10 món ăn đặc sắc đường phố Sài Gòn ngon không thể cưỡng!

Sài Gòn là mảnh đất hội tụ của tất cả những người con từ mọi miền đến sinh sống và làm việc. Chính vì thế Sài Gòn như mang trong mình nét độc đáo và đa dạng về những truyền thống văn hóa vùng miền, đặc biệt là văn hóa ẩm thực.

Những món ăn mà Sài Gòn mang đến như mang trong mình nét hòa nhập mà chẳng nơi đâu có được. Bởi từng món ăn dù có đặc trưng cho đến đâu, nhưng khi du nhập vào thành phố mang tên Bác đều được biến tấu lại cho phù hợp với khẩu vị người dân Sài Gòn. Người ta hay nói đùa với nhau rằng: Có thể những món ăn vùng miền ấy không nổi tiếng trên khắp cả nước, nhưng khi được “ông bầu” Sài Gòn lăn xê thì đảm bảo là vang danh bốn bể.

am-thuc-duong-pho-sai-gon-songkhoeplus-1634115556.jpg
Ấm thực đường phố Sài Gòn phong phú và đa dạng.

Nếu ai trong chúng ta đã từng sinh ra và lớn lên giữa đất trời phương Nam, sẽ dần hiểu được những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng tại thành phố. Cứ mỗi sáng bước xuống phố là người ta lại cảm nhận được cái mùi thơm khen khét từ những mẻ sườn nướng được bày bán trên khắp các con ngõ Sài Gòn, khiến người ta không khỏi thèm thuồng mà vội vàng ghé vào ủng hộ. Qua hàng thập kỷ hình thành và phát triển, Sài Gòn như dần thu thập vào người tất cả các tinh túy ẩm thực từ mọi vùng miền, khiến cho nơi đây như một kinh đô ẩm thực đầy màu sắc. Nào! Chúng ta hãy cùng điểm qua các món ăn đặc sản độc đáo tại Sài Gòn.

1. Cơm Tấm

com-tam-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Cơm tấm là một trong những món ăn chiều lòng nhiều thực khách tại Sài Gòn. Mỗi buổi sáng người ta lại muốn ước ao cầm trên tay dĩa cơm tấm nóng hổi, kèm với những món ăn kèm như: chả trứng, đồ chua, bì… Chúng khiến người ta xao xuyến đến nổi, mỗi lần ghé thăm phải gọi một dĩa cơm “full topping”. Cũng chẳng hiểu từ khi nào, người dân Sài Gòn lại thèm cơm tấm đến như vậy. Chắc có lẽ vì cái mùi khen khen của thịt, hay chính vì cái vị nước mắm đặc trưng ăn kèm với cơm. Nhưng theo tôi, một người sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, tình người trong mỗi dĩa cơm tấm là thứ “thuốc phiện” khiến người ta cứ muốn ăn mãi không thôi. Bởi đi đến đâu tại các quán cơm, người ta cũng sẵn sàng “bao no” các thực khách.

Bạn có thể đến số 113 Nguyễn Phi Khanh, quận 1 để thưởng thức hương vị cơm tấm thơm lừng trong từng hạt cơm.

2. Cơm gà xối mỡ

com-ga-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Đứng sau người anh cả cơm tấm, có lẽ người ta sẽ không khỏi kiềm lòng khi nhắc đến cơm gà xối mỡ. Cũng chẳng biết món cơm này gia nhập vào Sài Gòn từ khi nào. Nhưng khi nhắc đến món cơm gà, người ta không nghĩ gì ngoài cơm gà xối mỡ. Ngắm nhìn đường phố Sài Gòn qua lại rồi cầm trên tay cái đùi gà được chiên “cực giòn” khiến các du khách khi đến với Sài Gòn không khỏi suýt xoa trước món ăn độc đáo. Lâu dần đây như trở thành món cơm trưa văn phòng phổ biến đối các nhân viên văn phòng hay các bạn công nhân mưu sinh tại Sài Gòn.

Số 140 Lê Đại Hành, phường 7, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh là địa điểm trứ danh về cơm gà xối mỡ mà bạn nên thử

3. Món bánh Canh Trảng Bàng

banh-canh-1633930827.jpg
Ảnh: T.L

Bánh canh Trảng Bàng cũng là món ăn không thể thiếu của người dân Sài Gòn. Bánh canh có nguồn gốc từ Tây Ninh nhưng giờ đây nó trở thành món ăn không thể thiếu của người dân Sài Gòn. Dễ dàng đi vào trong danh sách ẩm thực phong phú của Sài Gòn và thu hút được nhiều du khách khi đến đây đều muốn thưởng thức.

Thoạt nhìn qua thành phần khá đơn giản, chỉ bao gồm thịt nạc và móng giò. Tuy nhiên sự tinh tế, hấp dẫn ẩn chứa bên trong các nguyên liệu mà khi nếm thử người ăn mới có thể cảm nhận được hết sự tinh túy của bánh canh. Những miếng thịt luộc để dùng với tô bánh canh thường là thịt đùi heo, được luộc chín mềm nhưng không bị rã rục. Những sợi bánh canh trắng ngần được làm từ gạo nàng thơm sau ép thành những cọng bánh canh dẻo, dai, trắng muốt.

