Những thói quen nguy hiểm khi ăn ốc mà bạn không ngờ đến

Từ lâu, ốc đã trở thành một món ăn đường phố không thể thiếu tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ Sài Gòn. Mặc dù những món ăn từ ốc mang lại hương vị thơm ngon và dinh dưỡng, nhưng chúng cũng tiềm ẩn những nguy hiểm có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Sau đây là những thói quen sai lầm, khiến cho cơ thể đối mặt với nguy hiểm khi ăn ốc.

Ngâm ốc quá lâu

Nhiều người có thói quen cẩn thận, khi mua ốc về họ cho đem ngâm ốc với nước để chúng có thể nhả ra hết tất cả các chất bẩn bên trong. Nhưng vô tình việc này lại khiến cho ốc của bạn chẳng còn tươi ngon nữa, do đặc tính của ốc có thể sống được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau, nên chúng không thể loại bỏ hết chất bẩn. Ngược lại, việc ngâm ốc quá lâu sẽ khiến các chất trong ốc bị biến đổi. Thậm chí, một số con ốc chết nếu không được chế biến kỹ trước khi sử dụng sẽ có thể dẫn tới nguy cơ bị bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...

ngam-oc-voi-nuoc-vo-gao-1636779242.jfif

Tốt nhất, bạn nên ngâm ốc với nước vo gạo trước khi sử dụng. Ảnh: T.L

Chế biến ốc sau khi mua về

Một số bà nội trợ chủ quan nghĩ rằng, việc luộc ốc và chế biến sẽ làm sạch hết tất cả các vi khuẩn có trong ốc. Họ lại quên rằng, ốc là động vật sống ở bùn và chứa một tạp chất rất lớn. Việc sơ chế không thể làm sạch đi tất cả tạp chất ấy.

Bởi vậy, hãy ngâm ốc bằng nước vo gạo, giấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn. Đây là cách để loại bỏ cặn bẩn trong ốc mà không mất nhiều thời gian, ngoài ra, nó còn giúp làm sạch vỏ ốc cực nhanh.

Luộc ốc không kỹ

Nhiều người thường chủ quan không chế biến kỹ khiến ốc còn sống hoặc chín tái. Do đó, các loại ký sinh trùng chứa trong ốc rất khó bị tiêu diệt gây nguy hiểm cho sức khoẻ dẫn đến mắc các bệnh về tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, phù nề chân tay, ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác do ký sinh trùng gây nên.

Trong khi đó, ốc chứa nhiều vi sinh vật, ký sinh trùng gây hại như giun, sán... chỉ bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ cao trong khoảng thời gian kéo dài khá lâu.

Dùng nước chấm chứa chanh khi ăn ốc

muoi-ot-xanh-1636779242.jpg

Hạn chế dùng nước chấm có chanh khi ăn ốc. Ảnh: T.L

Chúng ta thường xuyên tạo ra nhiều các loại nước chấm có sử dụng chanh để chấm với ốc như: muối tiêu chanh, muối ớt xanh… Điều này là vô cùng tai hại khi ăn ốc, vì khi vitamin C kết hợp với hải sản sẽ sinh ra chất asen hóa trị 3, có nguy cơ gây ngộ độc.

Ăn ốc và uống nước có cồn

Khi sử dụng các loại hải sản, chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại nước có cồn. Vì trong quá trình ăn ốc, nếu dung nạp quá nhiều chất cồn sẽ làm cản trở quá trình bài tiết của cơ thể.

uong-bia-1636779242.jfif

Không nên sử dụng chất cồn khi ăn hải sản. Ảnh: T.L

Những lưu ý khi ăn ốc

- Chỉ nên ăn ốc 2 lần một tuần. Sau khi ăn hải sản 2 giờ mới dùng hoa quả, do những chất dinh dưỡng phong phú như đạm, protein sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu kết hợp với các loại quả như hồng, nho, lựu...

- Trong ốc có nhiều protein nên những người bị gout, viêm khớp cần hạn chế. Natri trong ốc cũng khiến bệnh tiểu đường, thận trở nên trầm trọng. Những người bị ho, hen nên tránh ăn hải sản.

- Người có tiền sử bị dị ứng với hải sản nói chung và ốc nói riêng thì không nên ăn ốc vì rất dễ bị đau bụng, nổi mề đay, ngứa ngáy, khó chịu.

- Khi bụng không được khỏe, vừa bị tiêu chảy hoặc mới ốm dậy thì không nên ăn ốc có thể gây hại cho đường ruột dẫn đến khó tiêu, đi ngoài...

- Có những bộ phận trên thịt ốc không dùng được. Chúng ta loại bỏ các thành phần ấy để tránh bị ngộ độc. Ngoài ra, không phải bất kỳ loại ốc nào cũng có thể chế biến và dùng an toàn. Vì thế trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra xem chúng có phải là loại ốc nhiễm độc hay không?

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-thoi-quen-nguy-hiem-khi-an-oc-ma-ban-khong-ngo-den-a4998.html