Bạn quan tâm điều gì trong thế giới của thế hệ Gen Z: Công nghệ số hay mạng xã hội!?

Ngày nay, khi tiếp xúc quá nhiều mạng xã hội, chúng ta thường xuyên nghe các cụm từ liên quan đến Gen Z. Vậy Gen Z là gì? Gen Z bắt nguồn từ đâu? Phải chăng là sự tác động của công nghệ: Thế hệ App, Thế hệ i, Thế hệ @ hay Thế hệ Ảnh tự sướng?

Gen Z là gì?

r-2021-10-09t131554103-1633760167.jfif
Gen Z được xem là dân số trẻ của các quốc giá trên thế giới. Ảnh: T.L

Theo báo cáo của Nielsen được thực hiện bằng hình thức Online bởi 30.000 đáp viên đến từ các quốc gia hàng đầu trên thế giới để tìm hiểu sở thích và nhu cầu của họ xem có điểm gì khác biệt. Kết quả cho thấy được một số khẳng định truyền thống, nhưng cũng có sự khác nhau, do một số sở thích phá cách của thế hệ trẻ. Khảo sát này đã giúp Nielsen chia 30.000 đáp viên thành 5 thế hệ khác nhau, mỗi thế hệ sỡ hữu một đặc điểm riêng.

Thế hệ im lặng (Silent Generation): Trên 65 tuổi

Baby Boomers (thế hệ được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số): 50 – 64 tuổi

Thế hệ X (Generation X): 39 – 53 tuổi

Millennials – Gen Y: 21 – 38 tuổi

Thế hệ Z (Generation Z): 9 – 20 tuổi.

Trong số 5 thế hệ được phân tích ở trên, thế hệ Z hay được gọi là gen Z là nhóm nổi bật duy nhất. Bởi đây là nhóm tuổi được sinh ra vào thời điểm chuyển giao công nghệ (cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21). Chúng được tiếp xúc với nhiều các phát minh vĩ đại của con người và va chạm “cực mạnh” với thời đại công nghệ số. Theo những tính toán về dân số thì đến năm 2025, thế hệ Z sẽ lên đến con số 2 tỉ người trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam có khoảng 15 triệu người. Tương lai, gen Z sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến tiêu dùng của nền kinh tế cũng như trở thành lực lượng tiêu dùng chính của các doanh nghiệp.

Phải chăng Gen Z là thế hệ sẽ thực dụng hơn thế hệ 8x, 9x. Bởi họ đã sớm nhận ra rằng cơ hội không phải là vô hạn và họ cần phải nắm chắc những kỹ năng mà thị trường cần... Vậy thế hệ này có gì đặc biệt?

Những đặc điểm thú vị của thế hệ Z ngày nay

r-2021-10-09t131028267-1633760125.jfif
Họ là những người tiếp cận với mạng xã hội với thời gian dày đặc. Ảnh: T.L

Va chạm với nền công nghệ từ nhỏ

Sinh ra trong thời đại của Internet bùng nổ, vì thế, việc Gen Z sớm được tiếp cận với đồ công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh hằng ngày và ưu tú hơn hẳn thế hệ đi trước là điều tất yếu. Ngược lại, đời ông bà, bố mẹ của họ sẽ chỉ thực sự am hiểu về công nghệ khi là người có trình độ chuyên môn, học vấn liên quan đến ngành này từ đầu.

