CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

Tác hại việc xem quá nhiều tivi không phải ai cũng biết

Việt Dũng/LĐ

Các nghiên cứu từ Đại học Y Harvard cho thấy, 78% người dành hơn 4 tiếng xem Tivi xuất hiện tình trạng ngáy ngủ, và nghiêm trọng hơn là hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo các nhà khoa học ước tính, có khoảng 1 tỉ người trong độ tuổi từ 30 - 69 trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi chứng ngưng thở khi ngủ từ nhẹ tới nặng.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là tình trạng các mô mềm trong đường thở bị sụp và làm kín đường thở trong khi ngủ. Hiện tượng này dẫn đến việc hít thở bất thường, ngáy ngủ và làm gián đoạn giấc ngủ. Nếu không được điều trị một cách cẩn thận, hội chứng này có thể dẫn tới các biến chứng vô cùng nguy hiểm như gia tăng nguy cơ ung thư, tăng nhãn áp, đau tim, cao huyết áp, đột quỵ hay tiểu đường.

Xem Tivi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Ảnh: AFP

Xem Tivi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Ảnh: AFP

Mới đây, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Y Harvard (Boston, Mỹ) đã tìm ra sự liên hệ giữa việc dành quá nhiều thời gian xem Tivi và chứng ngưng thở khi ngủ. Cụ thể, sau khi quan sát 138,000 người trong một khoảng thời gian từ 10-18 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những ai dành hơn 4 tiếng mỗi ngày trước màn hình Tivi có nguy cơ gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ nhiều hơn 78% những người còn lại.

Chúng tôi đã nhận thấy một sự liên hệ rõ ràng giữa việc ít hoạt động thể chất và nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Những người tuân thủ hướng dẫn hoạt động thể chất của Tổ chức Y tế Thế giới là dành ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải mỗi tuần và dành ít hơn 4 tiếng mỗi ngày xem Tivi ít bắt gặp hội chứng này hơn đáng kể.

Quan trọng hơn, nghiên cứu chỉ ra rằng, bất kỳ sự gia tăng hoạt động thể chất nào hoặc giảm thời gian ngồi ì trước màn hình đều làm giảm nguy cơ phát triển chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Không những vậy, việc xem Tivi quá nhiều còn đi liền với việc tăng cân, một yếu tố khác gia tăng khả năng mắc chứng ngưng thở khi ngủ.” – Giáo sư Tianyi Huang, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chia sẻ

Trong thời gian đầu tiên tham gia nghiên cứu, không ai trong số 138.000 tình nguyện mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng đến cuối nghiên cứu, 8.733 người đã trải qua tình trạng này. Sau khi loại trừ các yếu tố tiềm ẩn như tuổi tác, chỉ số cơ thể và sử dụng rượu; các nhà khoa học nhận thấy những người tham gia hoạt động thể chất ít hơn có nguy cơ phát triển chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn rõ rệt.

Cụ thể, những người dành hơn 4 tiếng mỗi ngày để xem Tivi có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn 78% so với những người có vận động đều đặn, trong khi những người công việc bàn giấy có nguy cơ mắc cao hơn 49%.

Ngưng thở khi ngủ là một hội chứng rối loạn phổ biến, ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống. Dù hội chứng này có thể được điều trị bằng các phương pháp tiên tiến, nhưng lại có rất ít nghiên cứu về việc phòng chống nó.

Nghiên cứu của Đại học Y Havard đã chỉ ra rằng, việc duy trì lối sống tích cực có thể phòng ngừa đáng kể chứng ngưng thở khi ngủ, và điều đáng khích lệ là dù chỉ tăng một chút hoạt động thể chất hoặc giảm số giờ ít vận động cũng có thể gặt hái được những lợi ích tuyệt vời” – Ông Anita Simonds, Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp Châu Âu cho biết

Việt Dũng/LĐ
Có thể bạn quan tâm