nhau vượt qua. Những tưởng đây là những vấn đề ai cũng biết, nhưng nếu không xem đó là nghiêm túc, dường như vợ chồng nào cũng gặp phải. Hãy xem đó là những vấn đề hôn nhân nào nhé!

1. Phân chia những công việc không tên

Tưởng chừng như đây là công việc của phụ nữ, nhưng khi xã hội ngày càng phát triển, nam nữ là bình đẳng bình quyền. Việc nhà không còn là công việc của riêng ai. Nếu như bạn chỉ cho những công việc không tên là trách nhiệm của người vợ, thì sẽ có rất nhiều vấn đề xảy đến với bạn. Vì lúc này người phụ nữ mà bạn yêu thương sẽ dần trở nên mệt mỏi vì phải đảm đương việc nước lẫn việc nhà, bạn sẽ trở thành người đàn ông xấu trong mắt vợ.

2. Tiền bạc

Từng có câu nói rằng: “Nếu có tiền, bạn có thể mua được một ngôi nhà nhưng không thể mua được một tổ ấm”. Tranh cãi về tiền bạc và cách tiêu tiền là một trong những vấn đề phổ biến nhất của hôn nhân. Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng việc thiếu thốn tiền bạc có thể phá hủy hạnh phúc. Thử tưởng tượng, cuộc hôn nhân giữa một người có lối sống tiết kiệm và một người theo chủ nghĩa tiêu xài, hay giữa người chồng muốn đầu tư sinh lời, chấp nhận rủi ro còn người vợ lại thích tích lũy, sống chậm mà chắc sẽ có nhiều bất đồng đến thế nào.

3. Nuôi dạy con

Dù bạn có dạy dỗ con tốt đến đâu chăng nữa, nhưng đôi lúc chúng cũng sẽ trở nên nổi loạn, đặc biệt là ở độ tuổi dậy thì. Cách nuôi dạy của người vợ hoặc chồng sẽ dần trở nên không đương đồng lẫn nhau, từ đó mà sinh ra áp lực và ảnh hưởng tình cảm trong lòng của đối phương.

4. Cá tính khác biệt

Theo bạn nên yêu một người có cá tính phù hợp với chính mình hay người có quan điểm sống hoàn toàn khác biệt với bản thân? Câu hỏi này sinh ra rất nhiều việc tranh cãi, vì nếu yêu một người đồng quan điểm và có tính cách phù hợp thì tình cảm dần sẽ trở nên chán nản vì cả hai đã quá hiểu nhau. Nhưng khi yêu một người không cùng phong cách sống, cả hai sẽ luôn phải đấu võ mồm trong những cuộc cãi vã. Chung quy, nếu muốn tình cảm gia đình luôn bền vững theo thời gian, bạn cần một người biết lắng nghe những lời bạn nói.

hanh-phuc-1634026001.jfif

Hãy luôn lắng nghe người chồng/vợ của bạn khi gặp các vấn đề trong cuộc sống hôn nhân. Nguồn: Unplash

5. Khác biệt trong giao tiếp

Trong hôn nhân, khó tránh khỏi những vấn đề hôn nhân liên quan đến bất đồng quan điểm. Lúc này, nếu hai người có phong cách giao tiếp, tranh luận khác nhau có thể ảnh hưởng đến sự hạnh phúc và lành mạnh của mối quan hệ. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ sự khác biệt của môi trường và quá trình trưởng thành của mỗi người. Một người được sinh trưởng trong gia đình thường xuyên la hét, cãi vã, trong khi người kia lại được dạy rằng nên quản trị cảm xúc và im lặng khi tức giận sẽ dễ nảy sinh những hiểu lầm khi sống cùng nhau.

