Làm sao để tha thứ cho một người?

Tha thứ cho người đã từng tổn thương mình, nói thì dễ nhưng làm thì khó vô cùng. Khuyên người khác buông bỏ hận thù cũng dễ nhưng để hóa giải chấp niệm hết ghét người làm mình khổ, mình đau thì mấy ai làm được.

tha-thu-1669185215.jpg
 

Tại sao phải tha thứ

Tha thứ là một liều thuốc lành chữa trị những vết thương đang đau âm ỉ trong lòng bạn. Nỗi đau của da thịt rồi sẽ nguôi ngoai, nhưng nỗi đau của ngọn lửa căm ghét, thù hằn lúc nào cũng làm cho bạn đau đáu bất an. Tha thứ là một ân huệ cho người và cũng là ân điển cho chính mình. Bởi lẽ, khi ta rộng lòng bỏ qua thì hiềm hận trong lòng cũng tan mà hiềm khích liên quan cũng được hóa giải.

Ghét một người hay thương một người thì chúng ta đều lưu giữ hình ảnh của họ trong lòng. Khi nhớ về người mình thương thì những kỉ niệm tươi vui, hạnh phúc lại ùa về, còn nhớ người mình ghét thì những căm tức, oán hờn lại trỗi lên. Chọn sống với lòng oán hận, thù ghét thì có lúc nào bạn được thảnh thơi vui vẻ, cứ ôm khư khư nỗi niềm uất hận thì mấy khi bạn được nhẹ lòng.

Lí lẽ của lòng hận thù sẽ sẽ thúc dục bạn phải trả thù, ăn miếng trả miếng thì mới hài lòng hả dạ, như vậy mới công bình, hợp với lẽ tự nhiên. Nhưng lí lẽ của lương tri lại cho bạn biết: Thấy cảnh người phải trả giá lòng mình cũng chẳng hả hê, thấy họ lâm vào cảnh khốn cùng lòng mình cũng chẳng an nhàn thanh thản. Nếu trả thù là cách hiệu quả để chấm dứt những mâu thuẫn, hóa giải những oan kết thì đâu có câu:

“Lửa không diệt được lửa,

thù không diệt được thù.

Từ bi diệt hận thù,

là định luật ngàn thu”.

Nên làm gì để tha thứ

1. Hiểu để cảm thông

Bạn cần hiểu được rằng ai trên đời cũng có lúc mắc phải những sai lầm và tất cả đều cần có một cơ hội để tha thứ. Người khác có thể đối xử với bạn không tốt đó là chuyện của họ, còn cách bạn đối xử với họ tốt hay xấu là do bạn lựa chọn. Hãy nhớ rằng “Không phải ai cũng tốt đẹp, nhưng luôn có điều gì đó tốt đẹp trong bất cứ ai. Đừng bao giờ vội vã phán xét người khác bởi vì vị thánh nào cũng có một quá khứ và kẻ tội đồ nào cũng có một tương lai”.

2. Thương để rộng lòng

“Trót tay vì đã nhúng chàm,

Dại rồi mới biết khôn làm sao đây”

Ai cũng từng vụn dại nhưng quan trọng là có biết hối cải, ăn năn sửa đổi chính mình hay không. Người ta thường nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại, chính vì hiểu lẽ này nên bao giờ người ta cũng sẵn lòng tha thứ cho những người đã từng lỡ lầm nếu biết hồi đầu hướng thiện. Tha thứ lỗi lầm cho người khác chính là “tha thứ” cho chính mình, chấp nhận khoan dung với người khác chính là lúc lòng mình thêm rộng lớn.

3. Biết ơn những điều không như ý

Cuộc sống chẳng bao giờ cho ta những điều như ý. Vì thế những điều bất như ý sẽ đến với bạn bất cứ khi nào, vấn đề sớm hay muộn thôi. Mỗi khi đối diện với những điều bất như ý bạn hãy luôn trong tâm thế đón nhận vì đó chính là cơ hội tốt để bạn tôi rèn bản thân trở thành một con người trưởng thành và mạnh mẽ hơn trong tương lai. Hãy biết ơn những nghịch cảnh này thay vì trách móc và oán hận bất cứ ai, bất cứ điều gì đã gây ra đau khổ cho bạn.

4. Cởi trói buộc tâm

Hãy tháo mở những gút mắt trong lòng, những oán hận đã chất chứa từ lâu trong suy nghĩ, những nung nấu hận thù để đòi lại cho bản thân mình sự công bằng – điều mình cho là xứng đáng. Chấp niệm những điều này chỉ làm bản thân mình thêm khổ, chịu thêm những giày vò của lòng hận thù, của tâm oán ghét. Chính việc hiểu để cảm thông, thương để rộng lòng và biết ơn những điều không như ý là con dao bén giúp bạn cắt đứt sợi dây trói buộc của hiềm hận, là liệu pháp giúp bạn an lành không vướng bận.

5. Buông bỏ hiềm hận

Nếu không buông bỏ hận thù, thì nạn nhân đầu tiên của nó chính là bạn. Không ai khác hơn ngoài bạn là người hiểu rõ điều này. Ghét một người, thù một ai đó thì họ vẫn sống yên sống khỏe, chỉ có bạn là bực tức, khó chịu, bất an trong lòng. Càng nuôi dưỡng lòng hận thù càng lâu, bạn càng dễ dàng trở thành một con người bất hạnh. Bởi vốn dĩ con người ta luôn khao khát hạnh phúc, sống trong hạnh phúc thì mình lại chỉ biết oán thù, sống trong oán hận.

Thời gian dành cho người mình thương còn không đủ thì tại sao lại phí thì giờ ghét người mình không ưa. Liệu có đáng không?

Bận tâm với những mối thù hằn chi bằng bận bịu với những điều mình thương.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/lam-sao-de-tha-thu-cho-mot-nguoi-a5736.html