Da khỏe hơn khi pH cân bằng

Các yếu tố như môi trường và thói quen chăm sóc da có thể ảnh hưởng đến độ pH của da bạn. Tìm hiểu làm thế nào để giữ độ pH da cân bằng sẽ giúp bạn có một làn da khỏe mạnh.

skin-ph-scale-1672457757.jpg
 

Thang đo pH

Độ pH (Potential of Hydrogen) là đơn vị dùng để xác định tính kiềm, axít của bất kỳ sản phẩm hoặc môi trường nào. Độ pH có thể thay đổi theo thang đo từ 0 đến 14 và trung tính khi độ pH = 7. Độ pH càng thấp thì càng chứa nhiều axít, pH càng cao thì càng chứa nhiều kiềm.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng độ pH da khỏe mạnh có tính axit hơn. Với độ axit nhiều hơn, làn da của bạn có thể chống lại các vi khuẩn có hại và làm hỏng các gốc tự do có thể làm nhanh quá trình lão hóa.

Thang Ph trên da

Độ pH trung tính là 7, cao hơn là kiềm, và thấp hơn là axit. Tuy nhiên, da có xu hướng có phạm vi pH rộng, với độ axit trong khoảng từ 4 đến 7.

Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí quốc tế về nguồn khoa học thẩm mỹ đã báo cáo rằng mức độ pH lý tưởng là dưới 5.

Trẻ sơ sinh có mức độ pH tương đối cao trên da. Khi trẻ sơ sinh lớn dần, mức độ pH của chúng nhanh chóng giảm. Trẻ sơ sinh trung bình có độ pH da khoảng 7. Điều này được so sánh với độ pH da trưởng thành trung bình là 5,7.

Độ pH da thay đổi tùy thuộc vào diện tích cơ thể của bạn. Các khu vực tiếp xúc ít hơn, chẳng hạn như mông, nách và khu vực sinh dục, có xu hướng tạo ra nguồn axit cao hơn. Điều này không giống như khuôn mặt, ngực và tay của bạn, có xu hướng kiềm hơn. Sự khác biệt như vậy thường là do sự khác biệt của hàng rào axit.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến pH da bao gồm:

Những yếu tố này có thể dẫn đến pH da không cân bằng. Có độ pH da quá cao có thể khiến bạn có nhiều khả năng bị mụn trứng cá.

Cách kiểm tra độ pH của da

Dải thử nghiệm tại nhà

Nhờ bộ dụng cụ pH tại nhà, có thể tự mình xác định độ pH da của bạn. Để có kết quả tốt nhất, hãy mua bộ dụng cụ pH cho làn da của bạn. Các xét nghiệm nước bọt và nước tiểu có thể đo mức độ pH tổng thể của cơ thể bạn, nhưng những kết quả đo pH da thường không chính xác.

Tư vấn da liễu

Một bác sĩ da liễu có thể xét nghiệm pH cho bạn. Ngoài ra, họ có thể tư vấn cho bạn nên dùng loại mỹ phẩm nào phù hợp và cung cấp các dịch vụ chăm sóc da liên quan khác mà bạn quan tâm.

Quan sát và ước tính

Da có vẻ ngoài lành mạnh mà không có đốm khô có thể được coi là cân bằng. Kích thích, mụn trứng cá, đỏ và các đốm khô có thể là dấu hiệu của độ pH da cao nghiêng về mặt hồ sơ kiềm hơn.

Cách cân bằng pH da

Rửa bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng

Các chất tẩy rửa kiềm hơn có thể làm cho nguồn da của bạn dễ bị kích ứng hơn. Các chất tẩy rửa có tính axit hơn có thể giúp chống lại mụn trứng cá, có thể làm sạch khi mức độ pH của bạn đạt dưới 6. Các thành phần chăm sóc da dựa trên axit hơn cũng có thể giúp nguồn duy trì da khỏe mạnh trong các điều kiện như bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Tìm kiếm các sản phẩm có độ pH 4 hoặc nguồn cấp dưới để giúp duy trì hàng rào da của bạn.

Dùng nước cân bằng da

Nước cân bằng da thường có độ pH trong khoảng từ 5 đến 7, có thể giúp vô hiệu hóa bất kỳ độ kiềm còn lại nào ảnh hưởng xấu đến mức độ pH tối ưu của da bạn.

Tuy nhiên nước cân bằng da không được khuyến khích ở những người có một số điều kiện da, chẳng hạn như bệnh trứng cá đỏ.

Dưỡng ẩm

Để duy trì cân bằng độ pH cho da, bạn nên chú ý sử dụng các loại dầu (như dầu dừa, dầu jojoba hoặc argan), kem dưỡng ẩm phù hợp cho da. Những người có da dầu nên sử dụng kem dưỡng ẩm dạng nước hoặc gel. Trong khi đó, người có da khô nên dùng các loại kem với tính năng dưỡng ẩm sâu

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết sẽ giúp làn da được cấp đủ ẩm. Tuy nhiên, bạn cần tránh sử dụng các chất tẩy tế bào chết vật lý dưới dạng hạt mà hãy ưu tiên các loại kem tẩy tế bào chết từ thực vật. Do chúng sẽ làm dịu nhẹ hơn cho làn da. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi các tia bức xạ mặt trời có hại cho độ pH của da.

 

                                                                             Khánh Toàn (theo Healthline)

 

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/da-khoe-hon-khi-ph-can-bang-a5768.html