6. Ngôn ngữ tình yêu khác nhau

Điều tồi tệ nhất không phải là đơn độc mà là ở bên người khác nhưng vẫn cảm thấy mình đơn độc. Tiến sĩ Gary Chapman đã viết một cuốn sách mang tên “Năm ngôn ngữ tình yêu”. Trong đó, ông định nghĩa năm cách khác nhau mà mọi người trao và nhận tình yêu bao gồm: hành động chăm sóc, những cái chạm, dành thời gian cho nhau, tặng quà và những lời nói mang tính chất khẳng định tình cảm.

Vậy nếu vợ thích được chồng tặng quà để cảm thấy mình luôn được yêu thương, trân trọng, nhưng chồng lại thích quan tâm bằng các hành động như nấu ăn, sửa xe hay đưa đón thì sao? Hai vợ chồng có ngôn ngữ tình yêu khác nhau rất dễ dẫn đến việc họ cảm thấy không được đối phương yêu thương đúng cách. Điều này sẽ góp phần làm nảy sinh các vấn đề và gia tăng khoảng cách cho mối quan hệ.

7. Nhu cầu “yêu” của cả hai

Phòng the là câu chuyện muôn thuở của các cặp vợ chồng. Vì mỗi người trong chúng ta đều có nhu cầu và bản lĩnh riêng, từ đó mà không thể ép buộc họ theo ý mình được. Nhưng từ đây, sẽ nay sinh ra rất nhiều vấn đề, vì chúng có thể dẫn đến người vợ/chồng “ăn vụn” bên ngoài.

8. Ghen tuông

Không có gì cao quý và đáng kính trọng hơn lòng chung thủy. Nhiều người thường cảm thấy bất an trong chính mối quan hệ của mình. Dù nửa kia có lừa dối hay không thì trong mối quan hệ vẫn tồn tại sự ghen tuông. Nhiều người nói, ghen tuông giống như gia vị của tình yêu, quá nhiều hay quá ít đều không tốt.

Hơn nữa ngày nay, sự phản bội không chỉ giới hạn ở thể xác mà còn tồn tại “ngoại tình tư tưởng” hay “ngoại tình công nghệ”. Smartphone và các ứng dụng hẹn hò đang khiến cho chuyện ngoại tình dễ dàng thực hiện và che giấu hơn bao giờ hết.

9. Sự nhàm chán trong hôn nhân

Khi cuộc hôn nhân của bạn kéo dài trên 5 năm, tình cảm ấy sẽ dần phai nhạt. Chúng khiến cho người vợ/chồng của bạn sẽ chẳng còn trở nên lãng mạng hoặc bất ngờ nữa. Mà thay vào đó là những sự cằn nhằn, những nổi lo về cơm áo gạo tiền. Cô gái/chàng trai chờ bạn dưới những ngày mưa hay tặng hoa hồng cho bạn sẽ chẳng còn nữa.

ket-hon-1634026001.jfif

Chúng ta hãy tìm cách nung nấu một tình yêu đã dần "nguội lạnh". Nguồn: Unplash

10. Bất bình đẳng

Quyền lực trong hôn nhân có nhiều dạng, từ quyền lực về tài chính đến quyền lực trong chuyện nuôi dạy con cái. Nếu vợ hoặc chồng kiếm được nhiều tiền hơn người kia hay một người đi làm và một người nội trợ thì cán cân quyền lực trong gia đình sẽ mất cân bằng. Theo thời gian, điều này có thể gây ra áp lực cho bên yếu thế hơn và ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân của các cặp đôi.

11. Lạm dụng

Khi nói đến lạm dụng, mọi người thường nghĩ đến lạm dụng thân thể đầu tiên. Tuy nhiên trên thực tế, lạm dụng có nhiều dạng. Bạo lực vô hình hay lạm dụng về tinh thần, cảm xúc cũng gây ra tác động tiêu cực đến cuộc sống con người và hủy hoại các mối quan hệ. Khi người vợ hoặc chồng không tôn trọng đối phương cả trong hành vi, lời nói có thể khiến hôn nhân tan vỡ.

