Tri ân Nhà giáo

“Mộ Đom Đóm” và 5 tác phẩm có cái kết gây nuối tiếc của Ghibli bạn đã biết chưa?

Những thước phim tươi tắn, sinh động, hồn nhiên cùng thông điệp nhân văn, ý nghĩa đề cập đến những vấn đề đi trước thời đại chính là bí quyết thành công của vũ trụ Studio Ghibli.

Sau đây là 6 tác phẩm khiến người xem tiếc nuối, bởi những nhân vật được các đạo diện tạo nên một nhân duyên gặp gỡ như định mệnh, rồi cũng phải gánh chịu vòng quay của sự chia ly.  Tiếc nuối ở đây có thể hiểu là do chính tình cảm, sự mong muốn của khán giả dành cho các nhân vật đáng ra phải cùng nhau, bên nhau để hướng về một cuộc sống viên mãn phía trước. 

 Mộ Đom Đóm – Grave of the Fireflies (1988)

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nosaka Akiyuki, Mộ Đom Đóm diễn ra trong giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai ở đất nước phù tang. Đây là câu chuyện chua xót và đầy cảm động về tình cảm anh em của Seita và Setsuko.

462076490-931562755662298-5563132563843569810-n-1728100929.jpg

Trong khi bố đang chiến đấu cho Hải quân Hoàng gia Nhật Bản, hai anh em bị mất mẹ sau một trận không kích dữ dội của chính phủ Mỹ nhắm vào thành phố Kobe. Từ đó, Seita và Setsuko phải vật lộn với sự nghèo khổ, đói kém để tồn tại cũng như đối phó với ánh nhìn thờ ơ, tàn nhẫn của những người họ hàng ruột thịt. Thông qua số phận bi thương của hai đứa trẻ, tác phẩm đã tôn vinh lòng tự trọng và tinh thần phản chiến mạnh mẽ của người dân Nhật Bản.

Tác phẩm hiện đang chiếu các rạp ở Việt Nam từ ngày 4/10, được nhiều tín đồ phim ảnh thích thú. Tuy là tác phẩm chiếu lại ngoài rạp, nhưng cảm giúc người xem luôn dâng trào qua những thước phim hồn nhiên vui tươi và đẩm nước mắt.

grave-of-the-fireflies-mo-dom-dom-1728100601.jpg
Câu chuyện có thật tạo nên nguồn cảm hứng cho tác phẩm phim.

Vùng Đất Linh Hồn – Spirited Away (2001)

spirited-away-vung-dat-linh-hon-1728100601.jpg

Được xem là Alice lạc vào xứ sở thần tiên phiên bản Nhật Bản, Vùng Đất Linh Hồn đã nhận được giải thưởng Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2002 và tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất vào năm 2003. Tuyệt tác này kể về cuộc phiêu lưu thú vị của cô bé Chihiro Ogino vào thế giới linh hồn đầy ma thuật trong một lần chuyển nhà cùng gia đình.

phim-hoat-hinh-vung-dat-linh-hon-1728100802.jpg

Vì vô tình ăn phải thức ăn của thần linh nên bố mẹ cô bị biến thành heo. Để giải cứu bố mẹ và quay trở về thế giới loài người, cô bé phải làm việc cho mụ phù thủy Yubaba xảo quyệt. Với sự giúp đỡ của Haku (vị thần sông đã cứu sống Chihiro lúc nhỏ) và những người bạn tốt, cô nhóc đã lần lượt vượt qua các thử thách khó khăn để đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng tình bạn trong sáng của cả hai phải chia xa vì sự khác biệt giữa hai thế giới.

Sự Trả Ơn Của Bầy Mèo – The Cat Returns (2002)

the-cat-returns-loai-meo-tra-on-2002-1728100601.jpg

Sự Trả Ơn Của Bầy Mèo kể về Haru, một nữ sinh trung học 17 tuổi bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Khi cứu sống một chú mèo kỳ lạ, cô vô tình rơi vào cuộc hôn nhân bất đắc dĩ với Hoàng tử Vương quốc Mèo. Từ đây, chuyến phiêu lưu kỳ thú của Haru bắt đầu. Để từ chối hôn ước, cô phải nhờ đến giúp đỡ của chù mèo hiệp sĩ Baron.

