Những lợi ích tuyệt vời từ cải bó xôi đối với sức khỏe!

Cải bó xôi thường được trồng ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Do có đặc tính dễ trồng và giá thành phải chăng, nên chúng thường được các bà nội trợ lựa chọn là nguyên liệu chế biến cho các bữa ăn dinh dưỡng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh – Phó Viện Trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam: Cải bó xôi thuộc nhóm các loại rau ăn thường ngày với tính chất lành và bổ, giúp bổ sung một số vi chất dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu, dinh dưỡng có trong cải bỏ xôi rất nhiều các vitamin và khoáng chất như: vitamin A, B2, B6, vitamin  C, D, E, K (hàm lượng của chúng nhiều hơn cả trứng vịt đến tận 60 lần). Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa sắt, mangan, maigie, canxi axit folic (gấp 3 lần hàm lượng có trong bông cải xanh). Bên cạnh đó lượng calo, đường, chất béo trong loại rau này lại rất thấp và được đánh giá có lợi cho sức khỏe. Đối với những người đang giảm cân và mắc bệnh tiểu đường thì đây là một thực phẩm hữu ích, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh. Ngoài ra, ăn nhiều cải bó xôi còn khiến cơ thể có thể phòng trừ các bệnh nguy hiểm sau.

rau-chan-vit-2-1637991448.jpg
Cải bó xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Ảnh: T.L

Bệnh tim mạch

Do có hàm lượng vitamin A, C, K và chất C0-Q10 là một chất chống oxy hóa có vai trò trong việc tăng cường cơ bắp, đặc biệt là cơ tim, nên cải bó xôi có thể phòng tránh được các bệnh tim mạch như: tăng lipid máu, suy tim, bệnh mạch vành.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Cải bó xôi chứa các chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic giúp làm giảm lượng đường trong máu và tăng tính nhận biết của cơ thể đối với các hormone như: insulin và ngăn ngừa khả năng oxy hóa căng thẳng ở những người bệnh tiểu đường.

Phòng ngừa bệnh hen suyễn

Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều beta-carotene như quả đào, bông cải xanh, dưa đỏ, bí đỏ, cà rốt và cải bó xôi thường có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn so với những người hiếm khi ăn những loại thực phẩm này.

Điều hòa huyết áp

Những người có huyết áp cao nên thường xuyên dùng cải bó xôi. Theo nghiên cứu, lượng kali có trong thực phẩm sẽ giúp kiềm hãm lượng natri trong máu. Bởi nếu cơ thể chứa quá nhiều natri sẽ có nguy cơ huyết áp tăng cao.

Tốt cho xương khớp

Vitamin K trong loại rau này còn có thể giúp xương bạn trở nên chắc khỏe. Vì vitamin K có trong cải bó xôi hỗ trợ hình thành quá trình tạo hình xương, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hấp thụ canxi và giảm lượng canxi trong nước tiểu.

cai-bo-xoi-1637991448.jpg
Cải bó xôi rất phù hợp cho người đang trong quá trình giảm cân. Ảnh: T.L

Có lợi cho hệ bài tiết

Cải bó xôi chứa hàm lượng chất xơ và nước cao, giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa.

Tốt cho da và tóc

Do chứa nhiều các vitamin A cần thiết cho quá trình tiết nhờn để dưỡng ẩm cho tóc, da và các mô cơ. Nên đây được xem là thần dược cho các chị em phụ nữ. Ngoài ra, lượng vitamin C có trong cải bó xôi còn hỗ trợ quá trình hình thành collagen quy định cấu trúc của da và tóc. Ngoài ra, nó cũng cung cấp một lượng sắt cần thiết cho cơ thể, giúp ngăn ngừa thiếu sắt – nguyên nhân chính gây rụng tóc.

Tăng cường thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt

Cải bó xôi là nguồn cung cấp beta carotene, lutein và xanthene, tất cả đều là chất có lợi cho thị lực. Ăn cải nấu chín sẽ bổ sung beta carotene cho mắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu vitamin A, ngứa mắt, loét mắt và khô mắt. Đồng thời, nó cũng có tác dụng giúp bạn chống viêm mắt, giảm bọng mắt hoặc kích ứng mắt.

Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng góp phần giúp phòng tránh các bệnh nguy hiểm hơn về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác sẽ dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự thoái hóa của lutein và xanthene ở một phần trung tâm của võng mạc. Theo nghiên cứu của phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, bạn nên ăn cải bó xôi để có thể bổ sung cho cơ thể hai sắc tố quan trọng cho mắt. Điều này giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, làm giảm tác hại xấu của các gốc tự do gây bệnh, phòng tránh các bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-loi-ich-tuyet-voi-tu-cai-bo-xoi-doi-voi-suc-khoe-a5071.html