Giải Nobel Hòa bình 2021 vinh danh những nỗ lực bảo vệ tự do ngôn luận của hai nhà báo

Ngày 8/10/2021, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2021 thuộc về 2 nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga) vì những “nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, hai nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga) được trao giải thưởng "vì sự đấu tranh dũng cảm cho tự do ngôn luận ở Philippines và Nga” và tự do ngôn luận "là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài".

maria-ressa-trai-va-dmitry-muratov-anh-twitter-at-nobelprize-1633691977.png
Hai nhà báo Maria Ressa (trái) và Dmitry Muratov đạt giải Nobel Hòa bình 2021. Ảnh: Twitter/@NobelPrize

Đồng thời, hai nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga) là đại diện của tất cả nhà báo đứng lên vì lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi.

Nữ nhà báo Maria Ressa (người Philippines) là người đồng sáng lập hãng tin chuyên điều tra Rappler, được biết đến với những nỗ lực không mệt mỏi để đấu tranh trước tình trạng tham nhũng và lạm quyền ở Philippines.

Trong khi đó, nam nhã báo Dmitry Muratov là một trong những người sáng lập ra tờ Novaya Gazeta ở Nga, thường đưa ra các quan điểm phê bình trên nhiều khía cạnh khác nhau. Nhà báo Muratov được khen ngợi đấu tranh vì tự do ngôn luận, luôn bảo vệ các nhà báo được viết bất cứ điều gì, miễn là tuân thủ tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức báo chí.

Được biết, Ủy ban Nobel Na Uy hàng năm đều trao giải Nobel Hòa bình cho cá nhân hoặc tổ chức vì nỗ lực và hành động xuất sắc trong thúc đẩy hòa bình thế giới. Năm 2021, 329 ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình, gồm 234 cá nhân và 95 tổ chức. Giải thưởng cho người đoạt Nobel Hòa bình bao gồm một huy chương vàng, bằng chứng nhận và một tấm séc trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (1,1 triệu USD).

Giải Nobel Hòa bình hang năm được trao cho "những người có đóng góp nhiều nhất hoặc thực hiện công việc tốt nhất nhằm thắt chặt tình bằng hữu giữa các quốc gia, bãi bỏ hoặc cắt giảm quân đội thường trực hoặc xúc tiến các hội nghị hòa bình".

 

Thanh Thảo (Theo NBC)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nobel-hoa-binh-2021-vinh-danh-nhung-no-luc-bao-ve-tu-do-ngon-luan-cua-hai-nha-bao-a4726.html