8 lợi ích sức khỏe ấn tượng của táo

Với hơn 7.000 giống cây trồng khác nhau trên toàn thế giới, không có gì ngạc nhiên khi táo là loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn cầu.

2-1673502507.jpg
 

Chúng thường được sử dụng táo trong các công thức nấu ăn, như bánh nướng, bánh quy, bánh nướng xốp, mứt, salad, bột yến mạch hoặc sinh tố. Ngoài tính linh hoạt ẩm thực và nhiều màu sắc và hương vị để lựa chọn, táo là một loại trái cây đặc biệt lành mạnh với nhiều lợi ích được nghiên cứu.

Theo Healthline, Táo có 8 lợi ích cực kỳ tốt cho sức khỏe:

1. Bổ dưỡng

Táo được coi là trái cây đậm đặc chất dinh dưỡng, có nghĩa là chúng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho mỗi khẩu phần.

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống hiện tại cho người Mỹ khuyến nghị 2 chén trái cây mỗi ngày cho chế độ ăn 2.000 calo, nhấn mạnh toàn bộ trái cây, như táo.

Một trung bình 7 200 gram táo cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

Vitamin E đóng vai trò là chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, vitamin B1 - còn được gọi là thiamine - cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, và vitamin B6 cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein.

Táo cũng là một nguồn polyphenol phong phú, một nhóm chất chống oxy hóa quan trọng. Chất chống oxy hóa là các hợp chất bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các gốc tự do - các phân tử có hại góp phần phát triển các bệnh mãn tính, như bệnh tim và ung thư

2. Có thể hỗ trợ giảm cân

Táo có nhiều chất xơ và nước. Trong một nghiên cứu, ăn toàn bộ táo tăng cảm giác no dài hơn 4 giờ so với tiêu thụ một lượng bằng nhau của táo hoặc nước trái cây. Điều này đã xảy ra, bởi vì toàn bộ táo làm giảm làm trống dạ dày - tốc độ mà dạ dày của bạn làm trống nội dung của nó.

Nghiên cứu cũng cho thấy lượng apple có thể làm giảm đáng kể chỉ số khối cơ thể (BMI), một yếu tố nguy cơ liên quan đến cân nặng đối với bệnh tim.

Điều thú vị là, polyphenol của táo cũng có thể có tác dụng chống béo phì.

3. Có thể tốt cho trái tim của bạn

Táo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một lý do có thể là chúng chứa chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu của bạn.

Một lý do khác có thể là họ cung cấp polyphenol. Một số trong số này, cụ thể là epicatechin flavonoid, có thể làm giảm huyết áp.

Các nghiên cứu cũng đã liên kết lượng flavonoid cao với nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Thêm vào đó, flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm huyết áp, giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL và giảm xơ vữa động mạch, là sự tích tụ của mảng bám trong động mạch của bạn.

Một nghiên cứu khác cũng đã liên kết ăn các loại trái cây và rau quả, như táo và lê, để giảm nguy cơ đột quỵ. Cứ 1/5 cốc (25 gram) của lát táo được tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ giảm 9%.

4. Liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn

Ăn táo cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một tập hợp các nghiên cứu cho thấy ăn táo và lê có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, chỉ một khẩu phần mỗi tuần có thể giảm 3% rủi ro.

Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa polyphenol quercetin và phloridzin của chúng có thể giải thích tác dụng có lợi này.

Tác dụng chống viêm của quercetin có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, một yếu tố nguy cơ lớn gây ra bệnh tiểu đường. Trong khi đó, phloridzin được cho là có tác dụng giảm hấp thu đường ở ruột, góp phần làm giảm tải lượng đường trong máu và do đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Có thể tăng cường sức khỏe đường ruột

Táo chứa pectin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic. Điều này có nghĩa là nó cung cấp hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, đó là vi khuẩn tốt trong ruột của bạn.

Tham gia vào nhiều chức năng liên quan đến cả sức khỏe và bệnh tật, hệ vi sinh vật đường ruột của bạn đóng một vai trò thiết yếu trong sức khỏe tổng thể của bạn. Một ruột khỏe mạnh thường là chìa khóa cho sức khỏe tốt hơn.

Vì chất xơ không thể được tiêu hóa, pectin tiếp cận nguyên vẹn của bạn, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt. Nó đặc biệt cải thiện tỷ lệ vi khuẩn so với firmicutes, hai loại vi khuẩn chính trong ruột của bạn.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng, bằng cách thay đổi một cách có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, táo có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư

6. Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong táo có thể cung cấp các tác dụng có lợi chống lại một số loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, vú và đường tiêu hóa

Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy những tác dụng này có thể là do các chất polyphenol trong táo ngăn chặn các tế bào ung thư nhân lên.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở phụ nữ báo cáo rằng lượng táo cao hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn.

Hàm lượng chất xơ của táo cũng có thể đóng góp vào các đặc tính chống ung thư của chúng.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy chất xơ pectin trong táo có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí gây chết tế bào ung thư.

7. Có thể giúp chống hen suyễn

Táo giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ phổi của bạn khỏi bị tổn thương oxy hóa.

Một phần dư của các phân tử có hại gọi là gốc tự do có thể gây ra thiệt hại oxy hóa. Điều này có thể dẫn đến các phản ứng viêm và dị ứng trong cơ thể bạn.

Vỏ táo rất giàu quercetin chống oxy hóa, có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch của bạn và giảm viêm. Về mặt lý thuyết, điều này có thể làm cho táo có hiệu quả chống lại các phản ứng hen phế quản ở giai đoạn cuối.

Hỗ trợ điều này, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy quercetin có thể là phương pháp điều trị phù hợp cho các bệnh viêm dị ứng như hen suyễn và viêm xoang

Tương tự như vậy, các hợp chất khác được tìm thấy trong táo, bao gồm cả những hợp chất được gọi là proanthocyanidins, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa viêm đường hô hấp do hen suyễn dị ứng.

8. Có thể giúp bảo vệ bộ não của bạn

Quercetin trong táo có thể bảo vệ não của bạn khỏi bị hư hại do stress oxy hóa.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy tác dụng chống oxy hóa của quercetin có thể bảo vệ não và dây thần kinh khỏi tổn thương do oxy hóa và ngăn ngừa các tổn thương có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa não, như bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ

Ngoài ra, quercetin có thể ngăn ngừa tổn thương thần kinh liên quan đến căng thẳng bằng cách điều chỉnh các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu tập trung vào một hợp chất cụ thể thay vì toàn bộ quả táo. Do đó, vẫn cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/8-loi-ich-suc-khoe-an-tuong-cua-tao-a5783.html