12. Chẳng còn niềm tin nữa

Có một câu hỏi minh họa rõ nét cho vấn đề hôn nhân này: “Nếu một chú chim và một nàng cá yêu nhau, sau khi cưới chúng sẽ sống ra sao?” Khi hai người có thế giới quan khác biệt thì việc hiểu nhau trở nên khó khăn. Từ đó, nó dễ dẫn đến các vấn đề khác trong hôn nhân. Ví dụ khi một người theo đạo Phật kết hôn với người theo Công giáo thì niềm tin, hệ giá trị lẫn sinh hoạt tôn giáo trong cuộc sống thường nhật không thể tránh khỏi nhiều khác biệt. Hay như ở Mỹ, người chồng theo đảng Cộng Hòa và người vợ ủng hộ đảng Dân chủ cũng dễ nảy sinh tranh luận căng thẳng.

13. Luôn cố gắng thay đổi đối phương

Người ta vẫn thường nói vui là, một người đàn ông kết hôn với một người phụ nữ thường hy vọng cô ấy không bao giờ thay đổi, nhưng một người phụ nữ kết hôn với một người đàn ông lại nghĩ rằng cô ấy có thể thay đổi được anh ta. Rõ ràng là không ai hoàn hảo, sẽ luôn có điều gì đó ở đối phương khiến bạn khó chịu. Nhưng thường chúng ta không chấp nhận điều này mà mãi cố gắng thay đổi nửa kia theo cách của mình. Và điều này tạo ra áp lực vô hình cho mối quan hệ của hai người.

14. Thực tế khác biệt

Ai cũng có “bức tranh lý tưởng” về hôn nhân cho riêng mình. Thế là chúng ta sẽ có những kỳ vọng về cách nửa kia hành động để cùng ta hoàn thiện bức tranh nhiệm màu đó. Bạn nghĩ sau khi kết hôn, đối phương sẽ luôn nhớ ngày kỷ niệm của hai người? Bạn kỳ vọng nửa kia sẽ nấu những bữa ăn ngon như mẹ bạn vẫn làm suốt 30 năm? Nhưng guồng quay công việc, cuộc sống và khác biệt trong tính cách, quan điểm sẽ khiến cho những điều này trở thành xa xỉ. Đặt kỳ vọng quá cao vào bạn đời sẽ dễ khiến bạn bực bội, thất vọng hay thậm chí dẫn đến cãi vã, ly hôn. Vì thế, hãy cần thực tế đúng lúc, lãng mạn đúng chỗ nhé!

Đã có rất nhiều các cuộc hôn nhân nổi tiếng và kéo dài trong nhiều thập kỷ nhưng kết quả cuối cùng vẫn đường ai nấy đi. Sau 27 năm chung sống Bill Gates và Melinda đã quyết định ly hôn trong êm đẹp, mặc dù chẳng ai công bố lý do dẫn đến cuộc ly hôn của hai người. Nhưng người ta vẫn thầm hiểu đó là do sự chán nản trong hôn nhân khiến người ta muốn ly hôn. Vụ ly hôn đắt nhất từ trước đến nay phải kể đến ông chủ Amazon.

Ngày 05/07/2019, Jett Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott đã chấp nhận ly hôn với khối tài sản khủng lồ khoảng 25% tổng tài sản, tương đương 4% cổ phiếu Amazone, từ đó khiến cô trở thành người phụ nữ giàu thế 3 thế giới. Có thể nói những vấn đề về tiền bạc hay quyền lực là một trong những vấn đề khiến cuộc hôn nhân của bạn tan vỡ và đi vào dĩ vãng. Vì thế nếu có cơ hội, bạn nên tìm cách giải quyết các vấn đề trong hôn nhân, đừng để chúng trở nên quá muộn màng.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/diem-danh-nhung-van-de-thuong-xuyen-xay-ra-trong-cuoc-song-hon-nhan-a4770.html