Nếu có dịp du khách có thể ghé qua địa chỉ bánh Canh Trảng Bàng tại số 180-182 Lý Thái Tổ, phường 1, Quận 3 hay số 70-72 Võ Văn Tần, phường 5 Quận 3 để thưởng thức nhé. Chỉ với 30.000 –  60.000 đồng/bát, ta có cảm nhận được vị ngọt của nước dùng, vị thơm, dai, mềm của sợi bánh, vị chua của chanh, vị cay của ớt cộng thêm vị mằn mặn của nước mắm sẽ khiến cho thực khách xuýt xoa, ăn một lần và nhớ mãi.

4. Hủ tiếu Nam Vang

hu-tieu-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Là món ăn được phiêu bạt và sáng chế từ những người Hoa, hủ tiếu Nam Vang Sài Gòn là một món ăn không thể nhầm lẫn vào đâu với các món ăn khác. Từng muỗng nước lèo như chứa đựng vị thanh, vị ngọt của xương ống đang hòa quyện vào trong cổ họng khiến thực khách không khỏi trầm trồ khen ngợi. Ngoài ra là những “topping” đi kèm với hủ tiếu, nhìn vào một tô hủ tiếu Nam Vang, người ta có thể thấy được sự hào sảng của người dân Sài Gòn, khi chúng chứa đựng cả tôm, thịt, gan, phèo, mực…Mỗi lần ghé ăn hủ tiếu là y như rằng hôm đó khỏi ăn trưa, vì độ hoành tráng trong từng tô hủ tiếu.

Bạn có thể thỏa sức thèm thuồng của mình tại hủ tiếu Nam Vang Thành Đạt tại 34 Đường Cô Bắc, P. Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Chỉ với giá từ 50.000 đồng, bạn có thể ôm cả thiên đường hủ tiếu Nam Vang vào lòng.

5. Bún bò Huế

bun-bo-1633930827.jpg
Ảnh: T.L

Thời tiết mát mẻ, thưởng thức một tô bún bò Huế nóng hổi, nước dùng trong, óng sắc vàng dậy mùi sả ớt cùng những lát thịt bò gân thái mỏng, giò heo ninh mềm thì thật “tuyệt vời ông mặt trời “ hòa quyện với vị đậm đậm cay cay của vị ớt sa tế. Ở Sài Thành không khó để bạn tìm được một quán bún bò nhưng để “lần cho ra” những tô bún bò “chất lừ” thì bạn có thể tham khảo một số địa chỉ như bún bò Huế Thành Nội địa chỉ 47A Trần Cao Vân, Quận 3 hay bún bò Huế khu Mỹ Phúc, đường Nguyễn Đức Cảnh, Quận 7, số 295 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 5 Ngoài những quán nêu trên, Sài Gòn không thể thiếu những quán bún bò nhỏ nằm khuất đâu đó, chỉ với 45.000 đồng – 65.000 đồng/tô bạn có thể hài lòng thưởng thức một tô bún bò Huế thơm lừng ngay trên đất Sài Thành.

6. Súp Cua

sup-cua-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Nếu ở Hà Nội, người ta say đắm với món súp bong bóng thả, thì trong Nam cả người lớn và trẻ em đều mê mẫn món súp cua óc heo. Đã nhiều lần trải qua cảm giác ăn súp cua, nhưng tin chắc rằng mọi người trong chúng ta đều chưa tìm ra được hết tất cả các nguyên liệu có trong chúng. Bằng một vị giác nào đó, người bán đã kết hợp đa dạng các nguyên liệu lại với nhau một cách hài hòa. Những nguyên liệu ấy khiến cho nồi súp trở nên nóng hổi thơm ngon, khiến người ăn nhớ mãi không quên

Thời tiết Sài Gòn thì rất mát mẻ, dễ chịu. Vì thế mà thật khiến du khách mê mẩn và tranh thú ghé vào ăn liền sau mỗi lúc tan ca hay đi ăn vào những ngày cuối tuần. Hay thậm chí là ghé qua chỉ đợi để mua về nhà cho dù bất kể trời nắng mưa hay gió bão. Hãy ghé tới Súp cua số 84, đường Nguyễn Du (gần nhà thờ Đức Bà). Chỉ cần bỏ ra 15.000 đồng – 20.000 đồng/bát súp cua nóng hổi, thơm ngon thôi. Bạn sẽ cảm nhận được nhiều hương vị kết hợp với nhau sẽ thấy rất lạ miệng.