Thế Giới Bí Ẩn Của Arrietty – The Secret World Of Arrietty (2010)

phim-hoat-hinh-the-gioi-bi-mat-cua-arrietty-1728101062.jpg

Dựa trên tiểu thuyết The Borrowers (1952) của nữ nhà văn Mary Norton, Thế Giới Bí Ẩn Của Arrietty xoay quanh những người tí hon đang sinh sống dưới hầm nhà một gia đình nọ và tự gọi mình là The Borrowers. Họ xây dựng các ngôi nhà nhỏ xíu, sống nhờ vào đồ vật “vay mượn” từ thế giới con người và phải giữ bí mật về sự tồn tại của mình.

the-secret-world-of-arrietty-the-gioi-bi-mat-cua-arrietty-2010-1728102265.jpg

Tuy nhiên, một ngày nọ, Sho (một chàng trai đang mắc bệnh tim) vô tình phát hiện cô bé tí hon Arrietty. Tình bạn trong sáng và đẹp đẽ của họ bắt đầu từ đây. Thế nhưng, một vài biến cố đã xảy ra khi bà quản gia của gia đình Sho phát hiện câu chuyện này.

Gió Nổi – The Wind Rises (2013)

Gió Nổi là bộ phim hoạt hình về Horikoshi Jiro, cha đẻ của Mitsubishi A5M và Mitsubishi A6M Zero. Đây là hai loại máy bay chiến đấu được Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Với niềm say mê bầu trời, Jiro luôn mơ ước trở thành phi công. Tuy nhiên, giấc mơ không thành vì anh bị cận nặng.

the-wind-rises-gio-noi-2013-1728100601.jpg

Sau đó, Jiro được Caproni (một kỹ sư hàng không người Ý) truyền cảm hứng trong công việc thiết kế máy bay. Bên cạnh đó, anh cũng gặp gỡ mối tình đầu của mình là cô bé Naoko hồn nhiên, chân thành. Jiro đã dành toàn bộ tuổi trẻ để chế tạo máy bay chiến đấu cho tổ quốc của mình trong khi Naoko dần dần suy kiệt vì bệnh tật. Liệu Gió Nổi có chứa đầy buồn thương và mất mát như dự cảm trong câu nói mở đầu tác phẩm “Gió vẫn thổi, ta phải sống”?

phim-hoat-hinh-gio-noi-1728101186.jpg

Kaguya Nàng Tiên Ống Tre – The Tale of The Princess Kaguya (2013)

phim-hoat-hinh-nang-tien-ong-tre-1728101260.jpg

Bộ phim xoay quanh cuộc đời bí ẩn của nàng Kaguya xinh đẹp. Vốn là một tiên nữ ở cung Trăng, Kaguya cố tình phạm luật để được giáng xuống trần gian và trải nghiệm cuộc sống của một con người bình thường. Thế rồi, mong ước của cô trở thành hiện thực.

mv5bmja2nzy0mzexmf5bml5banbnxkftztgwntk3mja4mte-at-v1-1728101433.jpg

Trong một dịp tình cờ, Okina (một ông lão làm nghề đốn tre) bất ngờ tìm thấy Kaguya trong búp măng phát sáng. Sau hồi lâu suy nghĩ, ông và vợ quyết định nuôi nấng cô gái bé bỏng đáng yêu này. Khi trưởng thành, Kaguya ngày càng duyên dáng, kiều diễm và được mọi người chú ý. Điều này đã gây ra cho cô hàng loạt rắc rối.

Kết thúc viên mãn vẫn luôn là điều mà khán giả dành tình cảm cho các tác phẩm nghệ thuật. Nhưng không thể phủ nhận, những cái kết gây tiếc nuối khắc khoải lại có sức hút riêng trong lòng giới mộ điệu. Các thông điệp của bộ phim luôn nhấn mạnh vào nguyên lý cuộc sống, có hội tụ chắc hẳn phải có phân ly, vẻ đẹp của thời khắc chia tay lại càng khiến người ta day dứt và để lại ấn tượng khó phai.

phim-ghibli-1728101311.jpg

Phim hoạt hình Ghibli là một trong những hãng phim gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều bạn nhỏ, không chỉ Nhật Bản mà còn ở các nước trên thế giới. Trải qua 35 năm phát triển, họ đã chinh phục đông đảo khán giả trên toàn thế giới với 22 tác phẩm xuất sắc. 

Các thông điệp phim anime của Ghibli không chỉ có nét vô tư, hồn nhiên mà ở đó luôn có sự ưu tư về một thế giới với nhiều nổi niềm, tâm tư mà các nhân vật chưa được tỏ bày. Một nơi mà tình yêu và sự nghiệp luôn có sự mất cân bằng khiến họ phải lựa chọn hay sự sống và cái chết là nỗi bất an,...