Các bà nội trợ cần lưu ý khi chế biến những loại rau củ dễ gây ngộ độc dưới đây

(SK+) – Rau củ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và không thể thiếu trong các bữa ăn của mọi gia đình. Tuy nhiên, chúng chỉ an toàn khi được chế biến đúng cách, nếu sơ chế không kĩ hoặc không chế biến đúng cách thì người ăn sẽ rất dễ bị ngộ độc.

Khi cà chua còn xanh có chứa chất solanine, sau khi ăn vào sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn mửa và một số biểu hiện ngộ độc khác. Cách tốt nhất là phải chờ cho cà chua chín đỏ, chín đều trên toàn bộ vỏ bề ngoài. Kể cả còn một ít màu vỏ xanh loang lổ cũng không nên ăn.
Cà tím có chứa một loại độc tố có tên là solanin. Ăn cà tím sống có thể khiến bạn bị đau bụng. Cà tím non có hàm lượng solanin cao hơn. Ngoài ra, cà tím cũng chứa hợp chất glycoalkaloid không tốt cho hệ tiêu hóa.
Sắn tươi có chứa một hàm lượng axit cyanhydric (HCN). Loại axit này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bị ngộ độc do sắn tươi ban đầu sẽ có các triệu chứng như khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Rất may, chất này có thể được loại bỏ trong quá trình chế biến. Trước khi ăn, bạn cần phải lột vỏ sắn, rửa sạch, ngâm nước và luộc chín.
Ngoài saponin, đậu cove còn chứa nitrite và trypsin, hai chất này có thể kích thích dạ dày, gây ngộ độc thực phẩm và các triệu chứng viêm đường tiêu hóa khác. Vậy nên khi chế biến các món xào hoặc luộc từ đậu cove thì bạn cần chắc chắc món ăn đã chín kỹ.
Cả lá, rể của cây khoai môn đều ăn được nhưng phải được nấu chín kỹ trước khi ăn. Khoai môn sống chứa canxi oxalat. Chất này gây ra cảm giác tê miệng hoặc nghẹn ở cổ họng. Nó cũng góp phần tạo ra sỏi thận. Ngoài ra, khi chế biến khoai môn sống, bạn nên mang găng tay để bảo vệ da.
Tương tự như cà tím, khoai tây cũng chứa glycoalkaloid làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên nấu chín khoai tây trước khi ăn.
Giá đỗ và các loại rau mầm rất dễ bị vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. Vì vậy, ăn rau mầm sống không an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai.

 

Trần Hiếu (T/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/cac-ba-noi-tro-can-luu-y-khi-che-bien-nhung-loai-rau-cu-de-gay-ngo-doc-duoi-day-a3203.html