Kết quả từ một cuộc khảo sát bởi Dell Technologies trên hơn 12.000 thanh niên đến từ 17 quốc gia cho thấy, có đến 80% trong số đó muốn được làm việc với công nghệ tiên tiến và 52% tự tin bản thân đã có sẵn các kỹ năng công nghệ mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Có thói quen sử dụng mạng xã hội

cac-nen-tang-dan-dau-2-e1598414283292-1633760135.jpg
Thống kế về thói quen sử dụng mạng xã hội của Gen Z. Ảnh: Nielsen

 Hiện nay, Gen Z được cho là thế hệ sử dụng mạng xã hội nhiều nhất. Họ sử dụng các mạng xã hội được phổ biến trong nước và ngoài nước như: Facebook, Youtube, Tiktok, Zalo… Theo sự thống kê của hành vi sử dụng mạng xã hội của Gen Z, 97% họ dùng mạng xã hội để kết nối với xã hội và người thân, 73% cập nhật thế giới xung quanh. Đặc biệt họ dùng nó  như để bày tỏ quan điểm cá nhân (55%) và thể hiện hoạt động mỗi ngày (42%). Từ đó ta có thế thấy được mạng xã hội như một cầu nối vô hình, giúp Gen Z phát triển sự sáng tạo của chính mình.

Cá tính thú vị, phong cách độc đáo

Dưới những tác động của các yếu tố môi trường xung quanh, Gen Z như tạo cho mình một cá tính riêng, không theo bất kỳ quy luật hay cá nhân nào. Đôi khi chúng ta còn tìm được sự sáng tạo trong tính cách của Gen Z. Nếu thuở xưa, chúng ta phải tìm hiểu một người mới biết được tính cách của họ. Thì ngày này, chỉ cần nhìn vào phong cách ăn mặc, chúng ta sẽ biết được Gen Z ấy là một người hướng nội hay hướng ngoại.

Sống thích nghi trong nhiều điều kiện khác nhau

Tuy thế hệ Z ở trong độ tuổi còn rất trẻ, có phần non nớt nhưng chính điều đó đã đem lại cho họ khả năng thích nghi cực tốt dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Bằng chứng là những năm gần đây, toàn cầu đang phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, từ biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, thiên tai và thậm chí là đại dịch Covid-19 kéo dài triền miên. Những khó khăn này không thể làm khó mà ngược lại, đã thúc đẩy Gen Z tự thích nghi dù là trong môi trường tồi tệ nhất.

Sáng tạo ra xu hướng mới

Những xu hướng mới (trend) trên mạng xã hội hiện nay do chính Gen Z tạo ra và nó đang ngày càng phủ sóng rộng rãi, thậm chí ảnh hưởng tới cả những người sinh ra ở thế hệ trước. Trên các chương trình giải trí TV, quảng cáo, thời sự giờ đây cũng đều học theo cách làm của Gen Z để không bị "lạc hậu".

Các thống kê gần đây cho thấy, Gen Z tác động rất lớn đến hành vi mua sắm và sở thích của các thế hệ khác. Hiện nay đã có rất nhiều các KOL từ Gen Z khiến dân mạng không khỏi trầm trồ như: Jenny Huỳnh, (2005), Gia Kỳ (2003)…Với sự sáng tạo về “Content” và “Insight” thu hút người xem, nên các Gen Z này mau chóng chiếm lĩnh các trang mạng xã hội.

Thói quen mua sắm

Có thể nói khi các trang thương mại điện tử được bày bán trên thị trường Internet, Gen Z là thế hệ được tác động nhiều nhất. Vì với thói quen mua sắm thanh toán nhanh và ngại xuống phố, Gen Z đã nhanh chóng trở thành khách hàng mục tiêu cho ngành hàng mua sắm trực tuyến. Báo cáo Consumers of Tomorrow mới đây từ Nielsen, Gen Z chiếm 30% trong số khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Nếu công ty bạn đang có xu hướng phát triển một sản phẩm mới nhưng vẫn chưa phân khúc được thị trường mục tiêu. Thì gen Z là đối tượng bạn cần nhắm đến, bởi theo Nielsen có đến 41% Gen Z sẵn sàng tiếp cận và dùng thử một sản phẩm mới.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/ban-quan-tam-dieu-gi-trong-the-gioi-cua-the-he-gen-z-cong-nghe-so-mang-xa-hoi-a4736.html