Nhà sản xuất chi 2000 USD cho gương mặt dị dạng của Cám trong tác phẩm điện ảnh cùng tên

Phim điện ảnh Cám chính thức công bố thước phim hậu trường (BTS) về quá trình hóa trang những cảnh kinh dị và thiết kế mỹ thuật trong tác phẩm.

Thử thách hóa trang trong phim Cám

Trong phim này, thách thức lớn nhất với chuyên gia hóa trang là phần tạo hình gương mặt dị dạng của Cám (Lâm Thanh Mỹ), vì phải tạo ra một một nửa mặt méo mó với phần mắt chảy xệ. Những phần thêm vào này phải được giữ đồng bộ ở các cảnh quay, cũng như đủ chắc chắn để nhân vật hoạt động thoải mái trong tất cả các cảnh quay. 

bts-art-of-cam00002-1726214233.jpg
Vai Cám của nữ diên viên Lâm Thanh Mỹ khiến nhiều khán giả tò mò từ khi đoàn phim hé lộ tạo hình kinh dị.

Phần hóa trang cũng mang đến thử thách đặc biệt cho Lâm Thanh Mỹ khi phải diễn xuất với một bên mắt thật trong nhiều cảnh quay. Nữ diễn viên chia sẻ: “Khi diễn những cảnh cần phải diễn mắt nhiều, cũng như phải khóc nhiều thì nó sẽ khá là cộm. Và mình cũng không có cách nào khác ngoài việc đụng đụng vô cho nó đỡ cộm, và phải chờ hết ngày quay đó thì mới có thể tháo lớp hóa trang”. Mỗi ngày, cô cũng phải đến trường quay sớm một tiếng so với lịch quay để thực hiện phần hóa trang trên mặt.

bts-art-of-cam00006-1726214233.jpg

NSX Hoàng Quân tiết lộ: “Quá trình nghiên cứu phần tạo hinh cho Cám mất 3 tháng từ thời điểm nghiên cứu các hình ảnh và đo đạc tỷ lệ gương mặt thật của diễn viên, sau đó diễn viên phải mất 1 ngày để lấy khuôn silicon. Từ khuôn đó, nghệ sĩ hóa trang đặc biệt mới tiến hành đúc các chi tiết trên mặt Cám. Các chi tiết này sẽ được dán lên mặt diễn viên bằng 1 loại keo đặc biệt không gây dị ứng da, sau đó mới tô màu lên thêm, gắn mắt giả và hoàn chỉnh lớp hóa trang trước mỗi lần quay hình. Trong phim gương mặt Cám có sự thay đổi dần theo diễn tiến câu chuyện, nên chúng tôi đã phải làm tổng cộng 3 tạo hình cho Cám. Mỗi một lần hóa trang, chi phí cho một lần lên đến gần 2000 đô la. Và trong phim, Cám sử dụng tổng cộng 19 mặt nạ cả thảy”.

Tái hiện nhà Tấm Cám và cảnh hội đình

Sau Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn, bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân tiếp tục thực hiện một tác phẩm mang hơi hướng kinh dị cổ trang. Do đó, phần thiết kế mỹ thuật cũng được chăm chút để khán giả nhanh chóng kết nối với câu chuyện. Bối cảnh quan trọng trong phim là ngôi nhà của gia đình Tấm Cám, nơi xảy ra nhiều tình tiết. Ngôi nhà này gồm có một không gian nhà chính và các khu vực công trình phụ ở phía sau, từ giếng nước cho tới nhà của Cám và các gian nhà phụ.

bts-art-of-cam00011-1726214809.jpg

Phụ trách phần thiết kế là họa sĩ và giám đốc mỹ thuật Bùi Bảo Quốc. Một tháng trước khi toàn ekip bắt đầu ghi hình, anh và đội ngũ thiết kế đã di chuyển ra địa điểm quay ở làng cổ Phước Tích (Huế) để bắt đầu công việc. Việc chia ngăn phòng, chế tạo và sắp đặt các vật dụng, đồ gốm trong nhà theo phong cách và thiết kế xưa đều được tính toán để tạo ra một không gian thuần Việt và phù hợp với địa vị trưởng làng của cha Tấm Cám.

bts-art-of-cam00017-1726214545.jpg

Một điều thú vị trong phần thiết kế là cái giếng, nơi có cảnh gọi cá bống ăn quen thuộc trong truyện Tấm Cám, là được dựng lên chứ không phải giếng thật. Nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết ngôi nhà được chọn làm bối cảnh không có sẵn một cái giếng phù hợp để ghi hình, thế nên ê-kíp chọn phương án đào hố xây giếng, cũng như trồng rêu và những cây thân thảo vào để tạo vẻ cổ xưa, thêm dấu án thời gian rêu phong cho giếng.

bts-art-of-cam00015-1726214545.jpg

Set quay đặc biệt thứ 2 của phim nằm ở khu rừng thuộc Quảng Trị, nơi ghi hình cảnh hiến tế. Bên cạnh những khung cảnh phù hợp với không khí rùng rợn của phim, như đã chia sẻ ở tập BTS về bối cảnh, ê-kíp còn làm tăng thêm độ kinh dị nhờ vào phần thiết kế. NSƯT Ngọc Hiệp kể lại trải nghiệm khi ghi hình ở bối cảnh này: “Giữa một cái đầm lầy mênh mông, không có gì hết, cây cối cũng khô cằn, các bạn đã dựng lên một cái bục ở đó trong cái đầm lầy nước. Nước gần như tràn lên bục và xung quanh là những bộ xương khô, đầu lâu đạo cụ, ở trên lại giăng dây giống như mạng nhện vậy. Nó khiến cho tôi có trải nghiệm rùng rợn như tưởng tượng trong kịch bản”.

bts-art-of-cam00016-1-1726214658.jpg
bts-art-of-cam00014-1-1726214717.jpg

Nếu như khu rừng hiến tế tạo cảm giác ớn lạnh, thì phân cảnh hội làng lại mang đến không khí vui vẻ và đông đúc người dân. Cảnh quay này được ghi hình ở đình làng Hà Trung (Quảng Trị). Set quay hội làng bao gồm nhiều khu vực, có hàng quán, gian hàng rồi những khu vực liên quan tới các trò chơi dân gian, như là cờ người, đánh đu, thổi lửa, đấu vật. Ê-kíp phim muốn tái hiện lại những hoạt động hội hè sôi nổi của người dân làng, qua đó tạo ra không gian để diễn xuất cho một số diễn viên phụ.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nha-san-xuat-chi-2000-usd-cho-guong-mat-di-dang-cua-cam-trong-tac-pham-dien-anh-cung-ten-a7219.html