Rau diếp cá, cà rốt, khoai tây…những dược liệu hỗ trợ giảm thâm mụn

Thâm mụn hình thành do quá trình bị các loại mụn như: trứng cá, mụn bọc, mụn viêm…Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng những vết thâm mụn sẽ làm mất đi vẻ thẩm mỹ trên gương mặt. Để cải thiện các vấn đề thâm mụn, bạn có thể dùng những loại rau, củ, quả sau.

1. Rau diếp cá

rau-diep-ca-1638162852.jpg

Nguồn: Internet

Rau diếp cá vốn là một loại thực vật quen thuộc trong dân gian với nhiều tác dụng được lưu truyền, trong đó có công dụng làm đẹp. Rau diếp cá cũng được nhiều chị em sử dụng để điều trị vết sẹo thâm trên cơ thể.

Theo nghiên cứu, trong rau nhiếp cá có chứa nhiều các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn và chất chống oxy hóa. Chính vì thế, chúng giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn đến các vùng da bị sẹo. Đồng thời các khoáng chất và vitamin có trong rau sẽ giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, tăng độ đàn hồi và sản sinh collagen tái tạo làn da, từ đó giảm thâm nám hiệu quả.

Cách dùng: Lấy một lượng rau nhiếp cá đủ dùng, xay chúng với một ít nước. Sau đó đắp lên vùng da đang bị thâm hoặc có thể sử dụng như một loại mặt nạ. Đắp từ 10-15 phút và rửa  mặt bằng nước sạch.

2. Cà rốt

Cà rốt chứa một lượng lớn vitamin A, do đó có khả năng trị mụn hiệu quả cao tương đương với một số loại dược phẩm như retinoid hay isotretonion, nhưng lại không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Đặc biệt, vitamin trong cà rốt cũng được chứng minh khá tốt đối với việc bảo vệ da khỏi viêm nhiễm, thúc đẩy hệ miễn dịch và tăng cường kháng thể cho làn da. Vì vậy, đắp mặt nạ bằng cà rốt thường xuyên làn da bạn sẽ sớm thoát khỏi mụn, thậm chí vết thâm và lên tone, đều màu, tươi trẻ hơn.

Cách dùng: Dùng cà rốt ép thành nước uống mỗi ngày hoặc có thể dùng bả cà rốt sau khi ép để đắp lên các vùng da đang bị vấn đề thâm, vết thâm sẽ giảm đi rõ rệt trong vòng 1-2 tuần.

3. Bí đỏ

bi-do-1638162839.jpg

Nguồn: Internet

Được mệnh danh là vua của các loại vitamin A, C và kẽm, bí đỏ được chị em sử dụng như một loại mỹ phẩm “thần kỳ" giúp ngăn ngừa mụn và giảm thâm. Bởi bí đỏ chứa một lượng kẽm cao có tác dụng chống viêm giúp trị mụn, làm mờ vết thâm và lành sẹo hiệu quả. Đồng thời, bí đỏ cũng rất giàu collagen và vitamin nên rất phù hợp để làm mặt nạ dưỡng cho làn da săn chắc và sáng màu hơn. Đây cũng là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các tác hại xấu của môi trường như bụi bẩn, ô nhiễm.

Cách dùng: Cắt bí đỏ thành từng khoanh nhỏ, có thể dùng để nấu canh hoặc luộc sử dụng mỗi ngày.

4. Khoai tây

khoai-tay-1638162851.jpg

Nguồn: Internet

Chứa một lượng lớn tinh bột, giàm hàm lượng vitamin B1, B2, cùng với hàm lượng phốt pho, cellulose,… khi được nấu chín sẽ có vitamin C dồi dào,  cho nên khoai tây rất hữu ích cho làn da. Theo các chuyên gi dinh dưỡng, hầu hết đây là những chất giúp kích thích và sản sinh collagen cho da, giúp tái tạo da một cách nhanh chóng. Hơn hết, khoai tây còn mang lại vùng da trắng mịn, mờ thâm, nám, tàn nhang trên da. Vì vậy mà chúng ta có thể trị thâm bằng khoai tây hiệu quả và an toàn cho làn da của mình.

Cách dùng: Cắt khoai tây thành từng lát mỏng và đắp lên những vùng có vết thăm. Hoặc luộc khoai tây và nghiền nhuyễn trộn lẫn với một ít mật ong, dùng hỗn hợp thoa đều lên gương mặt và những vùng da thâm.

5. Bông cải xanh

Các chất chống oxy hóa có trong chiết xuất bông cải xanh như flavonoids, carotenoid lutein….giúp ngăn ngừa và loại bỏ các gốc có hại cho da. Các gốc tự do gây ra chảy xệ, đàn hồi kém…. Vì thế hoạt chất Sulforaphane hỗ trợ sửa chữa cấu trúc da hư tổn và giúp da khỏe mạnh hơn nhờ cơ chế tái tạo da nhanh chóng. Ngoài ra, còn tăng cường sức khỏe cho da, tăng độ đàn hồi và giảm thâm nám sau mụn.

Cách dùng: Dùng bông cải xanh là loại rau củ quả trong các món ăn hàng ngày để giảm đi vết thâm hiệu quả.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/rau-diep-ca-ca-rot-khoai-taynhung-duoc-lieu-ho-tro-giam-tham-mun-a5082.html