NSND Kim Xuân: “Tôi mong xã hội nhìn nhận tích cực về HIV”

NSND Kim Xuân ngoài việc nhận xét các tác phẩm phim ngắn còn nhấn mạnh câu chuyện truyền tải thông điệp tích cực để xã hội có niềm tin và tháo gỡ những định khiến khốc liệt về căn bệnh HIV trong xã hội.

Chiều 27/9, tại TP.HCM đã diễn ra buổi tổng kết chuỗi workshop cung cấp kiến thức về làm phim mang tên Kính Vạn Hoa. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao nhận thức về HIV/AIDS tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ.

Dàn ban giám khảo “cầm cân nảy mực” tại Gala chung kết là những cái tên rất uy tín trong lĩnh vực điện ảnh, truyền thông và công tác xã hội, có thể kể đến như NSND Kim Xuân, đạo diễn Ngọc Duyên, nhà báo/nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm và Tùy viên Nghe nhìn từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Đông Nam Á Jeremy Segay.

Chương trình còn có sự góp mặt của Ca nhạc sĩ Phạm Hoài Nam, ca sĩ Phương Anh Idol, cùng nhiều gương mặt khác với các đóng góp nổi bật điện ảnh và nghệ thuật như nghệ sĩ Công Danh, đạo diễn Thái Huỳnh, Hải Phạm.

dsc-1319-1-1727502085.jpg
Dàn ban giám khảo của cuộc thi làm phim ngắn Kính Vạn Hoa.

Đây không chỉ là dịp để vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc mà còn là cầu nối để cộng đồng cùng chung tay xóa bỏ định kiến và kỳ thị đối với Cộng đồng Người có H. Với thông điệp chủ đề “HIV - Chuyện không của riêng ai”, dự án đã thu hút được nhiều bản trẻ đam mê truyền thông, điện ảnh và cả công tác xã hội; từ sinh viên, nhân viên công tác tại Cộng đồng HIV/AIDS cho đến những đạo diễn, biên kịch, quay phim chuyên nghiệp.

Do đó, các tác phẩm cũng vô cùng đa dạng về thể loại và phong cách thể hiện, từ vui nhộn đến bi hài, từ tạo tiếng cười đến lấy nước mắt người xem. Điểm mới ở các tác phẩm truyền thông lần này chính là tính tích cực trong thông điệp và cách truyền tải. Nhắc đến HIV, người ta thường rập khuôn với những câu chuyện mang màu sắc u ám, nhưng với các nhóm Hạt giống thông điệp này luôn được truyền tải một cách tích cực và tươi sáng. Như đặt mình vào lăng kính vạn hoa, người xem sẽ được trải nghiệm nhiều góc nhìn về HIV để trải nghiệm các cung bậc cảm xúc từ vui, buồn, đồng cảm đến đau đớn về câu chuyện của nhân vật.

nsnd-kim-xuan13-172747349155774783319-1727502573.jpg

Ngoài những góp ý tận tâm về cách làm phim, thắp lên ngọn lửa đam mê cho các bạn trẻ trong lĩnh vực phim ảnh, NSND Kim Xuân cũng bày tỏ: "Chúng tôi đã đồng hành cùng chương trình Dải băng đỏ suốt nhiều năm, với mong muốn gửi đi thông điệp đến cộng đồng người có H và các thế hệ trẻ rằng ngày nay HIV/AIDS nếu chữa trị và uống thuốc theo phát đồ bệnh, H không còn là căn bệnh nan y của thế kỷ như trước nữa”. NSND Kim Xuân mong muốn người trẻ và xã hội nên có cái nhìn tích cực về căn bệnh này, cô cho rằng có rất nhiều những người nhiễm HIV vẫn đứng lên, thành công và thực hiện được ước mơ của riêng mình.

hj-2-1727502234.webp
Nhóm làm phim Chị em chúng mình. Đây cũng là tác phẩm đoạt giải nhất của dự án Kính vạn hoa.

Các tác phẩm được trình chiếu tại đêm gala như: Đỏ, Lời ru ở lại, Tâm, Chị em chúng mình, Trên tường có bông hoa đang nở, Viết tiếp câu chuyện dang dở, đến từ 6 nhóm Hạt giống với các ứng viên đầy đam mê và tài năng. Các khâu hình thành nên tác phẩm truyền thông từ cốt truyện, kịch bản, cách xây dựng nhân vật, quay phim, hậu kỳ đều do các nhóm tự thực hiện qua kiến thức kiến thức đã được học từ chuỗi tập huấn và sự góp ý đến từ các giảng viên dày dặn kinh nghiệm. 

Các sản phẩm xuất sắc đạt giải sẽ được sử dụng làm tư liệu truyền thông cho các hoạt động cộng đồng và công chiếu tại sự kiện "Sống trọn vẹn" 2024. Đồng thời sẽ được Cục và hội phòng chống HIV/AIDS sử dụng nhằm lan toả xa hơn giá trị Cộng đồng cho Cộng đồng người có H. 

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nsnd-kim-xuan-dao-dien-ngoc-duyen-lan-toa-thong-diep-ve-hivaids-tai-workshop-phim-ngan-kinh-van-hoa-a7270.html