7. Bánh tráng trộn/nướng

banh-trang-nuong-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Có thể tìm món ăn này ở mọi cổng trường học, công viên..hay thậm chí là ở những dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ. Với giá từ 10.000 đồng – 20.000 đồng. Một gói bánh tráng trộn “chuẩn” ở Sài Gòn bây giờ không dưới 10 thành phần nguyên liệu. Du khách sẽ dễ dàng có được món ăn này trong tầm tay và cảm nhận đủ vị chua, cay, mặn, ngọt của bánh tráng trộn cũng như có thể dễ dàng mua mang về ăn hay làm quà. Chắc chắc sẽ không làm bạn thất vọng.

Bánh tráng nướng được đặt nướng trên lớp than hồng cũng với những thành phần nguyên liệu đó, được phết một lớp trứng cút lên bề mặt cùng với thịt băm và mỡ hành, nướng kỹ cho đến khi có màu vàng rộm và vị thơm của trứng lan tỏa cộng thêm quết một ít bơ lên trên. Tất cả hòa quyện với nhau mùi thơm trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

8. Bánh mì kẹp thịt

banh-mi-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Là một trong những món ăn đường phố quen thuộc với cuộc sống bề bộn, tất bật của người Việt Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng, bánh mì kẹp giờ đây cũng làm “đốn tim” du khách nước ngoài, bạn sẽ cảm nhận được hương vị của bánh mì Sài Gòn khác hẳn với các tỉnh thành khác.

Điều đặc biệt khi ăn bánh mì Sài Gòn, tôi nhớ mãi một hương vị mà không thể lẫn với những món ăn khác. Đó là mùi thơm và cay của ớt. Vị cay của ớt khi kẹp trong bánh mì, bạn sẽ cảm nhận được vị ớt thực sự cay như thế nào và nhớ mãi. Nên đây là chút xíu chia sẻ nhỏ  nên lưu ý hãy hỏi trước khi mua bánh mì để phù hợp với sở thích của mình nhé.

Nếu một hôm nào đó chợt thèm bánh mì, bạn có thể ghé qua bánh mì Huỳnh Hoa tại 26 Lê Thị Riêng, P. Bến Thành, Quận 1, TP. HCM làm một ổ đặc biệt đầy đủ. Nơi đây được mệnh danh là ổ bánh mì “nửa kg” trong truyền thuyết và đương nhiên rằng giá tiền của chúng cũng đi kèm với chất lượng.

9. Phá Lấu Sài Gòn

pha-lau-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Phá lẩu là món ăn quen thuộc của người Hoa và từ lâu cũng là món ăn vặt dân dã ngon miệng của người dân Sài Gòn. Đây là món ăn được làm từ nội tạng của động vật, trong đó phổ biến nhất là phá lấu bò được ưa thích hơn cả. Phá lấu có sức hút đến kỳ lạ không chỉ đối với học trò nhỏ mà cả giới sinh viên, công chức.

Nồi nước phá lấu gồm các gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bất giác, đại hồi,..cùng một số vị thuốc bắc. Phần thịt có thể là từ lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của heo. Khi tới quán ăn món này, bạn sẽ thấy nồi phá lẩu lúc nào cũng được đun sôi ùng ục và thoang thoảng có vị nước dừa. Khi gọi món, người bán sẽ dùng kéo và đồ gắp cắt nhỏ những miếng phá lấu cho vào chén rồi mới chan nước vào.

Đây cũng là món ăn mà chỉ có ở Sài Gòn có nên dù sao đi nữa cũng là món ăn đường phố rất “Sài Gòn” mà bạn nên thử. Bạn có thể tới ăn Phá Lấu Dì Nủi (243/30 Tôn Đản, phường 15, Quận 4) hãy đến khu sinh viên ở Quận 4, bạn cũng có thể tìm được món ăn này để thưởng thức rồi. Giá cho món ăn này cũng rất hợp lý chỉ từ 18.000 đồng – 20.000 đồng. Chắc chắn lần đầu ăn có thể thấy bình thường nhưng ăn đến lần 2, lần 3 là bạn sẽ “ nghiện” ngay thôi.

10. Bò Bía

bo-bia-1633930827.jfif
Ảnh: T.L

Cuốn hỗn hợp củ sắn, tép khô, xà lách, rau thơm, lạp xưởng, trứng trong một chiếc bánh tráng mỏng là đã có một cuốn bò bía. Đặc biệt, bò bía ngon ở nước chấm. Tương hột được chưng lên là món chấm không thể thiếu của bò bía miền Nam. Nước chấm vừa đủ vị ngọt của đường, hơi cay cay của ớt. Nếu ăn lần đầu sẽ thấy vị rất lạ và chưa quen nhưng đã ăn rồi thì rất khó quên hương vị nước chấm này.

Hãy thử ghé qua đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, bạn sẽ bắt gặp một hàng bò bía có tuổi 13 năm của cô Lý. Ngày nào cô cũng đắt hàng và rất nhiều người tới ăn. Chỉ từ 4.000 đồng – 8.000 đồng/cuốn, bạn sẽ cảm nhận được cái vị khác của bò bía trong Nam so với ngoài Bắc rồi.

Hoàng Trường

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/10-mon-an-dac-sac-duong-pho-sai-gon-ngon-khong-the-cuong-a4759.html