Những thói quen phổ biến trong mùa dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe!

Theo những nghiên cứu gần đây của Mỹ, các thói quen hằng ngày tác động rất lớn đến cơ thể chúng ta kể khi thức và ngủ dậy. Họ chỉ ra rằng, những người có một giấc ngủ ngon, thường xuyên vận động sẽ có một cơ thể khỏe mạnh và làn da tươi trẻ hơn người bình thường.

Hơn thế nữa, thói quen cũng ảnh hưởng lớn đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Minh chứng là trong đại dịch Covid-19 diễn ra như hiện nay, người có thói quen lành mạnh như: không uống rượu bia, ngủ đủ giấc, tập thể dục mỗi ngày… sẽ ít có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Qua đó, các chuyên gia cũng chỉ ra các thói quen xấu mà chúng ta lặp đi lặp lại trong cuộc sống hằng ngày.

Tập thể dục không đủ

van-dong-1633671236.jfif

Bạn cần vận động từ 30-60 phút/ngày. Ảnh: T.L

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai mà còn giúp cơ thể tạo ra một lá chắn bảo vệ cơ thể trước những tác nhân bên ngoài. Đặc biệt, vận động vào buổi sáng giúp cơ thể tổng hợp các Vitamin D dưới ánh nắng mặt trời. Đối với những người đang trong độ tuổi trung niên và đối mặt với các biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh, tập thể dục mỗi ngày sẽ khiến cho vóc dáng thon gọn, hạn chế sự khó chịu từ cơ thể.

Theo Viện Y tế Quốc gia của Mỹ, tập thể dục có thể đẩy vi khuẩn ra khỏi phổi và đường thở; làm cho các kháng thể trung hòa bệnh lưu thông nhanh hơn trong máu; làm chậm quá trình giải phóng các hormone căng thẳng gây suy giảm khả năng miễn dịch. Bạn có thể nhận được những lợi ích này khi dành thời gian tập thể dục vừa phải. Thậm chí là đi bộ 20 phút mỗi ngày.

Ngủ không đủ giấc và ngủ ngon

5af19c90-5-thoi-quen-xau-dan-ong-doc-than-can-bo-gap-neu-muon-co-ban-gai-1-1024-614-836-1633671236.jpg
Xa rời các mạng xã hội để có giấc ngủ ngon. Ảnh: T.L

Khi bạn có một giấc ngủ ngon và ngủ đúng giờ, bạn sẽ hạn chế được tình trạng stress, căng thẳng diễn ra đối với cơ thể. Theo các chuyên gia cho biết rằng: Do những người già thường xuyên có giấc ngủ không chất lượng, nên họ phải đối mặt với nhiều bệnh tật. Ngoài ra khi ngủ, các cơ quan trong cơ thể sẽ thực hiện chức năng thải độc ra ngoài cơ thể. Nếu như bạn không có những giấc ngủ ngon, chất độc sẽ ngày càng thấm sâu vào cơ thể.

Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể bắt đầu hoạt động kém trơn tru, như những bánh răng bị trật trong một cỗ máy. Về lâu dài, nó sẽ khiến cả cơ thể hỏng hóc. Các chuyên gia từ National Sleep Foundation khuyến cáo rằng người lớn nên ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.

Không kiểm soát được “cơn giận”

con-gian-1633671236.png
Bạn nên giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp. Ảnh: T.L

Khi bạn không điều khiển được các vấn đề trong cuộc sống và dễ nổi nóng, mất bình tĩnh sẽ gây rất nhiều bất lợi cho cơ thể. Vì lúc này khi đối diện với tình trạng căng thẳng, các hormone cortisol sản sinh ra nhiều hơn, khiến hệ thần kinh đối mặt với các năng lượng tiêu cực. Từ đó mà khiến cơ thể tăng cân và suy giảm hệ miễn dịch.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người trải qua căng thẳng mãn tính dễ bị cảm lạnh thông thường và nhiễm virus như cúm. Một nghiên cứu khác ở Phần Lan gần đây đã phát hiện ra rằng căng thẳng kinh niên có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn lên đến ba năm.

Uống quá nhiều rượu

Bia rượu chính là kẻ thù của cơ thể. Bởi khi lượng cồn trong cơ thể của bạn được dung nạp quá nhiều vào cơ thể. Gan phải hoạt động hết công sức để đào thải những lượng cồn ấy, lâu dần sẽ khiến cho gan bị hư tổn và dễ mắc các chứng như: sơ gan, viêm gan AB.

Đồng thời khi uống quá nhiều rượu bia, bạn sẽ không thể kiểm soát được hành động của chính minh. Dẫn đến gây rối trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến tình cảm gia đình.

Cô đơn

co-don-1633671236.jpg
Hãy luôn giữ kết nối với mọi người xung quanh. Ảnh: T.L

Nhân loại đã và đang đối phó với một đại dịch khác không phải Covid-19. Đó là sự cô lập xã hội. Chứng bệnh tâm lý này gia tăng đáng kể trong những đợt phong tỏa và giãn cách kéo dài. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người cảm thấy cô đơn mãn tính có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe như ung thư, bệnh tim mạch và chứng sa sút trí tuệ.

Cô đơn dường như gây ra phản ứng căng thẳng, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, suy tim, suy yếu hệ thống miễn dịch. Các chuyên gia cho rằng tương tác xã hội nên được coi là quan trọng như tập thể dục. Vì vẫy, hãy cố gắng duy trì kết nối với mọi người xung quanh hàng ngày nhé.

Không tuân theo các khuyến cáo an toàn sức khỏe

Dịch Covid-19 xảy đến, khiến cho chúng ta phải sống trong sự lo sợ của sự lây lan. Trong thời điểm này, việc tuân thủ theo các quy định về an toàn sức khỏe là quan trọng nhất. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO để trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường, bạn cần tuân thủ theo quy tắt 5K và tiêm vaccine để tăng cường hệ miễn dịch.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-thoi-quen-pho-bien-trong-mua-dich-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-a4722.html