8 loại thực phẩm giúp hạn chế phát triển tế bào ung thư phổi

Ung thư phổi hình thành do cơ thể dung nạp quá nhiều các loại chất kích thích và cồn như: rượu, bia và thuốc lá. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, để ức chế các tế bào ung thư này, cơ thể cần bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh.

1. Gừng

gung-1634958299.jfif
Nguồn: Internet

Do có đặc tính dễ trồng, nên gừng được trồng ở khắp mọi nơi trên nước ta. Gừng không chỉ là một loại nguyên liệu dùng để nấu ăn mà chúng còn là một trong những vị thuốc Đông Y. Theo các nghiên cứu hiện đại, người ta còn cho thấy gừng chứa hợp chất 6-shogaol có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, ngoài ra chúng còn ngăn chặn sự di căn của các tế bào này.

Bằng chứng về lợi ích của gừng đã được ghi nhận trong việc điều trị các tế bào ung thư phổi trong phòng thí nghiệm, và người ta cũng thấy rằng ăn gừng trong chế độ ăn uống làm giảm nguy cơ di căn ung thư phổi ở chuột bị ung thư phổi. Vì di căn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho những người mắc bệnh ung thư nên đây là một phát hiện quan trọng.

2. Nghệ

nghe-1634958299.jpg
Nguồn: Internet

Như chúng ta được biết, nghệ chứa nhiều các hợp chất curcumin. Hợp chất này có tính kháng viêm rất hiệu quả, được dùng cho các bệnh như: đau nhức xương khớp, mụn trứng cá…Ngoài ra hợp chất này còn được tìm thấy trong một số nghiên cứu, chúng có khả năng ức chế sự xâm lấn của các tế bào ung thư phổi.

Curcumin có thể làm cho các khối u nhạy cảm hơn với tác dụng của việc điều trị bằng hóa trị và xạ trị, đặc biệt là với các loại thuốc như thuốc hóa trị ung thư phổi thông thường.

3. Các loại quả mọng

qua-mong-1634958351.jfif
Nguồn: Internet

Các loại quả mọng như nho, quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây chứa nhiều hợp chất được gọi là anthocyanidins.

Anthocyanidins là một hợp chất hữu cơ thiên nhiên phân cực, tan tốt trong hệ dung môi phân cực. Ngoài có công dụng tạo màu sắc đẹp, chất này còn giúp cơ thể phòng chống các bệnh như: ung thư, chống viêm và chống oxy hóa.

4. Cà rốt

ca-rot-1634958298.jfif
Nguồn: Internet

Cà rốt là một nguồn tuyệt vời của một hóa chất thực vật được gọi là axit chlorogenic.

Axit chlorogenic ngăn chặn đường truyền tín hiệu trong ung thư phổi vốn cần thiết để hình thành mạch máu.

5. Cà chua

ca-chua-1634958299.jfif
Nguồn: Internet

Cà chua và đặc biệt nước sốt cà chua chứa nhiều lycopene, một hợp chất có tác dụng giảm nguy cơ ung thư và chống lại sự phát triển của khối u.

Lycopene hoạt động ở một số điểm trong quá trình tiến triển của bệnh ung thư. Nó có thể ức chế sự phát triển của các khối u, cản trở quá trình phân chia tế bào ung thư phổi, ức chế sự lây lan của ung thư và hỗ trợ loại bỏ cơ thể của các tế bào ung thư thông qua quá trình apoptosis.

Ngoài ra, lycopene có đặc tính chống viêm có thể giúp làm giảm sự phát triển và tiến triển của ung thư phổi.

Một nghiên cứu trên 100.000 người cho thấy ung thư phổi ít phổ biến hơn đáng kể ở những người ăn nhiều thực phẩm có chứa lycopene.

6. Cải xoong

cai-xoong-1634958299.jfif
Nguồn: Internet

Trong cải xoong có chứa hợp chất isothiocyanates, đây là một hợp chất có công dụng tuyệt vời đối với quá trình chữa trị bệnh ung thư. Các nghiên cứu từ các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chất isothiocyanates là chất diệt khuẩn tức thì, giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, giúp bạn không bị đau bụng khi ăn đồ sống. Ngoài ra, hợp chất không chỉ can thiệp vào quá trình phân chia tế bào ung thư để ức chế sự phát triển của khối u mà còn giúp tăng cường tác dụng của xạ trị trong việc tiêu diệt tế bào ung thư.

7. Qủa lê

qua-le-1634958351.jpg
Nguồn: Internet

Trong một nghiên cứu gần đây xem xét các tế bào ung thư phổi không phải tế bào nhỏ được nuôi trong phòng thí nghiệm, phloretin - một chất được tìm thấy trong lê và táo, gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis) rõ rệt trong các tế bào ung thư này. Các chuyên gia cho rằng, Phloretin không chỉ đóng vai trò trên tế bào ung thư mà chúng còn giúp tăng cường tác dụng của thuốc hóa trị ung thư phổi cisplatin. Đây là một loại hóa trị được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị các bệnh nhân ung thư phổi.

8. Trà xanh

tra-xanh-1634958299.jfif
Nguồn: Internet

Trà xanh không chỉ được phát hiện có vai trò ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư phổi mà còn có lợi cho những người đã sống chung với căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của trà xanh đối với tế bào ung thư phổi ở người được cấy trong phòng thí nghiệm và ở động vật. Các hợp chất bao gồm theaflavin và epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có trong trà xanh giúp tăng cường tác dụng của thuốc hóa trị cisplatin thường được sử dụng để điều trị ung thư phổi.

Ngoài ra, khi dùng trà xanh sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn, mang lại tinh thần lạc quan. Chất chống oxy hóa có trong trà xanh còn giúp cơ thể hạn chế các bệnh về tim mạch. Theo tạp chí Weforum, trà xanh là một trong những thực phẩm giúp người Nhật có thể sống đến hơn 100 tuổi.

Lưu ý rằng trà xanh đóng chai được quảng cáo chứa hợp chất như ECGC nhưng có hàm lượng rất thấp. Hơn nữa chúng có thể chứa đường và các chất bảo quản khác không tốt cho cơ thể.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/8-loai-thuc-pham-giup-han-che-phat-trien-te-bao-ung-thu-phoi-a4849.html